Tin tức

Gen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Ngày 13/07/2014
BS. NGUYỄN VĂN THÔNG - (Theo WebMD, 6/2014)
Một công trình nghiên cứu mới đây cho thấy, có một loại gen đột biến do stress được gọi là gen gây phản ứng kích thích, được tìm thấy với số lượng đáng kể ở những bệnh nhân bị bệnh tim, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột tử.


Theo các nhà nghiên cứu thuộc Viện đại học Duke (Mỹ) cho biết, loại gen gây phản ứng kích thích này liên quan đến việc tăng sản sinh cortisol, một loại hormon gây stress, ảnh hưởng đến tim mạch, được tìm thấy khoảng 17% ở nam giới và 3% ở nữ giới bị bệnh tim. Phát hiện mới này của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Duke có thể giải thích về cơ chế sinh học của bệnh tim và nguyên nhân gây tử vong sớm.

Bệnh tim được xem là “sát thủ số 1” ở Mỹ. Nguyên nhân thường gặp nhất là hẹp mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim. Khoảng 600.000 người tử vong mỗi năm do tim mạch ở Mỹ. TS. Brummett và cộng sự đã phân tích về gen trên 6.100 bệnh nhân da trắng trong đống dữ liệu của những bệnh nhân tim mạch được thông mạch vành ở Viện Duke. 2/3 bệnh nhân là nam giới. Những bệnh nhân có gen đột biến thì tần suất bị nhồi máu cơ tim cao nhất và tử vong trong thời gian theo dõi khoảng 6 năm.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.