Tin tức

Giải đáp: Sinh thiết tuyến giáp bao lâu thì có kết quả?

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bên cạnh các phương pháp kiểm tra như siêu âm, sinh thiết tuyến giáp được bác sĩ chỉ định khi cần chẩn đoán, phân biệt một số bệnh lý có thể xảy ra ở tuyến giáp. Vậy sinh thiết tuyến giáp bao lâu có kết quả? Câu trả lời sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Như thế nào là sinh thiết tuyến giáp

Sinh thiết tuyến giáp là một kĩ thuật lấy mẫu mô bệnh ở tuyến giáp để kiểm tra quan sát dưới kính hiển vi. Phương pháp giúp chẩn đoán phân biệt giữa nhiều bệnh lý khác nhau và giúp nhận biết được ung thư tuyến giáp.

Sự xuất hiện của nhân tuyến giáp khá thường gặp, phần lớn chúng là lành tính, có tỉ lệ nhỏ là ác tính. Ngoài ra, tuyến giáp cũng có thể có tình trạng phì đại hoặc nhu mô không đồng nhất trong một số bệnh cảnh không phải ác tính.

Trước khi bệnh nhân được chỉ định tiến hành sinh thiết. Cần được xét nghiệm máu và làm một số chỉ định chẩn đoán hình ảnh để đánh giá tình trạng của tuyến giáp. Nếu như có những tổn thương nghi ngờ xuất hiện ở tuyến giáp thì mới được bác sĩ yêu cầu sinh thiết.

Sinh thiết tuyến giáp giúp chẩn đoán chính xác bệnh ung thư tuyến giáp

Sinh thiết tuyến giáp giúp chẩn đoán chính xác bệnh ung thư tuyến giáp

2. Mục đích của sinh thiết tuyến giáp

Trước khi tìm hiểu xem sinh thiết tuyến giáp bao lâu có kết quả, chúng ta cùng tìm hiểu về ý nghĩa của thủ thuật này.

Mục đích của sinh thiết tuyến giáp giúp bác sĩ xác định rõ được tình trạng tổn thương cũng như mức độ bệnh lý. Các tình trạng bất thường có thể gặp ở tuyến giáp như:

  • Basedow: hay có tên gọi khác là Grave, là bệnh lý cường tuyến giáp gây tăng tiết nội tiết tố quá mức, có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch và nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong do suy tim.

  • Nang tuyến giáp: là các túi nang lành tính trong lòng tuyến giáp có chứa dịch keo. Thông thường các nang có kích thước nhỏ và không gây ảnh hưởng gì đến tuyến giáp. Tuy nhiên, nếu tuyến giáp lớn có thể gây chèn ép tuyến giáp hoặc thậm chí chèn ép lên thực quản và các mô mềm xung quanh. Tình trạng này hiếm khi chuyển biến xấu nhưng vẫn cần phải điều trị.

  • Nhiễm trùng: viêm sau đó dẫn đến nhiễm trùng do nhiều nguyên nhân gây ra làm cho tuyến giáp sưng kèm với đau. 

  • Viêm tuyến giáp Hashimoto: đây là tình trạng tuyến giáp bị chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công. Làm tổn thương đến các tế bào tuyến giáp từ đó gây nên tình trạng cường giáp, lâu dần sẽ chuyển sang suy giáp.

  • Bướu cổ: hay còn được gọi là phì đại tuyến giáp lành tính, hiện tượng này không gây nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, chèn ép khí quản, thực quản gây khó nuốt, khó thở. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

  • Nhân độc tuyến giáp: một trong những căn bệnh khá phổ biến ở tuyến giáp sau bệnh Basedow. Bệnh lý này là một trong những nguyên nhân gây cường giáp, nhưng cũng sẽ không có nhiều khả năng chuyển thành ác tính.

  • Ung thư tuyến giáp: bệnh lý ác tính thường gặp trong các dạng ung thư nội tiết tố. Bệnh có thể tiên lượng tốt nếu bệnh nhân được phát hiện và chữa trị sớm.

