Tin tức

Giải đáp băn khoăn: xét nghiệm HIV mất bao lâu thì có kết quả?

Ngày 29/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ai cũng biết rằng căn bệnh thế kỷ HIV có sức lây lan khủng khiếp và vô cùng nguy hiểm với sự sống. Vì thế, việc thực hiện xét nghiệm HIV khi có hành vi nguy cơ bị lây nhiễm là cần thiết để phát hiện kịp thời sự tồn tại của virus này trong cơ thể. Nếu bạn đang băn khoăn xét nghiệm HIV mất bao lâu mới có kết quả thì bài viết sau sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Tác dụng của xét nghiệm HIV và thời điểm nên thực hiện

1.1. Xét nghiệm HIV để làm gì?

Xét nghiệm HIV là loại xét nghiệm được thực hiện nhằm phát hiện virus HIV hoặc dấu ấn của chúng trong cơ thể người. Các xét nghiệm kháng thể đòi hỏi phải có thời gian đủ để cơ thể sản sinh ra kháng thể thì mới cho kết quả chính xác.

Có hai loại xét nghiệm HIV đang được thực hiện hiện nay là:

Test nhanh HIV - một hình thức xét nghiệm HIV phổ biến

Test nhanh HIV - một hình thức xét nghiệm HIV phổ biến

- Xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV: thực hiện với mục đích tầm soát và chẩn đoán bệnh HIV. Xét nghiệm thường được sử dụng là loại xét nghiệm tìm kháng thể kháng có HIV trong máu như: Western Blot, Elisa, test nhanh,…

- Xét nghiệm tìm virus HIV (PCR): thực hiện với mục đích tìm ra một phần hoặc toàn bộ virus HIV. Kỹ thuật PCR thực hiện trong xét nghiệm này thường chỉ áp dụng để chẩn đoán nhiễm HIV sớm cho trẻ được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

1.2. Thời điểm nào nên xét nghiệm HIV?

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm HIV mất bao lâu mới có kết quả thì bạn không nên bỏ qua thời điểm “vàng” để lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả chính xác. Thời điểm được khuyến cáo nên làm xét nghiệm HIV đó là:

- Lần thứ nhất: sau khi có hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV 3 tháng. Hiện tại, có những xét nghiệm có thể phát hiện kháng thể kháng HIV sau 1 tháng, thậm chí sau 14 ngày.

- Lần thứ hai: tính từ lần làm xét nghiệm thứ nhất cho đến 3 tháng sau.

Riêng với trẻ sơ sinh được sinh ra từ mẹ bị nhiễm HIV thì chỉ sau khoảng 18 tháng - 1.5 tuổi làm xét nghiệm HIV mới cho kết quả chính xác.

Về cơ bản, thời gian tốt nhất để làm xét nghiệm HIV có kết quả chính xác là khoảng 3 - 6 tháng tính từ thời điểm có hành vi dễ mắc HIV vì nó đủ để cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Trong quá trình xét nghiệm có những người đã bị nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa sản sinh ra kháng thể hoặc lượng kháng thể được sinh ra quá ít nên kết quả xét nghiệm không có bệnh hoặc không xác định được mầm bệnh.

Mặc dù “thời kỳ cửa sổ” nằm trong khoảng 3 - 4 tháng nhưng cũng có một số ít trường hợp thời gian kéo dài hơn (thường không quá 6 tháng). Tuy nhiên, nếu sau 12 tuần mà kết quả xét nghiệm âm tính thì về cơ bản là không bị nhiễm HIV.

2. Sau khi làm xét nghiệm HIV mất bao lâu thì có kết quả?

Do HIV được xem là căn bệnh thế kỷ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và dẫn đến tử vong, lây lan với tốc độ siêu nhanh chóng nên việc làm xét nghiệm HIV là rất cần thiết. Xét nghiệm HIV mất bao lâu có kết quả là mối bận tâm chung của những ai đang quan tâm đến loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm HIV mất bao lâu mới có kết quả phụ thuộc nhiều vào loại hình và địa điểm thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm HIV mất bao lâu mới có kết quả phụ thuộc nhiều vào loại hình và địa điểm thực hiện xét nghiệm

Bằng việc lấy mẫu làm xét nghiệm, người bệnh sẽ biết được có tìm thấy sự hiện diện của virus HIV trong máu của mình hay không. Tuy nhiên, dù được thực hiện dưới hình thức nào thì cũng phải cần có một khoảng thời gian nhất định mới cho ra kết quả.

Một kết quả xét nghiệm HIV âm tính đòi hỏi phải thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện sau:

- Xét nghiệm 2 lần liên tiếp, cách nhau tối thiểu 3 tháng và không phát sinh thêm hành vi nguy cơ nào, đều cho kết quả âm tính

- Xét nghiệm lần 1 âm tính được thực hiện trong khoảng thời gian cách thời điểm có hành vi nguy cơ gần nhất tối thiểu 3 tháng.

Như đã nói ở trên, tuy “thời kỳ cửa sổ” rơi vào khoảng 3 - 4 tháng nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo rằng đây là loại virus diễn tiến âm thầm nên người có nghi ngờ bị nhiễm HIV nên tham vấn ý kiến của bác sĩ để được tư vấn thời gian xét nghiệm hợp lý.

Xét nghiệm HIV mất bao lâu thì có kết quả còn phụ thuộc vào hình thức thực hiện xét nghiệm. Đối với xét nghiệm kháng thể HIV qua mẫu tế bào niêm mạc miệng hoặc mẫu máu thì thời gian trả kết quả khoảng từ 15 phút đến 2 giờ. Còn đối với xét nghiệm PCR HIV thì thời gian chờ kết quả có thể kéo dài tới 12 - 48 giờ.

 Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế cho kết quả xét nghiệm HIV chính xác trong thời gian ngắn 

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế cho kết quả xét nghiệm HIV chính xác trong thời gian ngắn

Một điều cần lưu ý nữa là dù thực hiện loại xét nghiệm HIV nào thì khi có kết quả dương tính bạn sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm tiếp để có căn cứ đưa ra kết luận chính xác về việc nhiễm HIV. Chỉ khi xét nghiệm HIV khẳng định cho kết quả dương tính thì mới có nghĩa là bệnh nhân bị nhiễm HIV.

Khi băn khoăn xét nghiệm HIV mất bao lâu có kết quả thì bạn cũng nên quan tâm đến việc chọn lựa cơ sở thực hiện xét nghiệm này. Nếu xét nghiệm được làm trong điều kiện cơ sở thiết bị Y khoa hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ giỏi thì chắc chắn thời gian cho kết quả sẽ nhanh chóng và chính xác hơn nhiều.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đã được Bộ Y Tế cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn thực hiện dịch vụ xét nghiệm HIV. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện hiện đang là phòng Lab duy nhất ở nước ta được đồng thời cấp 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Trung tâm này sở hữu hệ thống xét nghiệm hoàn toàn tự động hiện đại nhất của Abbott và Roche sẽ giúp người bệnh phát hiện kịp thời sự tồn tại của virus này.

Để xóa bỏ e ngại khi đi kiểm tra HIV tại viện, quý khách hàng có thể đăng ký lấy mẫu xét nghiệm HIV tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách hàng chỉ cần alo Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện, nhân viên Tổng đài sẽ gọi lại cho quý khách xác nhận thông tin và địa điểm lấy mẫu, sau đó nhân viên Y tế của Bệnh viện sẽ đến lấy mẫu theo đúng lịch hẹn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.