Tin tức

Giải đáp băn khoăn: có nên nhổ răng khôn hay là không

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi răng khôn mọc lên cũng là lúc nó mang đến hàng loạt triệu chứng vô cùng khó chịu khiến khổ chủ chẳng lấy gì làm thích thú. Những lúc như vậy, ai trong chúng ta cũng chỉ muốn nhổ luôn nó đi cho xong. Vấn đề ở chỗ vì không hiểu rõ có nên nhổ răng khôn hay không nên nhiều người sầu não, chẳng biết phải làm thế nào.

1. Răng nào được xem là răng khôn, dấu hiệu nào cho thấy răng khôn đang mọc?

răng khôn hay còn gọi là răng số 8, nó mọc sau cùng, sát vách hàm và nằm cạnh răng số 7. Đây là chiếc răng này thường mọc ở độ tuổi trưởng thành ( 18 - 30 tuổi). Thời điểm này, xương hàm đã phát triển ổn định và cứng hơn, nướu có bề mặt nướu dày hơn nên mỗi lần mọc răng khôn sẽ khó tránh khỏi cảm giác đau nhức, thậm chí cơn đau còn buốt tận óc khiến nhiều người ám ảnh.

có nên nhổ răng khôn

Nỗi đau đớn khi răng khôn mọc làm ám ảnh nhiều người

Khi răng khôn mọc lên sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác thường sau:

- Đau nhức hàm

Khi răng khôn bắt đầu nhú là lúc những cơn đau răng xuất hiện. Răng càng phát triển thì cơn đau càng dữ dội, kéo dài cho đến khi răng được mọc hoàn chỉnh.

- Sưng đỏ nướu

Nếu răng khôn không có đủ vị trí để mọc, mọc kẹt nên không trồi lên hết được thì phần lợi ở những vùng xung quanh sẽ phồng lên và sưng đỏ. Do đó khi đánh răng thường có hiện tượng chảy máu chân răng. 

- Khó há miệng, sốt hoặc không

Những cơn đau kéo dài kèm theo hiện tượng sưng đỏ lợi do răng khôn mọc sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy khó khăn khi há miệng. Nhiều người còn bị sốt trong quá trình mọc răng khôn. 

2. Giải đáp băn khoăn: có nên nhổ răng khôn không?

Ngay khi những cảm giác khó chịu do răng khôn mọc lên xuất hiện, đại đa số mọi người sẽ muốn nhổ ngay nó đi. Tuy nhiên, vấn đề có nên nhổ răng khôn hay không lại khiến nhiều người băn khoăn nên chần chừ, do dự.

2.1. Trường hợp nên nhổ răng khôn

Không phải mọi trường hợp mọc răng khôn đều nên nhổ. Tuy nhiên, việc nhổ răng khôn được xem là cần thiết khi: 

Có nên nhổ răng khôn khi nó mọc lệch, chèn ép và làm răng số 7 bị viêm

Có nên nhổ răng khôn khi nó mọc lệch, chèn ép và làm răng số 7 bị viêm

- Nó mọc lệch làm cho răng kế cận bị đau và giảm chức năng ăn nhai.

- Hàm bị tổn thương do có u nang xung quanh răng khôn.

- Răng mọc lệch làm xô lệch cả hàm.

- Xảy ra nhiễm trùng thường xuyên ở các mô mềm sau chân răng trong cùng.

Hầu hết các trường hợp băn khoăn có nên nhổ răng khôn không rồi phải đưa ra quyết định nhổ là do răng mọc lệch, mọc ngầm. Nếu lúc này không nhổ sớm thì sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng:

- Viêm lợi trùm

Do mọc lệch nên răng khôn thường gây ra tình trạng lợi trùm, thức ăn có điều kiện bám vào kẽ giữa lợi và răng. Hệ lụy sinh ra từ đó là việc làm sạch răng trở nên khó khăn, vi khuẩn dễ phát triển để gây ra nhiễm trùng khiến xung quanh bề mặt răng sưng tấy, đau buốt.

- Viêm nha chu

Đây là trường hợp xảy ra khi răng khôn mọc thẳng nhưng lại bất thường về hình dạng. Điều này khiến cho thức ăn bị nhồi nhét lâu ngày ở kẽ răng gây nên sâu răng, răng bên cạnh bị viêm nha chu.

- Răng mọc chen chúc

Nhiều khi răng khôn mọc xô lấn sang răng số 7 hoặc đâm thủng chân (thân) răng số 7. Hậu quả là chiếc răng này bị viêm hoặc thậm chí còn biến mất luôn.

