Tin tức

Giải đáp: Men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào?

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan là cơ quan nội tạng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp, chuyển hóa và đào thải các chất ra ngoài. Để thực hiện tốt chức năng này cần có sự tham gia của men gan. Vậy, men gan là gì và men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào? Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây, để có được câu trả lời rõ ràng nhé!

1. Men gan là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc, men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về men gan và vai trò của chúng.

Men gan là tập hợp các enzyme hoàn chỉnh nằm trong tế bào gan, bao gồm: ALT, AST, ALP, GGT,… Tất cả chúng đều có tác dụng hỗ trợ gan tổng hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng như: lipid, gluxit, protid,… Không chỉ vậy, những enzyme này còn giúp gan hoàn thiện và loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Trong máu sẽ chứa một lượng lớn men gan, bởi vì khi tế bào gan già và chết đi thì các enzyme sẽ tự hòa tan vào máu. Do đó, bạn có thể thực hiện xét nghiệm máu để xác định chỉ số men gan có bình thường hay không?

Men gan là tập hợp các enzyme hoàn chỉnh nằm trong tế bào gan, bao gồm: ALT, AST, ALP, GGT,…

Men gan là tập hợp các enzyme hoàn chỉnh nằm trong tế bào gan, bao gồm: ALT, AST, ALP, GGT,…

Chỉ số men gan bình thường:

Để đánh giá chỉ số men gan, bác sĩ sẽ dựa vào giới hạn cho phép của bốn chỉ số ALT, AST, ALP, GGT. Nếu men gan bình thường thì giá trị đo được của các chỉ số này sẽ nằm trong khoảng sau:

  • Chỉ số ALT: 20 - 40 UI/L.

  • Chỉ số ALP: 30 - 100 UI/L.

  • Chỉ số AST: 20 - 40 UI/L.

  • Chỉ số GGT: 20 - 40 UI/L.

2. Men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào?

Vậy, men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào? Khi cơ thể gặp phải rối loạn nào đó thì gan là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất, điều này được thể hiện qua sự tăng cao bất thường của một hay nhiều chỉ số men gan. Do đó, men gan càng tăng cao thì chứng tỏ mức độ tổn thương của gan càng lớn.

Men gan tăng 2 lần được đánh giá là nhẹ, cơ thể sẽ không xuất hiện triệu chứng gì. Nếu ở mức trung bình, men gan tăng từ 3 - 5 lần lúc này bạn nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp can thiệp sớm. Tránh trường hợp men gan tăng gấp 5 - 10 lần, thậm chí là 20 lần, bạn sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: xơ gan, viêm gan mạn tính, ung thư gan,… Đồng thời, nguy cơ tử vong còn tỷ lệ với chỉ số AST và ALT trong men gan.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, men gan vẫn được coi là bình thường nếu chỉ số AST và ALT đo được không cao gấp quá 2 - 3 lần giới hạn. Đồng thời, chỉ số GGT nếu tăng từ 1 - 2 lần so với giới hạn thì cũng chưa thể kết luận chức năng gan bị tổn thương. Bởi vì, men gan không chỉ nằm trong tế bào gan mà còn tồn tại ở não, tim, thận,…

Do đó, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn về tình trạng đang mắc phải. Để xác định mức độ tổn thương của gan, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm máu và các xét nghiệm về gan.

Nguyên nhân gây men gan cao:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến men gan cao, nhưng chủ yếu là do:

  • Sử dụng rượu bia thường xuyên, khiến gan phải làm việc.

  • Mắc các bệnh về gan: xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ.

  • Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc giảm Cholesterol trong thời gian dài.

  • Béo phì, cơ thể bị ứ sắt, viêm ruột,…

  • Ung thư di căn đến gan.

Sử dụng rượu bia thường xuyên là nguyên nhân làm men gan tăng cao

Sử dụng rượu bia thường xuyên là nguyên nhân làm men gan tăng cao

3. Cách làm hạ men gan hiệu quả ngay tại nhà

Men gan tăng, hàng loạt tế bào gan sẽ bị phá hủy do chất độc acetaldehyde sinh ra trong quá trình sử dụng rượu bia. Để bảo vệ và làm hạ men gan, bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

Thay đổi chế độ ăn uống:

Để hạn chế tình trạng gan làm việc quá sức, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Ăn nhiều rau xanh như: rau họ cải, rau bina, củ cải đường,… Hàm lượng vitamin và khoáng chất chứa trong rau sẽ giúp gan giảm tích tụ chất béo.

  • Bổ sung vào thực đơn những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như: hạt óc chó, hạnh nhân, bơ,…

  • Một số thực phẩm giàu chất xơ như: yến mạch, cám gạo, các loại quả mọng,… sẽ giảm bớt lượng Cholesterol mà gan phải chuyển hóa, từ đó làm tăng tiết dịch mật, cải thiện khả năng tiêu hóa Lipid.

  • Ăn các trái cây giàu vitamin C như: cam quýt, bưởi, ổi,… sẽ giúp hồi phục mô và chữa lành các tế bào bị tổn thương, đồng thời đưa men gan trở về mức bình thường.

  • Uống nhiều nước để gan có thể đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể dễ dàng.

  • Không ăn những món ăn nhiều đường, muối, dầu mỡ  khiến gan hoạt động quá sức.

  • Ngừng sử dụng rượu bia, các thức uống có cồn tác động tiêu cực đến gan.

Bạn nên hạn chế ăn những món chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu tránh tình trạng gan hoạt động quá sức

Bạn nên hạn chế ăn những món chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu tránh tình trạng gan hoạt động quá sức

Giảm cân:

Như đã nói ở trên, béo phì cũng được xếp vào nguyên nhân dẫn đến men gan cao. Do đó, nếu cơ thể đang trong tình trạng thừa cân thì bạn nên có kế hoạch giảm cân, bằng cách tập các bài thể dục nhẹ nhàng, ăn nhiều rau xanh.

Sử dụng thảo dược:

Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể, các loại thảo dược như: trà xanh, atiso, rau má, bồ công anh,… cũng góp phần giải độc gan hiệu quả. Do đó, bạn nên dùng chúng để phà trà uống mỗi ngày. Không chỉ vậy, bạn còn có thể thêm vào món ăn các thảo dược như: tỏi, nghệ, gừng. Việc này vừa làm tăng hương vị cho món ăn, vừa cải thiện sức khỏe của gan.

Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể, các loại thảo dược như: trà xanh,… cũng góp phần giải độc gan hiệu quả

Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể, các loại thảo dược như: trà xanh,… cũng góp phần giải độc gan hiệu quả

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, thắc mắc của bạn về men gan ảnh hưởng tới chức năng gan như thế nào đã được giải đáp. Men gan tăng cao bất thường chứng tỏ gan đang bị viêm, tổn thương. Do đó để bảo vệ và làm hạ men gan, bạn có thể tham khảo ngay các biện pháp đơn giản mà chúng tôi vừa chia sẻ.

Trong trường hợp men gan tăng quá cao, bạn nên tìm gặp bác sĩ khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm. Bằng cách gọi đến hotline: 1900 56 56 56, bạn sẽ được tư vấn cách đặt lịch thăm khám và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của tổng đài viên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.