Tin tức

Giải đáp: Dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không?

Ngày 06/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dương vật cương cứng quá lâu là hội chứng mà nhiều nam giới mắc phải. Bệnh không chỉ gây đau đớn mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là đời sống tình dục. Và để trả lời câu hỏi dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Giải thích cơ chế cương cứng dương vật

Dương vật cương cứng hay còn gọi cương dương là quá trình đáp ứng ham muốn tình dục được diễn ra bởi cơ chế thần kinh và cơ chế thể dịch.

Đối với cơ chế thần kinh:

Những ham muốn xuất phát từ bản thân hoặc các kích thích từ bên ngoài của đối phương. Các kích thích hưng phấn đó tác động lên hệ thần kinh trung ương. Sau khi hệ thần kinh trung ương nhận được tín hiệu sẽ lập tức truyền chỉ đạo các trung khu hưng phấn. Các trung khu cương nằm ở đám rối thần kinh cùng ở vị trí xương cụt các bó mạch thần kinh cương. Thần kinh phó giao cảm tiết ra acetylcholin, truyền xuống các nhánh thần kinh tại thể hang của dương vật. Từ đó làm giãn nở toàn bộ các mạch máu tại vị trí này, máu sẽ được bơm đầy vào các động mạch tại thể hang và tĩnh mạch ngăn dòng máu này lại, làm cho dương vật phồng to và cương cứng.

Khi các kích thích hưng phấn đạt đỉnh, tinh dịch được phóng ra bên ngoài. Hệ thống thần kinh giao cảm nhận được tín hiệu tiết ra adrenalin có tác dụng làm tăng trương lực cơ bóp của các tế bào cơ trơn. Lượng máu được bơm vào các động mạch thể hang giảm, máu thoát nhanh qua tĩnh mạch. Từ đó dương vật mềm trở lại như lúc ban đầu.

Dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không được nhiều nam giới thắc mắc

Dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không được nhiều nam giới thắc mắc

Đối với cơ chế thể dịch:

Khi có những kích thích sẽ dẫn truyền thông tin lên hệ thần kinh trung ương, sau đó hệ thần kinh trung ương chỉ đạo xuống các nội mạc mạch máu, đặc biệt là các nội mạc mạch máu ở thể hang dương vật tiết ra chất NO (nitric oxide). NO sẽ khuếch tán qua các màng tế bào cơ trơn của vật hang và kích hoạt men guanylate cyclase tế bào để sản xuất ra Guanosine monophosphate vòng cGMP từ  GTP nội bào. Và để cân bằng hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, sau một thời gian dương vật cương cứng đáp ứng nhu cầu thỏa mãn tình dục.

Sau khi kích thích hưng phấn đã được đáp ứng. Guanosine monphosphate vòng (cGMP) có tác dụng làm cơ trơn giãn sẽ bị thuỷ phân và bị tiêu hủy bởi men phosphodiesterase. Các động mạch tưới máu tại các thể hang co lại và lượng máu vào thể hang dương vật cũng sẽ giảm. Đồng thời, các tĩnh mạch giãn ra dẫn lưu dòng máu trở về cơ thể chấm dứt hiện tượng cương cứng, dương vật trở lại trạng thái bình thường.

2. Nguyên nhân cương cứng kéo dài

Hội chứng Priapism hay cương cứng kéo dài là tình trạng dương vật trong trạng thái cương cứng kéo dài (hơn 4 tiếng), ngay cả khi không quan hệ hoặc kích thích tình dục.

Ở trạng thái sinh lý bình thường, sau khi xuất tinh dương vật sẽ mềm và bình thường trở lại. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, tĩnh mạch vẫn ở trạng thái co rút làm cho máu ở động mạch thể hang không thoát ra được. Từ đó khiến dương vật cương cứng kéo dài bất thường và sưng, làm người bệnh đau đớn. Nguyên nhân do đâu?

