Tin tức

Giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ như thế nào? Bí quyết để trẻ có giấc ngủ ngon

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngoài yếu tố di truyền và chế độ dinh dưỡng thì giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Vậy giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ như thế nào? Ba mẹ cần làm gì để trẻ có một giấc ngủ ngon và sâu? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bên dưới.

1. Giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ như thế nào?

Hormone tăng trưởng GH có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Theo đó, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng GH cả ngày, nhưng vào ban đêm, lượng hormone này được giải phóng cao hơn gấp nhiều lần. Thậm chí là cao nhất nếu trẻ đi ngủ trong “khung giờ vàng” và có giấc ngủ chất lượng. 

Ngoài ra, giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ thông qua yếu tố khác nữa - ngoài hormone tăng trưởng - đó chính là tư thế ngủ. Nếu trẻ ngủ ở tư thế thoải mái, cơ thể thả lỏng hoàn toàn, xương và sụn không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ áp lực hay sức ép nào thì sẽ rất có lợi cho sự phát triển của chiều cao.

Bé ngủ đủ giấc và ngủ ngon rất có lợi cho sự phát triển chiều cao

Bé ngủ đủ giấc và ngủ ngon rất có lợi cho sự phát triển chiều cao

Tóm lại, để trẻ phát triển chiều cao tốt nhất, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và hoạt động vận động (là những yếu tố có thể can thiệp và thay đổi được) thì bố mẹ cần cho bé đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và đúng tư thế. Điều này sẽ có lợi cho sự phát triển và tăng trưởng của chiều dài xương, nhờ đó, bé sẽ cao lớn vượt trội. 

2. “Khung giờ vàng” tốt cho sự tăng trưởng chiều cao của trẻ

Có thể thấy, giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ một cách mạnh mẽ. Đặc biệt, nếu đi ngủ và ngủ ngon vào hai “khung giờ vàng” thì chiều cao của bé sẽ đạt mức tăng trưởng tốt nhất: Từ 21 giờ tối đến 2 giờ khuya và từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng. Đây là hai thời điểm mà cơ thể giải phóng ra lượng hormone tăng trưởng nhiều nhất, cao gấp 5 - 7 lần ban ngày.

Do đó, bố mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước 9 giờ tối và thức dậy sau 7 giờ sáng. Nếu ngủ khuya hơn và thức dậy sớm hơn thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình tăng trưởng chiều cao lẫn phát triển trí tuệ. 

Tập cho bé ngủ trước 9 giờ và thức dậy sau 7 giờ bởi đây là “khung giờ vàng” cho sự phát triển chiều cao

Tập cho bé ngủ trước 9 giờ và thức dậy sau 7 giờ bởi đây là “khung giờ vàng” cho sự phát triển chiều cao

3. Bí quyết để trẻ có giấc ngủ ngon, phát triển chiều cao tốt

Hiểu được giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ như thế nào, nhưng không phải ai cũng biết cách làm sao để bé đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon giấc. Dưới đây là bí quyết dành cho bố mẹ.

Không ăn quá no và gần sát giờ đi ngủ

Việc cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến bé cảm thấy đầy bụng, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng thì hormone tăng trưởng cũng bị hạn chế, vì vậy mà chiều cao cũng sẽ kém phát triển. Đó là lý do bố mẹ nên tránh cho trẻ ăn no hoặc uống sữa gần sát giờ đi ngủ. 

Xây dựng thói quen tốt trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, bố mẹ nên cho bé đánh răng, thay đồ, sau đó lên giường và đọc sách, ngâm thơ, kể chuyện hoặc cho bé nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Các hoạt động này nên được duy trì mỗi tối để hình thành thói quen cho bé, giúp bé xác định được thời gian đi ngủ của mình.

Duy trì các thói quen đọc sách, nghe nhạc,… trước khi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn

Duy trì các thói quen đọc sách, nghe nhạc,… trước khi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn

Không để trẻ trong tình trạng hưng phấn

Trước giờ đi ngủ, tuyệt đối không cho trẻ nô đùa, chơi các trò cảm giác mạnh hoặc xem ti vi, điện thoại. Bởi khi não trong tình trạng hưng phấn thì bé sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ. Đó là chưa kể khi hệ thần kinh bị kích thích thì trong quá trình ngủ, bé rất dễ bị giật mình và thức dậy nửa chừng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và sự phát triển toàn diện của bé. 

Môi trường ngủ an toàn, thoải mái

Hãy luôn đảm bảo phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng và mát mẻ. Đặc biệt là không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là tiếng ồn. Ngoài ra, phòng ngủ không được quá tối, cũng không cần quá sáng. Nên để ánh sáng dịu và nhẹ để bé cảm thấy an toàn và dễ chịu. 

Nếu bé ngủ riêng một mình, hãy chú ý đến vấn đề an toàn, từ giường ngủ, nệm ngủ đến các yếu tố khách quan khác. Tốt nhất nên lắp đặt camera để bố mẹ thuận tiện trong việc theo dõi. Và quan trọng nhất là thiết kế phòng ngủ theo sở thích của con để bé cảm thấy hứng thú với phòng riêng cũng như cảm thấy an tâm, thoải mái trong quá trình ngủ. 

Ngủ đúng tư thế

Như đã nói ở trên, giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ thông qua tư thế ngủ. Vì vậy, bố mẹ hãy đảm bảo bé được ngủ ở tư thế thoải mái, cụ thể là nằm ngửa và thẳng người. Bên cạnh đó, nệm ngủ không quá cứng cũng không quá mềm, đặc biệt là không cho bé gối đầu quá cao để tránh bị gù lưng, vẹo cổ và vai.

Cho trẻ ngủ đúng tư thế và sự thoải mái để đảm bảo có được giấc ngủ ngon và sâu

Cho trẻ ngủ đúng tư thế và sự thoải mái để đảm bảo có được giấc ngủ ngon và sâu

Không ngủ nhiều vào ban ngày

Ngoài ra, bố mẹ cần lưu ý không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày. Bởi thời gian ngủ vào ban ngày quá nhiều sẽ khiến bé trằn trọc và khó ngủ vào ban đêm. Ngoài ra, ngủ ngày nhiều còn ảnh hưởng không tốt đến khả năng ghi nhớ của trẻ. 

Thay vào đó, ban ngày hãy khuyến khích bé vận động nhiều hơn. Vận động hợp lý là cách để bé giải phóng năng lượng, đồng thời kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng nhiều hơn, nhờ đó, cải thiện chiều cao tích cực.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bố mẹ hiểu được giấc ngủ tác động tới chiều cao của trẻ như thế nào và bí quyết để bé có giấc ngủ chất lượng. Mọi thắc mắc về vấn đề phát triển chiều cao của bé, bố mẹ có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn. Các bác sĩ chuyên khoa tại đây sẽ đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cũng như vận động phù hợp với bé yêu nhà bạn, giúp bé luôn khỏe mạnh và đạt được chiều cao lý tưởng nhất.

Hoặc liên hệ đến 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách thức đặt lịch khám và quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.