Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì để tốt cho sức khỏe

Ngày 04/09/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Việc thay đổi thói quen sống cũng như chế độ ăn khoa học cũng là một trong những cách giúp giảm thiểu tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy gan nhiễm mỡ nên uống nước gì là tốt nhất? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một số đồ uống rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. 

1. Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì? 

Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau do chế độ ăn uống hoặc sử dụng thuốc không đúng cách. Thông thường bệnh gan nhiễm mỡ không có dấu hiệu đặc biệt ra bên ngoài. Chính vì vậy, bạn cần nên đi khám sức khỏe định kỳ để tránh tình trạng nặng, dễ gây lên các biến chứng nguy hiểm như: xơ gan hoặc ung thư gan,...

Để điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ, việc uống nước cũng là cách giúp gan thanh lọc độc tố và hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo một số loại nước uống rất tốt cho việc điều trị hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ nên uống nước trà lá sen

Trà lá sen là loại đồ uống rất tốt trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là cách đơn giản để hỗ trợ giảm béo, sự tích tụ của mỡ trong gan. Không những thế uống trà xanh còn có tác dụng giảm cholesterol và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì với trà lá sen tốt cho sức khỏe

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì với trà lá sen tốt cho sức khỏe

Gan nhiễm mỡ nên uống nước ép táo

Táo được coi là loại quả "vàng" có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe đặc biệt là điều trị các triệu chứng về bệnh gan. Bởi trong thành phần của táo có nhiều nhiều pectin. Loại chất này có tác dụng đào thải kim loại nặng, làm tăng hoạt động của chức năng gan. Chính vì vậy, việc uống 1 ly nước ép táo mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ hiệu quả cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nên uống gì - nước ép bưởi

Trong bưởi có chứa rất nhiều loại vitamin giúp thanh lọc, đào thải độc tố hiệu quả. Không những thế, uống nước ép bưởi còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo gan. Bên cạnh đó, vỏ bưởi cũng thái khô sắc nước uống cũng giúp điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ nên uống nước ép bưởi tốt cho sức khỏe

Nước ép bưởi có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Uống nước trà Atiso điều trị gan nhiễm mỡ

Uống trà Atiso hàng ngày cũng rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc mà trà atiso còn rất tốt cho gan đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi trong thành phần của Atiso có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giải độc, phục hồi gan bị tổn thương.

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì: Nước ép các loại rau củ

Các loại rau củ quả sạch có chứa nhiều vitamin tốt cho gan như: Hành tây, củ cải đường,... Bạn có thể kết hợp làm nước ép uống hàng ngày rất tốt cho việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. 

Đặc biệt có thể sử dụng cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu). Đây đều là những loại cây đã có nghiên cứu về tác dụng tốt với gan - tuy nhiên khi dùng phải theo hướng dẫn của bác sĩ vì không nên dùng trong thời gian quá dài. 

Để có được một cốc nước ép tươi ngon cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần lựa chọn hành tây, củ cải đường tươi đem rửa sạch và ép lấy nước. Nên uống sau bữa sáng và duy trì trong vòng vài tháng bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi đáng kể của cơ thể. Trong thành phần của loại nước ép này có nhiều chất xơ và kali giúp đào thải mỡ, hòa tan lượng mỡ tích tụ trong gan, bảo vệ gan hiệu quả.

gan nhiễm mỡ nên uống các loại nước ép

Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì - Uống các loại nước ép rau củ hàng ngày rất tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ

2. Gan nhiễm mỡ nên uống nước gì và một số lưu ý trong việc điều trị bệnh 

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng bằng các loại nước ép tốt cho sức khỏe và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, thì người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

- Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường hoa quả, rau xanh. Bởi việc bổ sung nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho gan, giảm thiểu hoạt động quá tải của gan khi phải đào thải độc tố thường xuyên và giúp chữa lành tổn thương do tác động của bệnh gan nhiễm mỡ. 

- Các chuyên gia cũng khuyên bệnh nhân nên hạn chế ăn các loại thực phẩm như thịt đỏ, mỡ, động vật, nội tạng, hay thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa,... Bởi ăn nhiều thường xuyên sẽ tạo lên gánh nặng cho gan khiến tình trạng của bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên trầm trọng. 

- Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tránh ăn các đồ cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ,... Việc ăn thường xuyên những thực phẩm xấu này khiến cho chức năng gan suy giảm, làm tăng khả năng tích tụ mỡ trong gan. 

- Kết hợp tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe. Chỉ cần bỏ ra khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng sức khỏe cũng như giảm thiểu khả năng phát triển biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. 

Luyện tập thể dục đều đặn giúp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học thì việc tập thể dục thể thao cũng rất tốt

- Khuyến khích bệnh nhân uống nhiều nước đặt biệt là các loại nước ép từ rau, củ, quả tươi. Tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, các chất kích thích hoặc hút thuốc lá. 

- Ngoài việc quan tâm đến gan nhiễm mỡ nên uống nước gì người bệnh cũng phải luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, lối sống tích cực. Tránh tình trạng nghĩ tiêu cực sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể trao đổi với các bệnh nhân có tình trạng bệnh giống mình trong các hội nhóm, group vừa giúp giải tỏa tâm lý vừa tăng thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. 

Bên cạnh những việc cần làm ở trên thì bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Thường khi bạn mới bị bệnh gan nhiễm mỡ thì hầu như cơ thể không phát hiện ra dấu hiệu gì cả. Khi bệnh đã tiến triển nặng lên suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan thì các biểu hiện sẽ trở nên rõ rệt. Bạn cần phải tiến hành các xét nghiệm máu hoặc siêu âm để có được những chuẩn đoán chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín sở hữu đội ngũ chuyên gia đầu ngành lĩnh vực Gan mật. Khách hàng đến đây sẽ được đội ngũ bác sĩ tư vấn tận tình. Kết hợp cùng máy móc, thiết bị công nghệ cao đảm bảo cho kết quả chính xác, nhanh chóng. Tùy theo tình trạng bệnh của mình, khách hàng có thể lựa chọn gói khám/ xét nghiệm gan tổng quát hay gói khám gan nhiễm mỡ/ chẩn đoán xơ gan sớm...

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.