Tin tức

Giải đáp câu hỏi bệnh viêm gan B có tự khỏi không

Ngày 11/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngày càng có nhiều người bị nhiễm viêm gan B. Đây là bệnh lý về gan do virus HBV gây ra. Khi kéo dài hơn 6 tháng bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và có khả năng bị xơ gan, ung thư gan cao. Viêm gan B nguy hiểm như vậy, viêm gan B có tự khỏi không, bài viết sẽ cùng bạn tìm ra lời giải đáp.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất về gan, gây ra nhiều biến chứng khó lường. Bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính khi kéo dài hơn 6 tháng. Nếu không phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời nguy cơ cao sẽ suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan, rất khó kiểm soát. 

Viêm gan B lây lan nhanh chóng và qua nhiều con đường. Chúng có thể lây truyền từ mẹ sang con, lây qua việc quan hệ tình dục không an tòa hoặc lây qua đường máu. Vì thế bạn không được chủ quan, mà phải nâng cao ý thức phòng tránh, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bất kỳ ai cũng có khả năng nhiễm virus HBV. Nhưng hầu hết, người lớn có khả năng loại trừ virus dễ dàng hơn trẻ em. 

Virus HBV gây ra bệnh viêm gan B căn bệnh nguy hiểm cho gan

Virus HBV gây ra bệnh viêm gan B căn bệnh nguy hiểm cho gan

2. Những triệu chứng gặp phải khi bị viêm gan B

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm bởi nhiều lý do, vì thế mà nhiều người vẫn tự đặt ra câu hỏi liệu viêm gan B có tự khỏi không. Nó nguy hiểm nhất bởi quá trình phát bệnh âm thầm, ít các triệu chứng rõ ràng khiến bệnh nhân không phát hiện ra  bệnh cụ thể. Vì thế, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì đã ở mức độ nặng, việc điều trị rất khó khăn. Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp những triệu chứng dưới đây, cần bệnh nhân phải đến các cơ sở ý tế khám để có kết luận chính xác nhất.

  • Sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn.

  • Nước tiểu màu vàng, sẫm.

  • Đau hạ sườn phải.

  • Bụng chướng.

  • Vàng da, vàng mắt.

3. Viêm gan B lây truyền qua con đường nào?

Bệnh viêm gan B có tốc độ lây truyền nhanh chóng và bằng nhiều con đường. Có 3 con đường chủ yếu lây truyền căn bệnh nguy hiểm này.

  • Lây truyền từ mẹ sang con:

Khi mẹ bị nhiễm virus HBV thì khả năng sinh ra con nhiễm bệnh rất cao. Tiêm phòng là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn lây nhiễm virus từ mẹ sang con. Nên tiêm phòng cho bé trong vòng 24 giờ sau sinh.

  • Lây truyền qua đường tình dục:

Có quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh viêm gan B, khả năng bạn bị lây nhiễm cũng rất cao. Nếu trong gia đình có vợ hoặc chồng bị viêm gan B, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và có lời khuyên phòng tránh bệnh hợp lý.

  • Lây truyền qua đường máu:

Lây truyền qua đường máu khả năng cao xảy ra đối với các trường hợp hiến máu, truyền máu, tiêm chủng, xăm nếu dụng cụ không được khử trùng làm sạch đúng cách. Ngoài ra bạn cũng không nên dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay,... với người bị bệnh.

Viêm gan B lây qua 3 con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục, lây từ mẹ sang con

Viêm gan B lây qua 3 con đường cơ bản: đường máu, đường tình dục, lây từ mẹ sang con

4. Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Bị viêm gan B, người bệnh thường gặp triệu chứng như chán ăn, chướng bụng, mệt mỏi, gầy yếu, suy nhược, vàng da. Lý do là khi nhiễm virus chức năng gan sẽ suy giảm, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi khiến cho lượng chất độc hại tích tụ nhiều gây ra các triệu chứng bất thường cho cơ thể.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, nguyên nhân lớn bởi khả năng lây nhiễm nhanh và cao từ người bị bệnh sang người không mắc bệnh. Ba con đường lây nhiễm (đường máu, đường tình dục, lây từ mẹ sang con) rất dễ khiến người bình thường bị nhiễm virus HBV nếu không có cách phòng tránh.

Hơn nữa, bệnh viêm gan B diễn biến âm thầm, tàn phá cơ thể lặng lẽ, ít có những triệu chứng rõ ràng. Người mắc bệnh viêm gan B thường ít khi nhận ra được các biến chứng, dấu hiệu bất thường. Nhiều trường hợp bệnh đang ở giai đoạn mãn tính mới phát hiện mình bị ung thư gan.

Khi bị viêm gan B kéo dài khoảng 6 tháng trở lên sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe sẽ nhanh chóng chuyển biến xấu đi và đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Bệnh viêm gan B rất nguy hiểm, nếu kéo dài sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính

Bệnh viêm gan B rất nguy hiểm, nếu kéo dài sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính

5. Bệnh viêm gan B có tự khỏi không?

Câu hỏi: viêm gan B có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân nói chung. Đối với viêm gan B, trong thời gian ủ bệnh là 3 đến 6 tháng thì 90% hệ miễn dịch của người bệnh trưởng thành sẽ xuất hiện kháng thể chống lại virus HBV. Khi đó bệnh nhân sẽ miễn nhiễm với virus, virus bị tiêu diệt. Ngược lại 10% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính- giai đoạn nguy hiểm và gây nhiều biến chứng khó lường. Khi ở giai đoạn mãn tính, bạn sẽ sống chung với virus suốt đời, có thể lây nhiễm bệnh sang người khác và cần có phác đồ điều trị riêng.

Viêm gan B là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm về gan. Hiện nay việc điều trị còn nhiều khó khăn và chưa có biện pháp nào điều trị dứt điểm . Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị khác cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ kiểm soát được virus và sống hòa bình với chúng. 

Không phải bệnh nhân nào cũng có may mắn tự khỏi bệnh viêm gan B, chỉ khi có sức đề kháng, miễn dịch tốt và bệnh ở giai đoạn nhẹ

Không phải bệnh nhân nào cũng có may mắn tự khỏi bệnh viêm gan B, chỉ khi có sức đề kháng, miễn dịch tốt và bệnh ở giai đoạn nhẹ

6. Cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm virus viêm gan B?

Vì viêm gan B lây truyền qua nhiều con đường nên bạn không được chủ quan. Để phòng tránh lây nhiễm virus HBV cần:

  • Tự xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng khoa học, điều độ.

  • Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng mọi biện pháp bảo vệ là tốt nhất.

  • Trước khi hiến máu, truyền máu cần xét nghiệm kỹ càng cũng như khử trùng các công cụ sao cho an toàn.

  • Không dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay với người nhiễm bệnh. 

  • Với trẻ em, cần tiêm phòng viêm gan B theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi: viêm gan B có tự khỏi không? Không phải ai cũng có may mắn tự khỏi bệnh viêm gan B. Nhiều trường hợp không những không tự khỏi mà bệnh còn chuyển sang giai đoạn nặng hơn nếu như phát hiện ra bệnh muộn. Vì thế bạn cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, hoặc đi làm các xét nghiệm liên quan đến gan khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ như chán ăn, giảm cân nhanh, vàng da, chướng bụng. Tại Hà Nội bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để siêu âm gan và làm các xét nghiệm để có kết luận chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.