Tin tức

Giải đáp dinh dưỡng: Bệnh trĩ kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng phục hồi của những người bị bệnh trĩ. Vậy người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì và nên ăn thực phẩm gì là tốt nhất? Hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp với người mắc căn bệnh nhạy cảm này nhé.

1. Mối liên hệ giữa ăn uống và bệnh trĩ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ chính là do chế độ ăn uống không khoa học. Nhất là những người lười ăn rau xanh, chế độ ăn quá nghèo nàn hoặc quá ít chất xơ. Điều này khiến cho chức năng tiêu hóa trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ thể không đủ chất xơ để chuyển hóa thức ăn dẫn đến tình trạng táo bón dài ngày. Lâu dần dẫn đến tình trạng bệnh trĩ. Đây là điều mà nhiều người thường chủ quan mà bỏ qua. 

Những người thường xuyên ăn quá nhiều đồ cay nóng, thực phẩm khó tiêu, ăn nhiều thịt ít rau,... cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị trĩ. Thực phẩm cay nóng khiến hệ  tiêu hóa bị tổn thương, tiêu hóa chậm và khó tiêu. Cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón và hình thành nên bệnh trĩ sau này. 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh trĩ

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh trĩ

2. Người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Có thể thấy chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tiến triển của bệnh trĩ. Vậy thì những người mắc bệnh này nên kiêng và hạn chế tối đa các loại thực phẩm nào? Dưới đây là top những thực phẩm nên kiêng đối với người bị trĩ:

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng là nhóm thực hàng đầu mà người bị trĩ nên hạn chế tối đa. Tốt nhất là nên tránh xa. Bao gồm như: ớt, tiêu, gừng, hạt tiêu, mù tạt,… Những loại thực phẩm này có tính nóng, khi vào cơ thể sẽ gây nóng trong, táo bón và khó tiêu. Điều này sẽ khiến cho người bệnh trĩ càng thêm bị nặng hơn. Vậy nên đây là thực phẩm đầu tiên cần phải nhắc đến khi tìm đáp án cho câu hỏi người bệnh trĩ kiêng gì.

Thực phẩm có hàm lượng đạm quá cao

Các loại  thịt đỏ như: thịt lợn, thịt bò,... là dòng thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao. Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ rất khó tiêu hóa được. Ăn quá nhiều thịt còn gây táo bón nặng, khiến tình trạng trĩ thêm trầm trọng hơn. 

Bệnh trĩ kiêng ăn gì - thịt đỏ là thực phẩm nên hạn chế

Bệnh trĩ kiêng ăn gì - thịt đỏ là thực phẩm nên hạn chế 

Thực phẩm quá mặn

Người bệnh trĩ kiêng ăn gì? Thực phẩm quá mặn cũng là đáp án không thể không nhắc đến. Có thể các bạn chưa biết, đồ ăn quá mặn khi vào cơ thể sẽ hút nước lớn khiến cho cơ thể không đủ lượng nước để làm mềm thức ăn, tiêu hóa chúng. Vì thế, phân sẽ bị cứng, vón cục. Khi đại tiện sẽ bị đau, rát, chảy máu. Điều này hoàn toàn gây hại đối với những người đang có bệnh trĩ sẵn trong người.

Đồ ăn nhiều chất béo

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ khiến người bệnh cảm giác đầy bụng, bị rối loạn tiêu hóa và khó tiêu, táo bón. Tình trạng này sẽ càng làm tăng áp lực lên hậu môn khiến cho búi trĩ bị viêm nặng hơn, trầm trọng hơn. 

Đồ uống có cồn

Rượu, bia, các loại đồ uống có cồn đều khiến cho cơ thể tích nhiệt, đầy bụng, mất nước. Chất cồn còn làm hại đến trực tràng, thậm chí làm sung huyết dạ dày, gây cản trở quá trình lưu thông máu. Điều này tối kỵ với những người bệnh trĩ vì sẽ kiến bệnh trở nên trầm trọng nhanh hơn.

