Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để tốt nhất cho người bệnh?

Ngày 20/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với người mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ, ngoài việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh thì chế độ ăn uống là một trong những khía cạnh cần được quan tâm. Chính vì vậy, không ít người vẫn luôn thắc mắc rằng gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để tốt nhất cho sức khỏe. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bệnh lý gan nhiễm mỡ được hiểu là như thế nào?

Trước khi đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi “gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào” thì hãy cùng tìm hiểu một cách khái quát về bệnh gan nhiễm mỡ trước nhé!

Gan nhiễm mỡ là tình trạng bệnh lý xuất hiện quá nhiều hàm lượng mỡ dư thừa tại các mô gan, gây chèn ép, thay đổi hoặc làm gián đoạn chức năng của gan. Gan nhiễm mỡ bắt đầu diễn ra khi lượng mỡ tại gan vượt quá 5% trọng lượng gan, thay vì 3 - 5 % đối với trạng thái bình thường.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ tích lũy vượt quá 5% trọng lượng lá gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ tích lũy vượt quá 5% trọng lượng lá gan

Tùy theo trọng lượng mỡ khác nhau tại gan mà chia bệnh lý thành 3 cấp độ khác nhau. Gồm có:

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3

Các dấu hiệu của gan nhiễm mỡ là không cụ thể và rõ ràng, hoặc chỉ xuất hiện ở tần suất liên tục hơn khi bệnh bước sang giai đoạn cuối như: chán ăn, vàng da, buồn nôn, đau vùng bụng,… Do đó, người bệnh thường nhầm lẫn với dấu hiệu liên quan đến hệ tiêu hóa, dẫn đến chủ quan và phát hiện bệnh lý muộn. Thường người bệnh chỉ phát hiện mình mắc gan nhiễm mỡ khi bệnh lý bước sang giai đoạn 2 và 3 thông qua các kì khám sức khỏe tổng quát hoặc siêu âm vùng bụng.

2. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm đối với sức khỏe ngay không?

Về cơ bản, gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1 và 2 là không gây nguy hiểm tới tính mạng của con người. Trong giai đoạn này, người bệnh vẫn có khả năng hồi phục nếu phát hiện nhanh chóng và kịp thời sử dụng các phương pháp điều trị. 

Người bệnh bước sang gan nhiễm mỡ cấp độ 3 được đánh giá là cực kì nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế, gan nhiễm mỡ cấp độ 3 là giai đoạn tiền phát dẫn tới các biến chứng tiêu cực cho gan như xơ gan, suy gan thậm chí là ung thư gan. Lúc này, khả năng chữa trị bệnh là không có, người bệnh phải chấp nhận sống chung với bệnh, các phương pháp điều trị chỉ có mục đích là duy trì sự sống và giảm thiểu mức độ phát triển của bệnh.

3. Người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để tốt nhất cho cơ thể?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ . Do đó, “gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để tốt nhất cho cơ thể” là vấn đề được người bệnh quan tâm và chú trọng. Theo các chuyên gia y tế, người mắc gan nhiễm mỡ cần có một chế độ ăn riêng biệt nhằm kiểm soát tình trạng bệnh lý, nhưng vẫn phải đảm bảo về dinh dưỡng.

3.1 Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Rau củ xanh

Rau của xanh như: cà chua, đậu hà lan, rau muống, cải cúc, mướp đắng, cải xanh, ớt ngọt,… là những thực phẩm lý tưởng và không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống của người mắc gan nhiễm mỡ. Các loại rau củ có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol trong máu hiệu quả, thanh lọc và cải thiện tế bào gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo một các dễ dàng hơn.

Rau củ xanh là thực phẩm rất tốt đối với người mắc gan nhiễm mỡ

Rau củ xanh là thực phẩm rất tốt đối với người mắc gan nhiễm mỡ

Cá tươi

Bạn đang lo lắng gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào để đảm bảo dinh dưỡng? Bạn có biết, cá tươi chính là một lựa chọn tuyệt vời? Cá tươi, đặc biệt là các loại cá biển được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều protein nhưng lại chứa rất ít hàm lượng chất béo. Điều này giúp giảm thiểu tối đa gánh nặng mà gan phải chịu trong quá trình chuyển hóa, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết dành cho cơ thể người bệnh.

