Tin tức

Gan nhiễm mỡ uống gì giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả?

Ngày 05/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, tình trạng người mắc gan nhiễm mỡ đang ngày càng phổ biến. Có tới 10 - 20% dân số Mỹ mắc gan nhiễm mỡ, không liên quan đến viêm gan hay tổn thương gan khác. Đa số trường hợp gan nhiễm mỡ ở trong độ tuổi từ 40 - 60. Điều trị và thực hiện chế độ ăn uống rất cần thiết để đẩy lùi căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ uống gì để giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt?

1. Gan nhiễm mỡ uống gì?

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần chú ý quan tâm đến những thức uống hàng ngày. Nhiều thức uống giúp tăng chuyển hóa, giảm mỡ thừa tại gan, giảm nguy cơ viêm gan, xơ gan. Tuy nhiên cũng có những thức uống càng khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Để giải đáp cho thắc mắc gan nhiễm mỡ uống gì thì bên dưới đây là một số nước uống rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ:

Nước ép rau quả ít đường

Những loại rau củ quả có tác dụng giảm lượng mỡ thừa trong gan, tăng cường sức đề kháng như: củ dền, hành tây, củ cải đường,… được khuyến khích.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 2/3 củ hành tây.

  • 1/2 củ cải đường.

Cách chế biến:

  • Rửa sạch củ cải đường và hành tây.

  • Ép lấy nước củ cải đường và hành tây, tách nước và bỏ bã.

  • Trộn hai nước ép với nhau thành hỗn hợp.

  • Uống mỗi buổi sáng sau khi ăn.

Nhiều bệnh nhân kiên trì uống nước ép rau củ quả này đã đẩy lùi được căn bệnh gan nhiễm mỡ, giảm đáng kể chất béo tích tụ ở gan. 

Trong củ cải đường chứa nhiều chất xơ và Kali, giúp hòa tan chất béo tích tụ, từ đó gan đào thải mỡ thừa tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

Hành tây chứa enzyme allium tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Hành tây chứa enzyme allium tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Còn trong hành tây chứa enzyme allium hỗ trợ lọc chất béo dư thừa cũng như độc tố cơ thể, giảm và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Nước ép táo

Táo được xem là thực phẩm có tác dụng tốt trong việc làm sạch gan, điều trị và hỗ trợ điều trị các tình trạng bệnh lý ở gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là trong táo chứa nhiều pectin, tác dụng tăng cường loại thải kim loại nặng trong thực phẩm. Nhờ đó, giảm gánh nặng làm việc, lọc thải của gan, vì thế mỡ thừa cũng được loại bỏ tốt hơn.

Vì thế, nước ép táo được khuyên dùng với bệnh nhân gan nhiễm mỡ và cả những người có nguy cơ cao mắc bệnh này bởi đây là cách phòng ngừa hiệu quả.

Trà Atiso

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần tạo thói quen uống trà Atiso mỗi ngày. Loại trà này vừa có tác dụng thanh nhiệt giải độc gan và cơ thể, hơn nữa còn có nhiều lợi ích trong điều trị gan nhiễm mỡ.

Trà Atiso giúp mát gan, giải độc, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Trà Atiso giúp mát gan, giải độc, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Trong Atiso chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như cynarin, silymarin giúp phục hồi tế bào gan bị tổn thương, tăng cường giải độc. Ngoài ra, dưỡng chất trong Atiso cũng giúp cân bằng, đào thải lượng mỡ dư thừa, giúp điều trị gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh như viêm gan, ung thư gan, xơ gan.

Nước cây chó đẻ răng cưa

Không nhiều người biết tới cây chó đẻ răng cưa, nhưng đây lại được coi là “thần dược thiên nhiên” giúp điều trị các bệnh về gan. Từ xa xưa, dân gian đã có nhiều bài thuốc sử dụng loại cây này để điều trị gan nhiễm mỡ, các bệnh lý tổn thương gan khác.

Nước cây chó đẻ răng cưa có thể sử dụng uống thay cho nước lọc mỗi ngày. Loại cây này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, làm mát gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn, chống viêm, chống xơ hóa.

Bạn nên lấy các bộ phận của cây chó đẻ răng cưa, sau đó phơi khô và bảo quản sử dụng. Mỗi lần, chỉ cần một ít bộ phận cây phơi khô, bỏ hãm như hãm nước trà với lượng từ 1 - 2 lít, uống trong ngày.

Ngoài ra, nước trà lá sen, lá rau cần cũng rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Hãy lựa chọn thức uống yêu thích sử dụng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả.

2. Gan nhiễm mỡ nên hạn chế uống gì?

Rượu bia là thức uống đầu tiên nằm trong danh sách cấm kị với người mắc gan nhiễm mỡ. Bởi thức uống này rất độc với gan, đặc biệt nếu lạm dụng uống hàng ngày. Thống kê cho thấy, bệnh nhân gan nhiễm mỡ uống nhiều rượu bia bệnh tiến triển nhanh gấp nhiều lần, dẫn tới xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Kể cả không mắc bệnh, uống quá nhiều rượu bia cũng không tốt cho gan, gây nhiều vấn đề về gan. Khi uống rượu bia, gan phải làm việc nhiều hơn để đào thải lượng chất độc hại rất lớn trong bia rượu. Vì thế, người bệnh nên lưu ý kiêng rượu bia để điều trị bệnh hiệu quả.

Rượu bia rất gây hại cho gan

Rượu bia rất gây hại cho gan

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý khi uống sữa và các chế phẩm từ sữa. Bởi hầu hết chất béo có trong sữa là chất béo bão hòa, gây tăng Cholesterol và tăng cân, liên quan tới gan nhiễm mỡ. Vì thế, người mắc gan nhiễm mỡ nên uống loại sữa ít chất béo, sữa tách kem để giảm lượng chất béo bão hòa không tốt mà vẫn đảm bảo đủ lượng Canxi, kali, Magie, phốt pho,…

3. Lời khuyên cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Ngoài tuân thủ chế độ dinh dưỡng và uống các thức uống hỗ trợ, người bệnh gan nhiễm mỡ cần chú ý:

Luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể thao rất có ích với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia sức khỏe khuyên người bệnh nên luyện tập thể thao ít nhất 4 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 30 phút để tăng cường sức khỏe, giảm mỡ thừa tích tụ và tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Khám và kiểm tra sức khỏe định kì

Dù trong quá trình điều trị tích cực hay điều trị phòng ngừa tại nhà bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân cần lưu ý khám và kiểm tra sức khỏe, tình trạng bệnh định kì. Việc này giúp theo dõi chính xác bệnh tình, đưa ra biện pháp xử lí phù hợp, nhất là khi có biến chứng không mong muốn xảy ra.

Kỹ thuật Fibroscan gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Kỹ thuật Fibroscan gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh nhân khám và điều trị gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được tư vấn, nhắc nhở lịch tái khám để bác sỹ theo dõi, cập nhật tình hình bệnh nhân. Trong đó, kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan và Fibroscan nhanh, an toàn, độ chính xác cao đã hỗ trợ rất tốt quá trình khám bệnh này.

Chỉ sau khoảng 10 phút, bệnh nhân đã nhận kết quả về tình trạng gan nhiễm mỡ và cả những tổn thương gan gặp phải, độ tin cậy tương đương với phương pháp sinh thiết gan. Đây là bước tiến mới, giúp chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Hy vọng thông qua bài viết giúp bạn đọc phần nào hiểu được gan nhiễm mỡ uống gì và những kiến thức liên quan về bệnh lý gan. Nếu có thắc mắc bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.