Tin tức

Giải đáp tất tần tật các vấn đề liên quan đến chụp cắt lớp não

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Kỹ thuật chụp cắt lớp não giúp hỗ trợ phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến hiệu quả. Phương pháp này đã và đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các y bác sĩ trong việc chẩn đoán hình ảnh. Vậy, chụp cắt lớp não có tác động như thế nào? Nên chụp cắt lớp ở đâu an toàn, chi phí thấp? 

1. Thế nào là chụp cắt lớp và chụp cắt lớp não? 

Chụp cắt lớp (hay còn gọi là chụp CT) là một trong những phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh tiên tiến, hiện đại. Phương pháp này sử dụng máy chụp CT chạy vòng quanh khu vực cần kiểm tra trên cơ thể. 

chụp cắt lớp não

Hình ảnh máy chụp cắt lớp

Máy chụp CT sử dụng hệ thống tia X xuyên qua cơ thể theo lát cắt ngang. Sau đó, bác sĩ sẽ kết hợp với việc xử lý bằng máy tính để cho ra hình ảnh khu vực cần chụp là ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều. So với chụp X quang, phương pháp này cho ra hình ảnh chất lượng, rõ nét hơn.

Chụp cắt lớp não là một hình thức của chụp cắt lớp. Kỹ thuật chụp CT não sử dụng tia X quét qua vùng đầu, vùng mặt của bệnh nhân. Kết hợp với các xử lý bằng máy tính, chúng ta thu được hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều về các chi tiết, cấu trúc các mô não, hộp sọ. Ngoài ra, kết quả chụp còn cung cấp thông tin về tình trạng các bộ phận khác như: Mắt, mũi, tai, các xương vùng đầu, các xương mặt,... Dựa trên những hình ảnh thu được sau khi chụp CT não, bác sĩ có cơ sở chẩn đoán những bệnh liên quan đến vùng đầu cũng như tìm hiểu các nguyên nhân gây đau đầu.

chụp cắt lớp não

Chụp cắt lớp để kiểm tra các chấn thương vùng đầu

2. Mục đích của việc chụp CT sọ não

Một số mục đích quan trọng của việc sử dụng phương pháp này có thể kể đến như: 

Bác sĩ cần kiểm tra, rà soát nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như: Có các bất thường  về suy nghĩ, hành vi; Có các dấu hiệu, triệu chứng: Đau đầu, ngất xỉu thường xuyên; Các vấn đề liên quan đến giao tiếp, người bệnh có khả năng mất thị giác, thính giác, vị giác,...

Chụp CT sọ não để phát hiện kịp thời nguy cơ bị chảy máu não, tai biến mạch máu não, đột quỵ,. Dấu hiệu để nhận biết các bệnh này có thể là hoa mắt, đau nửa đầu, co giật, chóng mặt, buồn nôn,...

chụp cắt lớp não

Chụp CT não để phát hiện các triệu chứng liên quan đến đột quỵ, tai biến mạch máu não

Ngoài ra, chụp CT não còn giúp bác sĩ theo dõi tình trạng các bệnh lý: Nhiễm trùng não, viêm não, lao màng não,... Kỹ thuật này thật sự cần thiết khi bị đa chấn thương vùng đầu, vùng mặt, hay xuất hiện các u cục trong não.

3. Những lưu ý khi thực hiện chụp CT não

Bên cạnh những lợi ích mà chụp cắt lớp não mang lại, phương pháp này có có khả năng xảy ra một số tác dụng phụ. Để hạn chế xác suất xảy ra tác dụng phụ, bạn cần lắng nghe tư vấn từ bác sĩ xem có cần thiết chụp CT không? 

Chất lượng cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả khám chữa bệnh. Vì vậy, bạn nên đi thăm khám ở những bệnh viện, phòng khám hiện đại, uy tín, đạt tiêu chuẩn của bộ Y tế. 

Để quá trình chụp chiếu diễn ra an toàn, nhanh chóng, bạn cần tuân thủ theo quy định của bệnh viện cũng như yêu cầu của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ phải tiêm thuốc cản quang. Do đó, bạn không nên ăn trong khoảng 4 đến 6 giờ trước khi thực hiện chụp chiếu.

Khi vào phòng chụp cắt lớp, bạn hãy thay quần áo của mình sang quần áo của bệnh viện. Để hạn chế sự ảnh hưởng của kim loại đến kết quả chụp chiếu. Bạn phải tháo bỏ các món đồ trang sức, vật dụng chứa kim loại như: Đồng hồ, nhẫn, vòng cổ, lắc tay, lắc chân, điện thoại, kẹp tóc,...

