Tin tức

Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì và nên uống trong bao lâu?

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì, có nhanh khỏi không là điều rất nhiều người quan tâm khi phát hiện ra bệnh. Tuy nhiên một tỷ lệ không nhỏ tự mua thuốc uống hoặc truyền miệng cách điều trị, đó là một thói quen xấu cần loại bỏ .Muốn có giải đáp chi tiết và chính xác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

1. Thế nào là gan nhiễm mỡ?

Gan là cơ quan thiết yếu làm nhiệm vụ thanh lọc, đào thải độc tố của cơ thể. Khi gan khỏe mạnh thì khả năng bài tiết tốt sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng khi gan yếu thì khả năng làm việc kém đi đồng thời dễ mắc các bệnh về gan.

Thông thường, trong gan luôn chứa một lượng mỡ nhất định, trung bình từ 3-5% trọng lượng của lá gan. Do đó, khi lượng chất béo vượt quá con số trên nghĩa là gan bắt đầu có tình trạng nhiễm mỡ. Tình trạng bệnh thường chỉ được phát hiện thông qua khám bệnh tổng quát định kỳ.

Gan khỏe sẽ giúp tăng cường sức khỏe 

Gan khỏe sẽ giúp tăng cường sức khỏe 

Gan nhiễm mỡ thể nhẹ, nếu được điều trị kịp thời thì có thể chữa khỏi và gan phục hồi được hoàn toàn. Nhưng nếu người bệnh chủ quan thì lá gan có nguy cơ cao bị mỡ xâm lấn dẫn đến suy giảm chức năng và hình thành các bệnh mãn tính cho gan thậm chí là xơ gan và ung thư nguy hiểm đến tính mạng.

2. Các cấp độ của gan nhiễm mỡ và biểu hiện

Không ít người vẫn khi thấy các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân đã nghĩ bị gan nhiễm mỡ và đặt vấn đề gan nhiễm mỡ uống thuốc gì cho khỏi rồi tự ý mua thuốc điều trị mà không cần đến bác sĩ dẫn đến tiền mất mà bệnh nặng thêm.

Để biết chính xác về bệnh của gan cần phải được thăm khám bởi bác sĩ thông qua kiểm tra, sàng lọc bệnh. Nhờ có máy FibroScan 502 Touch công nghệ cao mà bệnh gan nhiễm mỡ đã được phát hiện và phân loại mức độ tổn thương một cách chính xác hơn. Bệnh gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Lúc này lượng mỡ tích trong gan đã chiếm 5-10% trọng lượng lá gan, vẫn lành tính. Cơ thể hầu như chưa có dấu hiệu đáng ngờ. Bệnh chỉ được phát hiện thông qua khám sức khỏe định kỳ. Nếu kịp thời điều trị thì khả năng cao gan sẽ được phục hồi nguyên trạng.

Cấp độ 2: Là khi lượng mỡ tích trong gan chiếm khoảng 10-20 % trọng lượng lá gan. Cơ thể có các dấu hiệu như mệt mỏi kéo dài, chán ăn, khó tiêu, đau nhẹ vùng gan. Các dấu hiệu tuy khác thường nhưng khá phổ thông nên nhiều người vẫn chủ quan. 

Nếu thấy vàng mắt người bệnh nên đi khám vì đây là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ

Nếu thấy vàng mắt người bệnh nên đi khám

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra kết luận cấp độ này gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để điều trị thì người bệnh nên tuân thủ nghiêm để tăng khả năng phục hồi cho gan. Tức là giai đoạn này gan vẫn có cơ hội phục hồi về nguyên trạng ở tỷ lệ cao.

Cấp độ 3 là khi lượng mỡ trong gan đã vượt quá 30 % trọng lượng lá gan. Người bệnh có các dấu hiệu cụ thể, kéo dài và gia tăng cấp độ như vàng da, vàng mắt, sút cân nhanh, đau tức hạ sườn bên phải… Đây là giai đoạn nguy hiểm. Bệnh dễ diễn biến xấu thành xơ gan, ung thư gan. 

Lúc này, câu hỏi gan nhiễm mỡ uống thuốc gì hoàn toàn chẳng còn tác dụng mà người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

3. Khám bệnh gan nhiễm mỡ ở đâu?

Khi bệnh nhân đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ được đội ngũ y bác sĩ tại đây chăm sóc chu đáo, hướng dẫn tận tình từ khâu khám bệnh cho đến tư vấn gói chữa bệnh phù hợp. 

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thành lập được hơn 23 năm. Bệnh viện không ngừng phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại. Cùng với đó, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của bệnh viện đều có thâm niên điều trị trong lĩnh vực Gan mật. 

Máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác nhất

Máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác nhất

MEDLATEC tự hào là đơn vị có đội ngũ chuyên môn từng công tác tại một số bệnh viện lớn ở các nước tiên tiến và các bác sĩ giỏi đã và đang làm việc tại các bệnh viện lớn.

Đồng thời, bệnh viện đã đầu tư nguồn kinh phí lớn để sở hữu hệ thống máy FibroScan 502 Touch công nghệ cao giúp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả khám bệnh  khi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

4. Bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì sẽ được bác sĩ giải đáp cụ thể

Sau khi có kết quả về tình trạng bệnh chính xác, bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ tổn thương của gan,nhu cầu, điều kiện của bệnh nhân mà từ đó đưa tư vấn gói dịch vụ chữa bệnh phù hợp. Tùy vào thể trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị bệnh riêng nhằm mang lại hiệu quả chữa bệnh hiệu quả nhất.

Đa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ khi đến bệnh viện thường lo lắng, bất an. Các bác sĩ, chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giúp bệnh nhân và người nhà hiểu rõ về tình trạng bệnh để bớt hoang mang. 

Người bệnh nên tuân thủ nghiêm hướng dẫn của bác sĩ và giữ tinh thần lạc quan

Người bệnh nên tuân thủ nghiêm hướng dẫn của bác sĩ và giữ tinh thần lạc quan

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từng gặp không ít ca lo lắng không biết bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì và bao lâu sẽ khỏi. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá quan tâm đến điều này mà nên giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, với chế độ ăn uống giảm bớt mỡ động vật, hạn chế rượu bia, chất kích thích và tăng cường luyện tập. Các bác sĩ với chuyên môn sâu và nhiều năm kinh nghiệm sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia đầu ngành về Gan mật cũng khuyên người bệnh cần cân nhắc cẩn thận về chế độ dinh dưỡng cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc chữa bệnh từ bác sĩ. 

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có ba cơ sở tại:

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Bệnh nhân nên đến trực tiếp bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn trực tiếp. Hoặc khách hàng có thể liên hệ theo tổng đài 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.