Ung thư tuyến giáp bệnh lý thường gặp của ung thư nội tiết tố

Ung thư tuyến giáp bệnh lý thường gặp của ung thư nội tiết tố

3. Các kỹ thuật sinh thiết tuyến giáp 

Sinh thiết tuyến giáp có thể là sinh thiết kim hoặc sinh thiết mở:

Sinh thiết kim

Bệnh nhân được đặt nằm ngửa và kê gối dưới vai, đầu ngửa về sau để lộ cổ. Ở tư thế này tuyến giáp sẽ di chuyển về phía trước giúp cho việc sinh thiết dễ dàng. Bệnh nhân khi bắt đầu sinh thiết tuyệt đối không nói chuyện, nuốt hay ho. Quá trình lấy mẫu kéo dài từ 5 đến 10 phút.

Trước khi bệnh nhân tiến hành sinh thiết sẽ được tiêm thuốc an thần nhẹ, tiếp đến bác sĩ chuyên môn sẽ sát trùng vùng da cổ đặt biệt là vị trí đâm kim. Bác sĩ tiến hành đâm kim bắt đầu thu mẫu mô và dịch tuyến giáp. Sau đó sẽ được đem đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Khi đã hoàn thành lấy mẫu, vết đâm kim sẽ được băng gạc kín.

Lấy mẫu sinh thiết có thể có kéo dài từ 5 đến 10 phút

Lấy mẫu sinh thiết có thể có kéo dài từ 5 đến 10 phút

Sinh thiết mở

Sinh thiết mở bắt buộc phải thực hiện trong phòng phẫu thuật do bác sĩ ngoại khoa phụ trách. Phương pháp này sẽ được chỉ định tiến hành khi các thủ thuật khác không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Thời gian tiến hành kỹ thuật kéo dài trong khoảng 1 tiếng.

Bệnh nhân sẽ được gây mê trong suốt quá trình sinh thiết. Vùng da tại vị trí tuyến giáp sẽ được sát trùng sạch sẽ. Tiếp đó bác sĩ sẽ tạo một vết cắt ở vị trí đã xác định, sau đó tiến hành lấy một mẫu mô hay khối u nếu có. Những mẫu này sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm để kiểm tra sự xuất hiện của tế bào ung thư. Nếu có tế bào ung thư thì bác sĩ sẽ trực tiếp loại bỏ những tế bào này.

Sau khi kết thúc, vết mổ sẽ được khâu lại và được băng bó che đậy vết khâu. Bệnh nhân cần giữ vệ sinh vết mổ và tránh đọng nước trong hai ngày. Nếu có máu chảy tại vị trí sinh thiết thì cần ở lại bệnh viện theo dõi trong một khoảng thời gian.

4. Sinh thiết tuyến giáp bao lâu có kết quả? Và những rủi ro có thể gặp sau sinh thiết

Để trả lời cho câu hỏi sinh thiết tuyến giáp bao lâu có kết quả thì cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như thời gian thực hiện xét nghiệm FNA có thể cho ra kết quả khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng, còn đối với sinh thiết lạnh có thể là 30 phút. Do đó với xét nghiệm sinh thiết tuyến giáp, sau khi bác sĩ lấy mẫu thì mẫu bệnh phẩm sẽ được đưa đi đến phòng xét nghiệm để xử lý. Thời gian xử lý mẫu kéo dài từ 12 đến 13 giờ, do đó thời gian có kết quả sinh thiết tuyến giáp không thể có trong ngày mà phải qua ngày tiếp theo là sớm nhất.

Những rủi ro có thể gặp phải sau khi sinh thiết như chảy máu tại vị trí đâm kim, nhiễm trùng, khó nuốt, sốt, sưng hạch bạch huyết vùng cổ. Hãy liên hệ ngay cho bác sĩ nếu bạn gặp những dấu hiệu như trên. 

Chẩn đoán tình trạng tuyến giáp thông qua siêu âm trước khi sinh thiết

Chẩn đoán tình trạng tuyến giáp thông qua siêu âm trước khi sinh thiết

Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi sinh thiết tuyến giáp bao lâu có kết quả. Nếu bạn còn những thắc mắc hay các vấn đề về sức khỏe khác cần được tư vấn, hãy gọi đến số tổng đài 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.