Tin tức

Gan nhiễm mỡ triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 27/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ tuy không có nhiều biểu hiện ra bên ngoài nhưng nếu không được phát hiện sớm có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì? Cách điều trị và phòng tránh ra sao? Tham khảo ngay những chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Gan nhiễm mỡ triệu chứng như thế nào?

Gan nhiễm mỡ triệu chứng đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Bệnh này là do sự tích tụ của chất béo trong gan và được chia làm 3 giai đoạn phát triển:

- Giai đoạn đầu: Thường không có triệu chứng cụ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe

- Giai đoạn 2: Lượng mỡ chiếm khoảng 20% trọng lượng trong gan khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đầy hơi, chướng bụng. 

- Giai đoạn 3: Bệnh tiến triển nặng với các triệu chứng rõ ràng như sụt cân, đau tức hạ sườn bên phải...

Gan nhiễm mỡ triệu chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Gan nhiễm mỡ triệu chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Thông thường những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ triệu chứng sẽ ít thấy rõ các biểu hiện. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến sức khỏe, lắng nghe cơ thể nhiều hơn thì rất dễ nhận thấy được sự thay đổi bên trong cơ thể. Cùng điểm danh xem gan nhiễm mỡ triệu chứng như thế nào?

+ Dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ đó chính là dấu hiệu của sự thèm ăn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơ thể tự nhiên lại thèm ăn đồ ngọt nhiều thì bạn nên cẩn thận hơn với sức khỏe của mình. Bởi nếu lượng đường hoặc tinh bột được tiêu thụ với số lượng lớn sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ trong gan. 

+ Cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi là một trong những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi nếu không kiểm tra sức khỏe định kỳ, bệnh tiến triển thành xơ gan khiến chức năng gan suy giảm sẽ khiến bạn luôn cảm thấy mệt không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, ở một số người còn bị giảm cân nhanh khiến cơ thể bị suy nhược. 

+ Thường xuyên thấy đau bụng phía sườn phải là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan của bạn đang bị tổn thương. Bởi việc tích tụ dịch ở bụng gây ra nhiễm trùng khiến bạn cảm thấy đau đớn. Không những thế còn khiến bạn cảm thấy ăn uống không còn ngon miệng như bình thường.

+ Vàng da do sự tích tụ độc tố trong cơ thể không được gan đào thải khiến lượng bilirubin trong máu cao.

+ Thiếu tập trung, khó làm được việc bởi khi bị gan nhiễm mỡ cơ thể bị suy nhược. Do đó, bạn luôn trong tình trạng bị mệt mỏi, khó tập trung lâu để làm việc được. 

+ Bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn 3 được coi là giai đoạn nguy hiểm, nặng nhất. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Thông thường ở giai đoạn này xuất hiện các đặc trưng nổi bật của bệnh như: vàng da, nổi u mạch trên da, sụt cân nhanh chóng, hay rối loạn nội tiết tố ở cả nam và nữ.

2. Bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng nặng có gây nguy hiểm?

Bệnh gan nhiễm mỡ mới đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng khiến người bệnh chủ quan. Điều này dẫn tới tình trạng ủ bệnh, khiến cho cơ thể bị mệt mỏi và bệnh trở nên nặng hơn, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng như: viêm gan, xơ gan và ung thư gan. 

Biến chứng ung thư gan đặc biệt nguy hiểm do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra. Chính vì vậy, bạn nên có kế hoạch điều trị và phòng ngừa một cách kịp thời và hiệu quả. 

Xét nghiệm máu giúp kiểm tra, đánh giá chức năng gan

Xét nghiệm máu giúp kiểm tra, đánh giá chức năng gan

3. Điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả phòng tránh ung thư gan

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh 

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi lượng thức ăn được tiêu thụ vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Chính vì vậy, để bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh bạn nên lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Cụ thể là nên tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Bởi việc cung cấp vitamin và chất xơ sẽ giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Khuyến khích bệnh nhân nên ăn các loại quả như: cam, bưởi, táo hay các loại rau màu xanh... Bên cạnh đó, ăn thêm các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ..., cũng rất tốt giúp bổ sung chất đạm cho cơ thể. 

Ngoài ra, bệnh nhân nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ chứa nhiều độ đạm cao như: thịt bò, thịt trâu... Tránh xa các món ăn chiên xào và rượu bia giúp gan không phải hoạt động nhiều trong việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Duy trì lối sống khoa học, tích cực 

Bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống thì việc xây dựng lối sống khoa học cũng là một trong những yếu tố giúp cải thiện tình trạng bệnh. Cụ thể là:

- Nên đi ngủ sớm trước 11 giờ, tránh thức khuya và nên ngủ đủ giấc từ 6- 8 tiếng. 

- Tập thể dục hàng ngày với các bài tập nhẹ nhàng hoặc duy trì thói quen đi bộ để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật. 

- Tránh làm việc nặng nhọc hoặc căng thẳng, áp lực khiến cơ thể bị stress. 

- Nên nghỉ ngơi điều độ, làm việc vừa phải để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thường ít được mọi người coi trọng. Chính bởi sự chủ quan này khiến cho những biến chứng nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng gia tăng. Ngày nay với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật bạn có thể phát hiện nhanh chóng, chính xác bệnh gan nhiễm mỡ thông qua phương pháp FibroScan.

Phương pháp FibroScan giúp phát hiện, đánh giá chính xác độ xơ hóa gan cũng như tỷ lệ gan nhiễm mỡ

Phương pháp FibroScan giúp phát hiện, đánh giá chính xác độ xơ hóa gan cũng như tỷ lệ gan nhiễm mỡ

Phương pháp này được thực hiện nhanh chóng chỉ trong 05- 10 phút, không gây đau đớn hay chảy máu, nhiễm khuẩn như sinh thiết gan hay thăm dò gan qua nội soi ổ bụng. Không những thế việc thực hiện kỹ thuật này mang lại kết quả nhanh chóng, đánh giá chính xác độ xơ hóa của gan hay tỷ lệ gan nhiễm mỡ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín với hội đồng chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Gan mật. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn liên tục đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, kỹ thuật cao trong đó có máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác. Tùy theo nhu cầu và tình hình sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn được gói khám bệnh phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.