Tin tức

Giải đáp các thắc mắc của mẹ bầu liên quan đến siêu âm 3D

Ngày 11/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 3D đang là một trong những hình thức siêu âm phổ biến hàng đầu hiện nay. Thế nhưng có không ít mẹ bầu vẫn e dè khi chọn thực hiện phương pháp này vì sợ hại cho con, vì chưa hiểu rõ về nó,... Vậy hôm nay hãy để MEDLATEC giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc có liên quan đến siêu âm 3D nhé!

1. Có phải siêu âm 3D rõ nét hơn hẳn so với 2D?

Thực tế thì siêu âm 3D hay còn gọi là siêu âm 3 chiều sẽ giúp chúng ta thu về hình ảnh chân thực hơn rất nhiều so với công nghệ siêu âm 2D trước đây.

Bác sĩ sẽ tiến hành dùng đầu dò siêu âm để phát ra các sóng âm thanh. Khi đầu dò này di chuyển trên bụng của mẹ bầu thì đầu dò đồng thời gửi các sóng này vào bên trong tử cung. Khi gặp thai nhi sóng sẽ phản xạ lại về máy tính để phân tích. Cuối cùng máy tính sẽ chuyển đổi các tín hiệu thu về sang dạng hình ảnh hiển thị mà các mẹ bầu vẫn thấy.

Nhờ vào công nghệ siêu âm 3 chiều mới, con yêu sẽ được thu về hình ảnh ở nhiều góc độ hơn so với siêu âm 2D. Hình ảnh thu về này cũng chân thực và sắc nét hơn hẳn, cho phép bạn có thể quan sát con tại những cơ quan nhỏ xíu đang hình thành. 

siêu âm 3D

Hiện nay siêu âm 3D được đánh giá là rõ nét hơn hẳn so với phương pháp siêu âm 2D

Có thể nói siêu âm 3 chiều là bước tiến cực kỳ quan trọng đối với hoạt động siêu âm trong thai kỳ. Các mẹ bầu hiện nay rất nên thực hiện siêu âm 3 chiều vào các cột mốc quan trọng trong thời gian mang thai để bác sĩ phát hiện kịp thời các bất thường qua hình thái phát triển của con. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra các biện pháp can thiệp giúp bạn có thai kỳ an toàn.

2. Siêu âm 3D có dự đoán sớm giới tính của con được không?

Việc dự đoán giới tính của con yêu dường như luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Trên thực tế siêu âm 3 chiều hiện nay có thể giúp bạn nhìn rõ con yêu hơn cũng như tính chuẩn xác hơn ngày dự sinh của em bé. Tuy nhiên dự đoán này có chính xác hay không thì còn phải căn cứ vào hai yếu tố sau:

  • Con yêu có đang nằm ở tư thế thuận lợi cho siêu âm không. Nếu bạn siêu âm sớm thì thường 90% sẽ thấy con đang nằm ở tư thế cuộn tròn, hai chân che mất tầm nhìn để quan sát cơ quan sinh dục. Do đó tùy theo tư thế trong thai của con mà bác sĩ mới có thể quan sát và dự đoán giới tính của con được. Nếu con nằm ở tư thế không thích hợp thì dù siêu âm 3D cũng khó quan sát.

  • Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm. Đây cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Người thực hiện siêu âm cho mẹ bầu có kinh nghiệm và đủ khéo léo, tinh tế thì mới dễ dàng dự đoán giới tính của con được.

Thế nhưng xin lưu ý với các mẹ bầu là tại các bệnh viện hiện nay bác sĩ sẽ không thông báo giới tính thai nhi cho mẹ. Thay vì dự đoán giới tính thì các mẹ nên tận dụng các lợi ích của phương pháp siêu âm 3 chiều để phát hiện sớm các khuyết tật thai kỳ như hở hàm ếch hay khuyết tật tim,... Đừng quá áp lực về vấn đề giới tính của con nhé các mẹ!

siêu âm 3D

Các mẹ bầu không nên có áp lực chuyện dự đoán giới tính mà lạm dụng siêu âm 3D nhé!

