Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào cho phù hợp?

Ngày 30/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu mà chỉ dựa vào thói quen sinh hoạt của người bệnh để hạn chế biến chứng và giảm quá trình diễn tiến của bệnh. Đọc bài viết sau để biết gan nhiễm mỡ ăn uống thế nào.

1. Thông tin chung về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý hình thành khi lượng mỡ trong gan vượt quá 5%. Dẫn đến ảnh hưởng các chức năng và hoạt động của gan. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

+ Thường xuyên sử dụng rượu bia và các loại chất kích thích khác;

+ Thừa cân, béo phì;

+ Gia đình có tiền sử người thân bị đái tháo đường, huyết áp cao, hay các bệnh liên quan đến gan khác;

+ Tăng lượng cholesterol và triglycerid;

+ Suy dinh dưỡng hoặc thiếu hụt protein;

+ Mắc các bệnh viêm gan A, B, C làm ảnh hưởng đến gan;

+ Biến chứng của bệnh sốt rét.

Gan nhiễm mỡ không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu, cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên khó phát hiện. Với kỹ thuật y học hiện đại như: siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp X - quang, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm máu kiểm tra chức năng gan, sinh thiết tế bào,... có thể phát hiện gan nhiễm mỡ từ giai đoạn sớm.

Ở giai đoạn sau, gan nhiễm mỡ biểu hiện rõ rệt hơn: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, sút cân, đau tức hạ sườn phải, chán ăn,... Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan hay ung thư gan và thậm chí tử vong nhanh chóng.

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gan nhiễm mỡ

2. Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào?

2.1 Những thực phẩm nên ăn dành cho người gan nhiễm mỡ

+ Dầu thực vật

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu vừng, dầu lạc, dầu dừa, dầu oliu,... Những người bị gan nhiễm mỡ nên sử dụng thay cho mỡ động vật khi chế biến món ăn để vừa làm món ăn ngon, vừa hạn chế tác động xấu đến gan.

Đặc biệt, dầu thực vật chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

+ Các loại rau củ quả

Một số loại rau củ quả như: nấm hương, chanh, cam quýt, rau cần, cà chua, đậu Hà Lan, rau ngót, tỏi, chuối,... cung cấp nhiều dưỡng chất và các loại vitamin cần thiết. Bên cạnh còn có tác dụng trong việc giảm lượng mỡ ở gan, hạ cholesterol, hỗ trợ quá trình bài tiết và thải độc ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, còn giúp mát gan, thanh nhiệt, cho làn da sáng khỏe.

+ Chất đạm và chất béo

Chất đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ,... cũng có thể được sử dụng cho người bị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên cần hạn chế chứ không nên ăn quá nhiều.

người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết

Người mắc phải gan nhiễm mỡ có thể bổ sung chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa nhưng cần hạn chế

Một số người cho rằng phải cắt bỏ hoàn toàn chất đạm, chất béo trong phần ăn. Tuy nhiên các dưỡng chất đều cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể. Con người cần khoảng 1g lipid/1kg thể trọng và phải có mỡ để chuyển hóa các chất trong cơ thể. Ăn với lượng vừa đủ sẽ không làm ảnh hưởng hay tăng áp lực lên gan.

+ Các loại thức uống từ thảo dược thiên nhiên

Nhiều loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng hiệu quả trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị các loại bệnh. Thậm chí còn được sử dụng là một trong những thành phần của bài thuốc đông y.

Các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng làm giảm lượng mỡ ở gan

Các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng làm giảm lượng mỡ ở gan

Người bị gan nhiễm mỡ có thể uống: trà atiso, trà xanh, lá sen, nha đam,... giúp làm giảm lượng mỡ ở gan, điều hòa thiên nhiệt, mát gan, giải độc và phòng chống ung thư.

2.2 Những thực phẩm không nên ăn dành cho người gan nhiễm mỡ

+ Thực phẩm giàu cholesterol

Các loại thực phẩm giàu cholesterol như nội tạng, mỡ động vật, lòng đỏ trứng,... sẽ làm tăng áp lực lên gan. Gan phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Nếu tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng nguy hiểm hơn.

+ Các gia vị cay nóng

Chúng ta thường sử dụng các gia vị cay nóng như: ớt, tiêu, gừng,... để món ăn thêm hấp dẫn hơn. Tuy nhiên những người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế để tránh làm suy giảm chức năng gan, khó khăn trong quá trình bài tiết và khiến lượng mỡ tích tụ lâu ngày.

+ Đồ uống có cồn và chất kích thích khác

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ thì đồ uống có cồn và chất kích thích là cấm kỵ. Nhóm thực phẩm này ảnh hưởng rất lớn đến gan và dễ dẫn đến các biến chứng xơ gan, ung thư gan, thậm chỉ tử vong nhanh chóng.

+ Thực phẩm có lượng fructose cao như: soda ngọt, kẹo, trái cây đóng hộp, nước sốt và gia vị, nước ép.

Nạp vào cơ thể lượng fructose cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Vì vậy người bệnh cần hạn chế sử dụng

3. Tham khảo tư vấn ở đâu để có thông tin chính xác về gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào?

Để có thông tin chính xác về gan nhiễm mỡ nê ăn uống thế nào thì cần tham khảo tư vấn từ bác sĩ. Họ là những người có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên sẽ đưa ra lời khuyên hợp lý giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ những y bác sĩ và chuyên gia hàng đầu, sẵn sàng giải đáp những khó khăn, thắc mắc của khách hàng. Đây là địa chỉ cung cấp các gói dịch vụ y tế có chất lượng cao, giá cả hợp lý và luôn niêm yết, công khai cho mọi người tham khảo.

Các kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng, hạn chế thủ tục hành chính. Mọi người không phải mất nhiều thời gian chờ đợi khám hay lấy kết quả. Trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và luôn cập nhật sẽ hỗ trợ tích cực trong các khâu khám chữa bệnh.

MEDLATEC có hệ thống chi nhánh trên toàn quốc giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc đến trực tiếp cơ sở y tế. Vì sức khỏe người dân là phương châm hoạt động của nơi đây. Với mô hình như khách sạn, không gian thoải mái, hiện đại, giúp khách hàng giảm áp lực và tâm lý lo lắng bệnh tật.

Dù không có biểu hiện nào cảnh báo bệnh gan thì cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị dễ dàng. Hãy lựa chọn MEDLATEC để thực hiện dịch vụ y tế này và các gói khám chữa bệnh khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.