Dầu thực vật

Thay vì sử dụng các loại dầu có nguồn gốc từ động vật, người mắc gan nhiễm mỡ nên thay đổi thói quen và sử dụng các loại dầu thực vật. Cụ thể như: dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu mè, dầu oliu,… Dầu thực vật có tác dụng cung cấp acid béo không no giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu, tốt cho hệ tim mạch. 

Atiso

Nếu bạn phân vân mắc gan nhiễm mỡ uống trà gì là tốt nhất thì Atiso là một gợi ý vô cùng hoàn hảo. Bạn có biết, Atiso không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan mà còn có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ phục hồi các tế bào gan bị tổn thương, cân bằng và đào thải chất béo dư thừa. Sử dụng trà atiso mỗi ngày là cách làm đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người mắc gan nhiễm mỡ nên sử dụng trà atiso là đồ uống mỗi ngày

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người mắc gan nhiễm mỡ nên sử dụng trà atiso là đồ uống mỗi ngày

Đậu phụ

Đậu phụ là loại thực phẩm được chế biến từ đậu nành có hàm lượng chất béo rất ít, do đó, cực kì hiệu quả trong việc giảm tích trữ mỡ thừa nên rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Không những vậy, đậu phụ có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể và giải độc gan tốt.

3.2 Gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Thịt đỏ

Trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt trâu,… thường chứa một hàm lượng lớn chất béo no. Điều này làm suy giảm quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể gây hiện tượng tăng tích lũy mỡ thừa tại mô gan.

Bia, rượu

Nếu gan nhiễm mỡ phải kiêng gì thì bia và rượu là nhóm đồ uống kiêng kị hàng đầu đối với người bệnh. Việc sử dụng bia rượu hay các đồ uống có chứa chất kích thích là tác nhân thúc đẩy nhanh chóng các giai đoạn phát triển của bệnh, tăng gánh nặng đào thải chất độc hại cho gan, tổn thương các tế bào gan.

Người mắc gan nhiễm mỡ không nên sử dụng bia rượu và các đồ uống có chứa chất kích thích

Người mắc gan nhiễm mỡ không nên sử dụng bia rượu và các đồ uống có chứa chất kích thích

Các món chiên xào

Người mắc gan nhiễm mỡ không nên sử dụng thường xuyên các món chiên xào trong chế độ ăn bởi mức độ dự trữ chất béo trong các loại thực phẩm này là cực kì cao. Thay vào đó, người bệnh nên dùng các món luộc.

Gia vị cay nóng

Đối với các loại gia vị có tính chất cay nóng như: ớt, gừng, tỏi, hạt tiêu,… thì người mắc gan nhiễm mỡ cũng nên hạn chế việc sử dụng thường xuyên. Với lá gan đang bị tổn thương, các loại gia vị nói trên có thể lá gan yếu hơn, khó khăn trong quá trình bài tiết, thậm chí là suy giảm chức năng gan.

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Người mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ nên tiến hành thăm khám định kì để đánh giá chính xác nhất tình trạng phát triển bệnh lý của mình. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất trước khi gan nhiễm mỡ phát triển thành các biến chứng tiêu cực. 

Nếu bạn đang lựa chọn một địa chỉ thực hiện các gói sàng lọc, thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi có thể giúp bạn. Với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y học và các phương pháp chẩn đoán hiện đại, MEDLATEC cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng dịch vụ.

Hiện nay, MEDLATEC triển khai bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm MSIG, Công ty Insmart, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm dầu khí PVI…

MEDLATEC triển khai bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm

Bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC

Hy vọng với những chia sẻ liên quan đến vấn đề gan nhiễm mỡ nên ăn uống thế nào, bài viết có thể cung cấp tới bạn đọc những thông tin bổ ích, giúp quá trình điều trị gan nhiễm mỡ là tốt nhất có thể.

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc cần được tư vấn về bệnh lý gan nhiễm mỡ hay có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ  đường dây nóng 1900.56.56.56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.