Tin tức

Giải đáp băn khoăn: viêm gan B có gây ra xơ gan

Ngày 07/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong quá trình phát triển của bệnh, viêm gan B có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng nhưng không phải ai cũng biết về điều ấy. Vậy viêm gan B có gây ra xơ gan không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những chia sẻ ngay dưới đây.

1. Viêm gan B - nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Viêm gan B là bệnh lý được gây ra bởi virus HBV. Đối tượng nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B cao gồm: 

- Người có mối quan hệ tình dục không chung thủy.

- Quan hệ đồng tính nam.

viêm gan B có gây ra xơ gan

Viêm gan B do virus HBV gây ra

- Trẻ sơ sinh lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

- Người tiêm chích ma túy.

- Người có tiếp xúc với dịch cơ thể có dính máu hoặc máu của người nhiễm virus viêm gan B.

1.2. Triệu chứng viêm gan B

Viêm gan B được chia thành viêm gan virus B cấp tính và viêm gan virus B mạn tính. Triệu chứng của bệnh cũng tùy thuộc vào sự phân loại này mà khác nhau ở từng bệnh nhân.

- Viêm gan virus B cấp tính

70% bệnh nhân có thể hoàn toàn không có triệu chứng hay không vàng da, 30% có vàng da, 0.1 - 0.5% bệnh nhân bị viêm gan thể bùng phát gây suy gan cấp. Bệnh nhân có thể trải qua 4 giai đoạn và tự phục hồi hoàn toàn.

- Viêm gan virus B mãn tính

Người bệnh thường có các triệu chứng sau:

+ Mắt vàng, da vàng.

+ Người mệt mỏi, đau nhức.

+ Ban đỏ nổi trên da.

+ Nước tiểu sẫm màu.

+ Đi ngoài phân bạc màu.

+ Buồn nôn và nôn.

+ Ăn không ngon miệng, ăn kém.

+ Sốt.

+ Người ngứa ngáy.

+ Đau bụng.

2. Bệnh viêm gan B có gây ra xơ gan

Như đã nói ở trên, viêm gan B giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng. Viêm gan B mạn tính là bệnh diễn biến âm thầm gây tổn thương gan mãn tính. Cũng vì thế mà rất nhiều người mắc bệnh lý này không phát hiện được bệnh để điều trị từ sớm. Viêm gan B có gây ra xơ gan không trở thành vấn đề được quan tâm.

Viêm gan B có gây ra xơ gan khi không được điều trị tích cực

Viêm gan B có gây ra xơ gan khi không được điều trị tích cực

Trong số các nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan thì viêm gan virus B là một trong những tác nhân được xếp hàng đầu. Khi virus gây nên viêm gan B ở trong cơ thể một thời gian dài nó sẽ tấn công và ngày càng hủy hoại tế bào gan. Cứ như vậy, hoạt động của chúng dần dần mạnh hơn và kéo theo là mức độ tổn thương gan ngày càng nghiêm trọng. Vùng tổn thương về sau sẽ hình thành sẹo, mô xơ, chức năng gan mất dần và gây ra xơ gan.

Như vậy có nghĩa là viêm gan B có gây ra xơ gan và khi xơ gan tiến triển mãn tính thì người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Tĩnh mạch thực quản bị giãn to, có thể vỡ và xuất huyết tiêu hóa.

- Ổ bụng bị nhiễm trùng dịch.

- Bệnh não gây hôn mê vì gan không còn khả năng đào thải độc tố.

- Ung thư gan.

Những trường hợp viêm gan B có gây ra xơ gan thì có thể cải thiện tình trạng viêm nhưng chức năng gan rất khó hồi phục. Do đó, viêm gan B cần được điều trị từ sớm thì mới ngăn ngừa được nguy cơ tiến triển xơ gan.

3. Phương pháp phòng ngừa đối với bệnh viêm gan B

Muốn giảm thiểu nguy cơ viêm gan B gây xơ gan thì ngay từ đầu, mỗi người trong chúng ta cần phải chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa bệnh lý này gồm:

- Khám sức khỏe định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần để tầm soát các bệnh lý nguy hiểm trong đó có bệnh viêm gan B.

- Tiêm vacxin phòng viêm gan B.

- Dùng thuốc kiểm soát virus khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn virus hoạt động.

- Có đời sống tình dục thủy chung, dùng bao cao su để phòng lây nhiễm viêm gan B.

Tiêm vacxin giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm gan B

Tiêm vacxin giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm gan B

- Xét nghiệm để được chẩn đoán có mắc viêm gan B không trước khi có ý định mang thai.

- Nếu bị viêm gan B và có vết thương hở thì nên băng kín vết thương lại để không làm lây cho người khác.

- Không tiếp xúc trực tiếp với các vết thương hở, máu hoặc chất dịch của người khác. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc cần có dụng cụ bảo vệ.

- Tránh xăm môi, xăm mắt, xăm mình,... tại các địa chỉ không uy tín vì những nơi ấy thường không bảo đảm an toàn.

- Khi đã bị viêm gan B cần tránh không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.

- Những người bị viêm gan B mạn cần kiểm soát tốt bệnh theo chỉ định điều trị của bác sĩ để giảm thiểu tổn thương tới gan đồng thời ngăn ngừa biến chứng viêm gan B thành xơ gan.

- Khi dùng thuốc điều trị viêm gan B cần có chỉ định từ bác sĩ vì dù là thuốc loại nào, nếu không cẩn trọng thì chẳng những không tiêu diệt được bệnh mà còn vô tình làm bệnh biến chứng ngày càng nguy hiểm. Sử dụng đúng thuốc có thành phần chống lại virus gây bệnh dưới sự chỉ định của bác sĩ sẽ giúp gan được bảo vệ và tăng khả năng chống lại độc tố.

Xin nhắc lại một lần nữa rằng viêm gan B có gây ra xơ gan và thậm chí còn tiến triển thành ung thư gan nếu không được điều trị tích cực. Vì thế việc chủng ngừa vacxin đối với bệnh lý này là khuyến cáo cần phải thực hiện để phòng ngừa bệnh. Trẻ em có mẹ mắc viêm gan B cần được chủng ngừa ngay khi sinh ra. Ngoài ra, khi nghi ngờ có dấu hiệu bị viêm gan B, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm các biện pháp kiểm tra, chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.

Lắng nghe cơ thể, khám sàng lọc gan mật cũng được xem là gợi ý tích cực giúp phát hiện các bệnh lý về gan trong đó có viêm gan B. Điều này càng cần được chú ý ở những nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người sinh trong gia đình có tiền sử với bệnh lý về gan và thường xuyên uống rượu bia. Nhờ có kết quả sàng lọc mà bác sĩ sẽ đánh giá chính xác được tình trạng gan mật của từng người để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị khi cần thiết hoặc tư vấn lối sống phù hợp để phòng ngừa bệnh.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân được trang bị phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn  ISO 15189:2012 với hệ thống thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ hàng đầu đảm bảo giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong các bệnh lý về gan. Nếu bạn đang nghi ngờ có dấu hiệu viêm gan B, đừng ngần ngại gọi tới tổng đài 1900565656 để được các chuyên viên y tế của chúng tôi hướng dẫn cách thức xét nghiệm mang lại kết quả chính xác và nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.