Người bệnh trĩ kiêng ăn gì - thực phẩm đầu tiên phải loại bỏ khỏi thực đơn là đồ uống có cồn

Người bệnh trĩ kiêng ăn gì - thực phẩm đầu tiên phải loại bỏ khỏi thực đơn là đồ uống có cồn

3. Người bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Khi đã biết người bệnh trĩ kiêng ăn gì thì người bệnh sẽ cần biết thêm những loại thực phẩm tốt cho mình. Bởi chế độ ăn uống sẽ tác động trực tiếp đến khả năng phục hồi của bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm tốt gợi ý cho người bệnh trĩ:

Rau xanh và các loại thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa hệ thống tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhuận tràng. Người bệnh trĩ nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như: mồng tơi, rau đay, thanh long, đậu bắp,... Hoặc thực phẩm chứa nhiều chất xơ không hòa tan như: rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,... 

Thực phẩm giàu vitamin

Các loại hoa quả giàu vitamin là thực phẩm rất tốt với những người bị bệnh trĩ. Đặc biệt là các loại quả mọng như: cam, bưởi, chanh, quýt, nho, kiwi, việt quất,... Các vitamin trong hoa quả cung cấp cho cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật. Đặc biệt là thành phần chống ô xy hóa trong đó sẽ giúp tái tạo tế bào bị tổn thương. 

Rau xanh và hoa quả là thực phẩm tốt cho người bị trĩ

Rau xanh và hoa quả là thực phẩm tốt cho người bị trĩ

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang

Ngũ cốc nguyên hạt chứa cả chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khoai lang giúp nhuận tràng tốt, giúp những người bị trĩ tránh được tình trạng  táo bón. Đây là thực phẩm người bị trĩ nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn hàng ngày.

Nên ăn cá thay cho thịt

Chúng ta đã biết người bệnh trĩ kiêng ăn gì, đó là hạn chế các loại thịt đỏ. Để thay thế cho thực phẩm này thì người bị trĩ có thể chọn cá sẽ tốt hơn cho sức khỏe của mình. Đặc biệt là các loại cá giàu chất béo omega 3 như cá hồi, cá ngừ,... Cá không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn dễ tiêu hóa, phù hợp hơn với người bị trĩ.

Uống nhiều nước

Người bị trĩ cần lưu ý uống thật nhiều nước mỗi ngày. Thường là phải bổ sung từ 2 - 3 lít nước trong 1 ngày mới đủ để cung cấp lượng nước cho cơ thể đào  thải độc tố và tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. 

Ngoài lựa chọn thực phẩm tốt và tránh xa các thực phẩm có hại thì người bệnh trĩ cũng cần lưu ý về cách xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày. Nên ăn thành nhiều bữa và không nên ăn quá no trong một bữa, tránh tạo áp lực cho vùng bụng và vùng hậu môn. Cùng với đó là nên duy trì luyện tập thể dục thường xuyên, tập các bài tập nhẹ nhàng hoặc môn thể thao yêu thích nhưng không vận động quá mạnh và quá nhiều. Tránh ngồi nhiều một chỗ. Đây là cách tốt nhất để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh trĩ và ngăn cho bệnh tiến triển nặng hơn. 

4. Địa chỉ điều trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay

Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chuyên điều trị các loại bệnh trĩ: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và xử lý triệt để các biến chứng bệnh trĩ trong tầm kiểm soát. 

MEDLATEC hiện đang ứng dụng các giải pháp điều trị bệnh trĩ hiện đại như: cắt trĩ bằng Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần,... Mang đến giải pháp điều trị bệnh hiệu quả cho hàng trăm bệnh nhân trĩ. Trả lại cuộc sống bình thường cho rất nhiều người từng mệt mỏi với căn bệnh này. 

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hãy liên hệ ngay đến MEDLATEC để được tư vấn phương pháp điều trị bệnh trĩ. Hoặc đến ngay cơ sở gần nhất của chúng tôi để khám và tư vấn điều trị dứt điểm căn bệnh phiền toái này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.