- Sâu răng

Do răng khôn mọc lệch nên kết hợp với răng số 7 tạo thành khe giắt thức ăn, khó làm sạch. Đây chính là cơ hội cho vi khuẩn phát triển dẫn đến sâu răng số 7 và răng khôn.

- Viêm mô tế bào

Người bị viêm mô tế bào thường xuất hiện triệu chứng phồng, căng má và sờ vào thấy đau. Không những thế họ còn khó nhai nuốt, đau khi há miệng, cứng hàm, bưng mủ ở chân răng.

2.2. Trường hợp không nên nhổ răng khôn

Việc nhổ răng khôn thực ra sẽ là không cần thiết khi:

- Sự xuất hiện của nó không gây hại cho răng số 7.

- Răng khôn không có sự bất thường về hình dạng.

- Răng mọc thẳng, khớp với răng đối diện tốt.

- Mắc các bệnh lý mạn tính như: rối loạn đông máu, tim mạch, tiểu đường, huyết áp, bệnh thần kinh,...

- Đang mang thai hoặc cho con bú.

Tự mình đưa ra quyết định có nên nhổ răng khôn hay không là một quyết định không hề dễ dàng. Tốt nhất bạn nên trao đổi với nha sĩ về tình trạng răng khôn của mình để có được lời khuyên tốt nhất.

3. Cẩn thận trước biến chứng xảy ra sau khi nhổ răng khôn

Rõ ràng, trong nhiều trường hợp, nhổ răng khôn là cần thiết. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật nhổ và quá trình nhổ không được diễn ra bài bản thì rất dễ để lại biến chứng sau khi nhổ răng khôn như:

- Đau buốt kéo dài

Thường thì sau khi nhổ răng và hết thuốc tê bạn sẽ cảm thấy đau nhức nhưng cảm giác này chỉ tồn tại khoảng 2 - 3 ngày. Nếu khoảng thời gian này kéo dài hơn hay mức độ đau tăng lên thì có thể đã xuất hiện biến chứng sau nhổ răng.

Nhổ răng khôn tại cơ sở y tế uy tín để tránh biến chứng không tốt

Nhổ răng khôn tại cơ sở y tế uy tín để tránh biến chứng không tốt

- Chảy máu trong thời gian dài

Nếu kỹ thuật khâu trong quá trình nhổ răng không được thực hiện hoàn chỉnh, có sai sót thì rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu trong thời gian dài sau khi răng khôn đã nhổ. Càng kéo dài hiện tượng ấy thì sức khỏe càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

-  Nhiễm trùng 

Sử dụng dụng cụ, thiết bị nhổ răng chưa được vô trùng sạch sẽ là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng sau nhổ răng. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức ê ẩm. Nhiễm trùng sau nhổ răng khôn có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống, vệ sinh răng miệng hàng ngày và gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng khác, thậm chí có thể bị nhiễm trùng máu. 

- Dây thần kinh bị tổn thương

Do có rất nhiều dây thần kinh xung quanh răng khôn nên nhổ răng khôn không cẩn thận, kỹ thuật không tốt có thể khiến chúng bị tổn thương. Trong tình huống này người bệnh sẽ có cảm giác tê hoặc ngứa ở nướu, môi, cằm, lưỡi. Nghiêm trọng hơn nữa là sẽ xuất hiện các cơn đau kéo dài.

Vì thế, bên cạnh băn khoăn có nên nhổ răng khôn hay không, tốt nhất bạn cũng nên lưu tâm đến những biến chứng trên đây xảy ra do việc chọn nhầm cơ sở nhổ răng. Muốn vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ, chọn mặt gửi vàng ở những địa chỉ đã được nhiều người review tốt, có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ nha khoa lành nghề.

4. Lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Để nhanh chóng hồi phục, giảm cảm giác đau đớn do nhổ răng, sau khi thực hiện việc làm này, cần lưu ý:

- Tuân thủ đúng mọi hướng dẫn hoặc chỉ định của bác sĩ nha khoa.

- Uống thuốc đúng đơn, đúng liều, đúng thời gian do bác sĩ chỉ dẫn.

- Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào nếu chưa được bác sĩ cho phép.

- Thăm khám ngay lập tức nếu hiện tượng chảy máu, sưng, sốt, đau kéo dài để kịp thời điều trị, ngăn ngừa biến chứng hoặc nhiễm trùng.

- Tái khám định kỳ để kiểm tra và theo dõi vết thương.

Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết này bạn đọc đã giải tỏa được nỗi băn khoăn có nên nhổ răng khôn hay không để tránh được những hệ lụy không tốt cho “cái góc con người”. Nếu cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.