3. Nên siêu âm 3D vào thời điểm nào?

Thường thì đến tuần thai thứ 26 - 30, khuôn mặt của con đã được hình thành tương đối rõ nét. Thời gian này cũng là lúc con yêu đang giữ tư thế tương đối thuận lợi đối với việc quan sát và chụp ảnh. Vì vậy nếu bạn muốn ngắm nhìn con yêu với chất lượng hình ảnh tốt nhất, toàn diện nhất thì rất nên thực hiện siêu âm 3 chiều trong khoảng thời gian này nhé!

siêu âm 3D

Các mẹ bầu nên ưu tiên siêu âm 3D vào tuần thứ 26 - 30 để chụp được khuôn mặt của em bé được rõ ràng

Ngoài ra nếu bạn muốn thực hiện siêu âm 3 chiều thường xuyên hơn thì có thể tham khảo ba mốc siêu âm đại diện cho hành trình phát triển của con như sau:

  • Tuần thứ 11 - 14: thường thì đây là cột mốc quan trọng đánh dấu việc hai mẹ con đã hoàn thành tam cá nguyệt thứ nhất. Lúc này việc thu về hình ảnh siêu âm chủ yếu là để đánh giá nguy cơ bị Down thông qua độ mờ da gáy của con.

  • Tuần thứ 20 - 22: đây là thời điểm quan trọng thuộc tam cá nguyệt thứ hai. Cấu trúc bên trong cơ thể con yêu cũng như các hình thái bên ngoài cơ thể lúc này đã tương đối hoàn thiện. Mẹ có thể tranh thủ thời gian này để thực hiện siêu âm 3 chiều, tránh tình trạng không phát hiện kịp thời các dị tật về mặt hình thái học của con nhé!

  • Tuần thứ 30 - 32: là thời điểm mẹ nên siêu âm 3 chiều một lần nữa để đánh giá tổng thể tình trạng sức khỏe của con, chuẩn bị vượt cạn. Sự rõ nét của hình ảnh siêu âm 3 chiều chính là công cụ giúp bạn quan sát con yêu tốt nhất đấy!

4. Siêu âm 3D có hại cho con không?

Đây lại tiếp tục là một thắc mắc rất cơ bản của các mẹ bầu khi có ý định thực hiện siêu âm 3 chiều. Hiện nay siêu âm là một trong những phương pháp khám, chữa bệnh nên đảm bảo tuyệt đối không hề gây hại cho người bệnh sử dụng. Các nghiên cứu y khoa của WHO cũng chỉ ra rằng thai nhi không hề bị ảnh hưởng bởi sóng siêu âm trong thai kỳ.

Đặc biệt siêu âm 3 chiều vì thu về hình ảnh rõ nét và nhanh chóng hơn phương pháp siêu âm cũ nên thời gian siêu âm sẽ được rút ngắn. Nhờ đó mà siêu âm 3 chiều được đánh giá rất cao, hạn chế được các tác dụng phụ khi em bé phải tiếp xúc với sóng siêu âm kéo dài. Trung bình bạn sẽ chỉ mất khoảng 15 - 30 phút cho một lần siêu âm 3 chiều.

Tuy rằng sóng siêu âm không gây hại nhưng các mẹ bầu cũng không nên vì thế mà thực hiện siêu âm dày đặc trong suốt thai kỳ. Bạn sẽ không những mất tiền, mất thời gian vì phải đến bệnh viện hoặc phòng khám thai mà còn có thể “làm phiền nhiễu” đến giấc ngủ và sự nghỉ ngơi trong bụng của con yêu nhé!

siêu âm 3D

Các mẹ bầu không nên lạm dụng siêu âm 3D để tránh quấy nhiễu giấc ngủ của con yêu

Trên đây là phần giải đáp một số thắc mắc của các mẹ bầu có liên quan đến siêu âm 3D của MEDLATEC. Hy vọng các mẹ bầu đã tìm được thông tin bổ ích cho mình. Nếu các mẹ bầu cần thêm sự tư vấn hoặc hỗ trợ y khoa khoa thì xin hãy đến trực tiếp các cơ sở khám chữa bệnh của chúng tôi hoặc liên hệ theo số 1900 56 56 56. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.