Do tác dụng phụ của thuốc

Bệnh rối loạn cương dương phần lớn nguyên nhân do hệ tuần hoàn bị tổn thương, xơ vữa, khiến dòng máu đi tới các động mạch hang vật, làm cho dương vật không thể cương cứng theo ý muốn. Người bệnh bắt buộc phải sử dụng thuốc để dương vật cương cứng bình thường. Tuy nhiên do thuốc điều trị dựa trên cơ chế ngăn ngừa sự thủy phân cGMP khiến cơ trơn giãn, sự tưới máu của các mao mạch mạnh hơn, giúp kéo dài trạng thái cương dương vật.

Mặc dù người bệnh sử dụng thuốc chống rối loạn cương dương có thể làm tăng nguy cơ cương cứng dương vật quá lâu. Tuy nhiên tỷ lệ này được các chuyên gia cho rằng rất thấp đối với dạng thuốc uống. 

Lạm dụng thuốc chống rối loạn cương dương có thể dẫn đến tình trạng cương dương kéo dài

Lạm dụng thuốc chống rối loạn cương dương có thể dẫn đến tình trạng cương dương kéo dài

Nhiều trường hợp mắc chứng cương dương quá lâu do lạm dụng thuốc trong thời gian dài. Điều này làm cho nồng độ chất cGMP trong tế bào không giảm, máu không thể thoát ra ngoài, khiến dương vật của người bệnh không ngừng cương cứng.

Có một số loại thuốc khác cũng gây ra tác dụng phụ tương tự. Có thể kể như: thuốc điều trị bệnh trầm cảm hay tâm thần, thuốc chẹn alpha để điều trị tăng huyết áp hoặc thuốc làm loãng máu cũng làm gia tăng nguy cơ cương dương quá lâu ở nam giới.

Sickle cell anemia - bệnh hồng cầu lưỡi liềm

Đây là dạng bệnh thiếu máu di truyền, các tế bào hồng cầu có dạng lưỡi liềm, trở nên cứng và không linh hoạt. Có thể làm nghẽn dòng máu trở về cơ thể làm dương vật không thể trở về trạng thái mềm mà vẫn cương dương.

Bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm có thể gây tắt mạch dẫn đến tình trạng cương dương

Bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm có thể gây tắt mạch dẫn đến tình trạng cương dương

3. Dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không?  

Đối với hội chứng cương dương kéo dài, bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dòng máu bị tắc nghẽn ở các thể hang dương vật trong thời gian dài (hơn 4 giờ), lượng oxy tại dương vật được tiêu thụ hết và không còn khả năng tái tạo oxy do máu bị tắc. Từ đó dòng máu nghèo oxy sẽ trở nên độc hại đối với các mô của dương vật, mô có thể bị tổn thương hoặc bị phá hủy. Bộ phận dương vật trở nên tím tái, sưng to gây đau đớn cho người bệnh.

Cương dương kéo dài có thể gây đau đớn cho người bệnh

Cương dương kéo dài có thể gây đau đớn cho người bệnh

Nếu không điều trị kịp thời phần dương vật có thể bị cắt bỏ do hoại tử, hoặc nhẹ hơn sẽ bị liệt dương, dương vật bị biến dạng, người bệnh không còn cảm giác hoặc khoái cảm khi quan hệ.

Nam giới nếu đã nhận định tình trạng bệnh thì hãy đến các chuyên khoa để được các bác sĩ chẩn đoán, đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc hoặc các mẹo dân gian để tự chữa trị tại nhà, nhằm tránh những hiểm họa không mong muốn cho bản thân.

Sau khi tham khảo những thông tin qua bài viết trên, hi vọng bạn đọc đã giải đáp được phần nào thắc mắc cho câu hỏi dương vật cương cứng thời gian lâu có nguy hiểm không. Ngoài ra, để được kiểm tra chính xác tình trạng, bạn có thể đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ đang công tác tại đây đều được đào tạo bài bản về chuyên môn, cùng nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn chẩn đoán cũng như điều trị hiệu quả.

Tổng đài hỗ trợ tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất: 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.