4. chụp CT não có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Chụp CT não là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X quang. Do đó, ảnh hưởng của tia phóng xạ X đến sức khỏe là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, lượng tia X sử dụng trong chẩn đoán bệnh có liều lượng nhỏ hơn nhiều so với sử dụng trong xạ trị. Đặc biệt, ở các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín đã và đang trang bị các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại. Điều này đã làm giảm sự ảnh hưởng của tia X đến sức khỏe con người. Như vậy, chụp CT não mang lại nhiều lợi ích hơn là gây hại.

Mặc dù tia X không có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn là phụ nữ mang thai thì bạn cần đặc biệt lưu ý. Bởi tia X có tác động xấu đến thai nhi. Nếu thai phụ tiếp xúc với tia X trong thời gian dài thì bé sẽ bị chậm phát triển, thậm chí dị tật bẩm sinh. Do đó, để tránh những ảnh hưởng xấu từ tia X, bạn nên thông báo và trao đổi với bác sĩ khi đi khám bệnh. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số biện pháp chẩn đoán hình ảnh khác cũng như thực hiện các xét nghiệm thay vì chụp cắt lớp não.

Trong các trường hợp bác sĩ phải tiêm thuốc cản quang cho bệnh nhân. Loại thuốc này ngoài tác dụng xác định hình ảnh rõ nét, thuốc cản quang còn gây ra một số tác dụng phụ như: Dị ứng, nổi mề đay, ngứa, phát ban,...

chụp cắt lớp não

Tiêm thuốc cản quang có thể xảy ra một số tác dụng phụ

Ngoài ra, với những người có tiền sử bệnh liên quan đến thận, tiểu đường cũng không nên sử dụng thuốc cản quang. Bởi thuốc cản quang có thể gây suy thận, nhiễm toan chuyển hóa với những người có tiền sử mắc các bệnh này. Như vậy, người bệnh cần phải cung cấp thông tin tiền sử bệnh lý cho bác sĩ trước khi tiến hành chụp CT. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào cơ thể từng người với tình trạng sức khỏe khác nhau mà sẽ có mức độ biến chứng khác nhau.

Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng xấu của việc chụp cắt lớp não còn tùy thuộc vào trình độ, tay nghề của bác sĩ. Vì thế, bạn nên đi khám chữa bệnh ở những bệnh viện, phòng khám có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp. Có như vậy, bạn mới có thể yên tâm giao sức khỏe của mình cho bác sĩ.

5. Nên đi chụp cắt lớp não ở đâu có chi phí phải chăng lại an toàn, hiệu quả?

Như chúng ta đã biết, sức khỏe là khối tài sản lớn nhất của mỗi con người.Vì thế, sức khỏe luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, khám và điều trị bệnh ở đâu có chi phí vừa phải lại an toàn? Là vấn đề khá nan giải khi quyết định đi thăm khám.

Một địa chỉ đáp ứng những yêu cầu trên chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là bệnh viện có uy tín hàng đầu cả nước. Với các trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế  nhập khẩu từ nước ngoài, bệnh viện trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân. Đặc biệt, nơi đây sở hữu hệ thống máy chụp cắt lớp não hiện đại đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.

chụp cắt lớp não

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị máy chụp cắt lớp não hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang đến cho khách hàng cảm giác an toàn khi sử dụng dịch vụ. Bởi nơi đây đã được sở hữu Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với kinh nghiệm hơn 24 năm trong lĩnh vực y tế bệnh viện hoàn toàn xứng đáng đạt tiêu chuẩn này. 

Hiện nay, tại hai cơ sở của bệnh viện đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí. Đó là cơ sở tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và cơ sở Phòng khám đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Nhờ chính sách này, bệnh nhân có thể tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. Các đơn vị bảo hiểm liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điển hình: Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm nhân thọ AIA, Bảo hiểm nhân thọ Generali, Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm Liberty,...

Để biết thêm về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn hãy liên hệ đến tổng đài bệnh viện theo số 1900 56 56 56

Trên đây là những thông tin về chụp cắt lớp não. Bạn hãy tham khảo để trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến kỹ thuật này.  Hy vọng, chúng tôi có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Bạn đừng quên đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được trải nghiệm dịch vụ uy tín hàng đầu cả nước nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.