Tin tức

Giải đáp IVF là gì và những lưu ý khi thụ tinh nhân tạo

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, một số cặp vợ chồng gặp phải tình trạng hiếm muộn, đây là điều khiến họ không khỏi lo lắng. Song, với sự phát triển của y học, các cặp vợ chồng có thể tìm hiểu một số phương pháp hỗ trợ sinh sản. Trong đó, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được ưa chuộng nhất hiện nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu IVF là gì nhé!

1. Tìm hiểu IVF là gì?

Không phải ai cũng biết đến tên gọi IVF - In Vitro Fertilization, đây là tên viết tắt của phương pháp hỗ trợ sinh sản: thụ tinh trong ống nghiệm. Phương pháp này thực hiện bằng cách để trứng của người phụ nữ và tinh trùng của nam giới kết hợp ở bên ngoài cơ thể, cụ thể là ở trong môi trường của phòng thí nghiệm. Để đem lại hiệu quả cao nhất, trước khi cho trứng kết hợp với tinh trùng, các bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa tinh trùng, lựa chọn sản phẩm tốt và khỏe mạnh. 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện bên ngoài cơ thể.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện bên ngoài cơ thể.

Sau khi thụ tinh thành công, phôi thai mới bắt đầu được đưa vào tử cung của nữ giới. Phương pháp này tỏ ra khá hiệu quả bởi vì sau khi phôi đã làm tổ ở buồng tử cung người phụ nữ thì chúng sẽ phát triển như một bào thai bình thường. Hy vọng rằng, qua phần giải thích trên đây, các bạn đã phần nào hiểu được IVF là gì.

2. Những ai nên đi thụ tinh trong ống nghiệm

Trên thực tế, mỗi phương pháp hỗ trợ mang thai lại phù hợp, đem lại hiệu quả cao với từng đối tượng nhất định. Vì thế, trước khi quyết định thực hiện, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu kĩ, đồng thời dựa vào lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh câu hỏi IVF là gì, có rất nhiều người thắc mắc không biết phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm phù hợp với những đối tượng nào?

Bạn nên tìm hiểu kỹ phương pháp IVF có phù hợp với vợ chồng mình không?

Bạn nên tìm hiểu kỹ phương pháp IVF có phù hợp với vợ chồng mình không?

Đối với phụ nữ, những người gặp phải tình trạng tắc cả hai vòi trứng hoặc lạc nội mạc tử cung nên nghiên cứu và thực hiện phương pháp trên để có cơ hội mang thai. Ngoài ra, một số người không thể xác định được nguyên nhân gây hiếm muộn, dù đã thử rất nhiều kỹ thuật khác rồi nhưng vẫn không đem lại kết quả như mong đợi. Vậy thì bạn hãy tìm tới phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Đối với nam giới, đối tượng được bác sĩ khuyên nên áp dụng kĩ thuật trên đó là người không có tinh trùng ở trong tinh dịch. Để lấy được tinh trùng của họ, phục vụ quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, các bác sĩ cần phẫu thuật mào tinh hoặc tinh hoàn. Bên cạnh đó, những người có chất lượng tinh trùng kém hoặc bị xuất tinh ngược cũng nên thử áp dụng kỹ thuật kể trên.

3. Một số trường hợp đặc biệt khác

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, người ta không chỉ áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Một số trường hợp khác cũng được khuyến khích tiến hành phương pháp này.

Đầu tiên, các cặp vợ chồng bị rối loạn di truyền và có khả năng truyền sang con thì nên thụ tinh trong ống nghiệm. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, phôi thai đảm bảo sức khỏe sẽ được lựa chọn để đưa vào buồng tử cung. Nhờ vậy, họ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh di truyền nghiêm trọng. Khi nghiên cứu IVF là gì, chắc hẳn bạn rất bất ngờ về hiệu quả của biện pháp này.

Các bệnh nhân bị ung thư hoặc bệnh hiểm nghèo khác nếu muốn bảo vệ khả năng sinh sản thì cũng nên thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Trong đó, trứng, tinh trùng sẽ được lấy ra trước khi họ tiến hành điều trị bệnh. 

Khi tìm hiểu IVF là gì, chắc hẳn bạn đã biết khả năng thụ thai thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Khi tìm hiểu IVF là gì, chắc hẳn bạn đã biết khả năng thụ thai thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nếu gặp các vấn đề kể trên, bạn cũng có thể tham khảo phương pháp IVF để đảm bảo khả năng sinh sản và em bé có sức khỏe tốt nhất.

4. Khả năng thành công của phương pháp trên

Chắc hẳn, các cặp vợ chồng rất muốn biết nếu thực hiện phương pháp trên thì khả năng thành công có cao hay không? Nếu tìm hiểu kĩ IVF là gì, bạn sẽ biết rằng tỷ lệ thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như độ tuổi của người phụ nữ, nguyên nhân gây tình trạng hiếm muộn, chế độ sinh hoạt, chất lượng của quá trình thực hiện IVF.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến khích phụ nữ dưới 35 tuổi nên thực hiện phương pháp này, bởi vì chất lượng trứng của họ đảm bảo hơn. Nhìn chung, khả năng thành công của đối tượng này là 41 - 43%. Trong khi đó, những người càng lớn tuổi thì tỷ lệ thành công càng giảm xuống.

Ngoài ra, nguyên nhân gây hiếm muộn cũng quyết định khả năng thành công của phương pháp này. Những người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thì tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn so với các đối tượng khác.

Đặc biệt, các cặp vợ chồng cũng nên lưu ý thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ thì sẽ tăng khả năng thụ thai. Cụ thể, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có chứa chất kích thích hoặc caffeine. Ngoài ra, chúng ta nên kiểm soát cân nặng của mình ở mức nhất định để không ảnh hưởng đến việc mang thai. Đó là những lưu ý bạn không thể bỏ qua khi nghiên cứu, tìm hiểu IVF là gì.

Chúng ta nên hạn chế sử dụng chất kích thích.

Chúng ta nên hạn chế sử dụng chất kích thích.

5. Những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra

Nhìn chung, phương pháp hỗ trợ mang thai nào cũng sẽ tiềm ẩn một số tác dụng phụ không mong muốn. Trước khi quyết định thực hiện, bạn nên nắm được những điều này và cân nhắc thật kỹ.

Một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải đó là người phụ nữ sẽ mang đa thai, theo nghiên cứu thì 20% phụ nữ sẽ mang đa thai sau khi tiến hành phương pháp IVF. Ngoài ra, một tỷ lệ nhỏ phụ nữ gặp phải tình trạng mang thai bên ngoài tử cung, đây là vấn đề khá nghiêm trọng và bạn cần lưu ý.

Nếu như người phụ nữ đã có tuổi mà vẫn thực hiện phương pháp này thì khả năng bị sảy thai tăng cao. Những người sử dụng phôi đông lạnh để thực hiện kỹ thuật IVF cũng cần cẩn thận, tránh tình trạng sảy thai.

Nếu như tiến hành phương pháp này đã lâu mà vẫn chưa thấy hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và nhạy cảm hơn. Trong khoảng thời gian này, các cặp vợ chồng nên được nghỉ ngơi, thư giãn và giữ một tinh thần thoải mái. Như vậy, việc điều trị mới đem lại hiệu quả cao.

Hy vọng rằng, bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được IVF là gì và những điều cần biết trước khi thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Bạn hãy cân nhắc kĩ, lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được thăm khám chính xác nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.