Tin tức

Giải đáp băn khoăn: Thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không

Ngày 20/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sự lớn lên của tuổi tác sẽ kéo theo khá nhiều hệ lụy có liên quan đến sức khỏe, trong đó có vấn đề về xương khớp. Thoái hóa khớp háng vì thế được xem là căn bệnh của tuổi già, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thường ngày và cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Cũng vì thế mà thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không trở thành vấn đề chung được nhiều người quan tâm.

1. Một số vấn đề chung về bệnh thoái hóa khớp háng

1.1. Thế nào là bị thoái hóa khớp háng

Khớp háng là phần giáp giữa xương chậu và xương đùi, có nhiệm vụ làm trụ đỡ phần thân trên cơ thể, điểm trụ trung tâm cho các cử động của cơ thể. Vì thế khi khớp háng thoái hóa sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của con người.

Sự khác nhau giữa khớp lành và khớp bị thoái hóa

Sự khác nhau giữa khớp lành và khớp bị thoái hóa

Thoái hóa khớp háng là tình trạng lớp sụn khớp bị bào mòn do những nguyên nhân khác nhau, gây đau kéo dài và khiến cuộc sống thường ngày bị ảnh hưởng. Thậm chí, nếu bệnh không được điều trị hiệu quả từ sớm còn có thể khiến cấu trúc vùng này biến dạng, gây tàn tật vĩnh viễn.

1.2. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng là gì

Thoái hóa khớp háng chủ yếu là do lão hóa - căn bệnh đi kèm tuổi tác. Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng được xem là nguyên nhân gây ra bệnh lý này:

- Dị dạng khớp háng bẩm sinh.

- Xương hông bị gãy, rách sụn chêm hoặc có chấn thương tại vùng háng làm cho khớp háng bị bào mòn hoặc suy yếu.

- Vận động cường độ cao: lao động chân tay thường xuyên, tham gia các môn thể thao phải va chạm hay có tính chất đối kháng với tần suất liên tục,...

- Di truyền.

Ngoài ra, thừa cân cũng có thể góp phần làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn. Mặt khác, có những trường hợp không có những yếu tố nêu trên nhưng vẫn bị thoái hóa khớp háng.

1.3. Triệu chứng thường gặp ở người bị thoái hóa khớp háng

Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà triệu chứng thoái hóa khớp háng ở từng bệnh nhân sẽ có sự khác nhau:

- Thoái hóa khớp háng ở giai đoạn đầu

+ Việc đi lại gặp phải nhiều khó khăn.

+ Đau nhức ở vùng bẹn rồi lan dần xuống đùi hoặc cũng có thể sẽ đau cả khớp gối, đau lan ra mông hoặc vùng mấu chuyển của xương đùi. Cơn đau có chiều hướng tăng lên khi đi đứng hoặc cử động nhiều.

+ Các thao tác vận động, sinh hoạt như buộc dây giày, đi vệ sinh,... gặp khó khăn.

Thoái hóa khớp háng khiến việc vận động của người bệnh gặp khó khăn

Thoái hóa khớp háng khiến việc vận động của người bệnh gặp khó khăn

- Thoái hóa khớp háng ở giai đoạn sau

+ Xuất hiện những cơn đau dồn dập ở vùng háng từ sáng đến tối.

+ Đau cả khi di chuyển hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Tần suất cơn đau ngày càng dày lên, kể cả khi đang nghỉ ngơi, đau nhiều khi thời tiết thay đổi hoặc lúc giao mùa.

Ngoài ra, người bị thoái hóa khớp háng cũng sẽ có một số triệu chứng khác như:

+ Cứng khớp khi ngồi quá lâu hoặc vào sáng sớm.

+ Khô khớp nên khi cử động khớp thường xuyên phát ra âm thanh lục cục, lạo xạo.

Các triệu chứng này thường tiến triển theo thời gian. Đặc biệt, nếu có hiện tượng khớp bị nóng, bị sưng thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị vì nó có thể cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng.

1.4. Tính chất nguy hiểm của bệnh thoái hóa khớp háng

Sở dĩ thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không trở thành mối băn khoăn, bận tâm chung của nhiều người là bởi nếu không được điều trị tích cực bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Tàn phế vĩnh viễn vì khớp háng bị biến dạng.

- Xương hông bị nứt, gãy.

- Dây chằng và cơ ở xung quanh khớp háng bị teo lại.

- Giấc ngủ có chất lượng kém vì đau nhức kéo theo sự suy giảm về sức khỏe tinh thần, dễ sinh ra trầm cảm.

2. Bệnh thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không

2.1. Khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp háng

Giải thích về băn khoăn thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không các chuyên gia chia sẻ đây là bệnh lý mà đến nay y học vẫn chưa tìm ra biện pháp để chữa khỏi hoàn toàn được. Tất cả các biện pháp điều trị khớp háng hiện nay đều chỉ nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và phòng ngừa biến chứng:

- Kiểm soát các cơn đau dai dẳng do bệnh gây ra.

- Giúp cho khả năng đi lại của người bệnh được duy trì.

- Giảm nguy cơ tàn phế.

- Chất lượng cuộc sống của người bệnh được cải thiện phần nào.

Bác sĩ thăm khám và giải thích thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không

Bác sĩ thăm khám và giải thích thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không

Như vậy, thay vì mải lo lắng thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không thì tốt nhất người bệnh nên chữa trị càng sớm càng tốt để giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đến cuộc sống và khả năng hoạt động của mình. Tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị bệnh để đạt được những mục đích nêu trên. 

2.2. Biện pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp háng

Các biện pháp hiện đang được áp dụng gồm:

- Điều trị bằng thuốc: giảm đau, kháng viêm, thuốc giãn cơ,... do bác sĩ chỉ định.

- Phẫu thuật: áp dụng khi đã điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả hoặc bệnh có chiều hướng nặng hơn. Các loại phẫu thuật khớp háng thường được áp dụng là:

+ Phẫu thuật thay thế khớp háng: mục đích nhằm loại bỏ khớp háng bị tổn thương để thay bằng khớp nhân tạo nhờ đó mà khả năng hoạt động của bệnh nhân được cải thiện, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định thay một phần hoặc thay thế toàn bộ khớp háng.

 + Cắt bỏ gai xương: nhằm hạn chế rủi ro dây thần kinh hoặc mạch máu bị chèn ép, khớp bị biến dạng.

+ Vật lý trị liệu: hỗ trợ phục hồi khớp háng.

Như vậy, với băn khoăn thoái hóa khớp háng có chữa khỏi hoàn toàn không thì câu trả lời ở đây là không thể. Dù áp dụng biện pháp điều trị nào thì cũng chỉ giúp cải thiện các triệu chứng và giảm thiểu những biến chứng do bệnh gây ra mà thôi. Việc điều trị chỉ có thể đạt hiệu quả cao nhất khi bệnh được phát hiện và điều trị từ sớm.

Vì thế, nếu bạn đang nghi ngờ triệu chứng thoái hóa khớp háng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Hoặc bạn cũng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 chia sẻ băn khoăn và được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn cách thức kiểm tra, nhận biết đúng bệnh để không bỏ qua thời điểm vàng trong chữa trị bệnh lý này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.