Tin tức

Gia tăng ca nhập viện và tử vong do Adenovirus, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ trẻ?

Ngày 21/09/2022
Ban Biên Tập
Adenovirus - loại virus phổ biến trên thế giới có khả năng gây viêm đường hô hấp ở người, nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang có xu hướng bùng phát mạnh ở nước ta. Trước thông tin này, nhiều phụ huynh cảm thấy vô cùng lo lắng và hoang mang. Dưới đây là những thông tin quan trọng về Adenovirus mà bố mẹ nên nắm rõ để bảo vệ sức khỏe trẻ.

1. Dấu hiệu báo động đỏ về Adenovirus 

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra cảnh báo về số lượng trẻ nhập viện do mắc Adenovirus đang tăng cao. Theo thống kê của bệnh viện, tính đến ngày 12/9, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại bệnh viện là 412 ca, nhiều hơn cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ, trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhi tử vong có nhiễm Adenovirus.    

      Adenovirus được biết đến là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp phổ biến trên thế giới 

      Adenovirus được biết đến là nguyên nhân gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp phổ biến trên thế giới 

Tương tư, tại khoa Nhi của Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận số trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa với những triệu chứng như nôn, sốt, tiêu chảy, đau họng, ho (các triệu chứng của adeno) gia tăng trong thời gian gần đây.

2. Adenovirus nguy hiểm thế nào?      

Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8 - 12 ngày. 

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.  

Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở. 

Nhiều phụ huynh lo ngại vì tình trạng ca bệnh nhiễm Adenovirus đang tăng đột biến ở nước ta

Nhiều phụ huynh lo ngại vì tình trạng ca bệnh nhiễm Adenovirus đang tăng đột biến ở nước ta

Virus Adeno có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như: Suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Bệnh còn có thể để lại các biến chứng lâu dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như hội chứng viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùng, giãn phế quản, xơ phổi. 

Trước những biến chứng nguy hiểm của bệnh, phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng, cần tỉnh táo để phát hiện kịp thời và phòng lây nhiễm cho trẻ.                               

3. Cách để phòng lây nhiễm Adenovirus cho trẻ 

Việt Nam chúng ta chưa có vaccine phòng bệnh đặc hiệu riêng cho virus Adeno. Vì vậy, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa vẫn là giải pháp cơ bản. Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ cần làm những việc sau để phòng lây nhiễm cho con:

  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý.
  • Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh. 
  • Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. 
  • Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh 

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên để phòng bệnh 

Thực tế cho thấy, triệu chứng viêm phổi do virus Adeno rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác, thường gặp ở trẻ em 6 tháng đến 5 tuổi. Vì thế, xét nghiệm được xem là phương pháp mang tới kết quả chính xác nhất. Việc xét nghiệm để phát hiện Adenovirus có thể được thực hiện đối với những người có dấu hiệu bị bệnh bằng cách phát hiện kháng nguyên virus hoặc phát hiện sự tồn tại của virus trong mẫu bệnh phẩm. 

Các phương pháp xét nghiệm phổ biến gồm:

  • Test nhanh

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng là phân của người bệnh, có thể dùng kính hiển vi hoặc kỹ thuật ELISA để tìm ra sự tồn tại của virus. Thời gian để cho ra kết quả sau khoảng 60 phút từ khi lấy mẫu. 

  • Real Time PCR

Mẫu bệnh phẩm được dùng là dịch tỵ hầu và thời gian trả kết quả là sau khoảng từ 3 tới 4 ngày.

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán mắc Adenovirus chính xác nhất

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán mắc Adenovirus chính xác nhất

Việc phát hiện sớm Adenovirus có ý nghĩa quan trọng trong định hướng điều trị bệnh, giúp kiểm soát nguy cơ các bệnh truyền nhiễm do virus này gây ra trong cộng đồng. 

Từ ngày 19/9/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai xét nghiệm Adenovirus bằng phương pháp test nhanh và Realtime PCR với thông tin cụ thể như sau: 

1. Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag: (phát hiện đồng thời và phân biệt kháng nguyên Adenovirus type 40/41 và Rotavirus nhóm A - dùng để chẩn đoán căn nguyên adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa)

  • Thời gian trả kết quả: Sau 60 phút kể từ khi nhận mẫu tại labo
  • Mẫu bệnh phẩm: Mẫu phân
  • Giá dịch vụ: 239. 000 VNĐ

2. Adenovirus Realtime - PCR: (phát hiện DNA của Adenovirus trong mẫu bệnh phẩm - dùng để chẩn đoán bệnh đường hô hấp do Adenovirus)

  • Thời gian trả kết quả:

+ Nhận mẫu tại Trung tâm Xét nghiệm trước 11h trả kết quả trước 16h cùng ngày

+ Nhận mẫu từ 11h-16h tại Trung tâm Xét nghiệm trả kết quả trước 22h cùng ngày

+ Nhận mẫu sau 16h trả kết quả theo khung giờ trước 23h 

  • Mẫu bệnh phẩm: Dịch tỵ hầu/ họng.
  • Giá dịch vụ: 1.100.000 VNĐ.

Trong bối cảnh tỷ lệ nhiễm Adenovirus tăng cao, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại. 

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ xét nghiệm chính xác, tin cậy. Cụ thể, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận. Cùng với đó là chuỗi phòng khám xét nghiệm ở nhiều tỉnh thành giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ của MEDLATEC khi đến trực tiếp cơ sở hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.                      

Mọi thông tin thắc mắc, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.