Tin tức

Giải đáp tất tần tật thắc mắc liên quan đến tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1

Ngày 31/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vắc xin là một trong những phát minh vĩ đại trong y học. Đặc biêt, sự ra đời của vắc xin 6 trong 1 đã mang lại nhiều lợi ích to lớn, được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu. Việc tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 trở thành sự quan tâm hàng đầu của các gia đình mới có các thiên thần chào đời. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng bất ngờ cũng như một số lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 trong bài viết sau.

1. Vắc xin 6 trong 1 là gì - lợi ích của việc tiêm vắc xin 6 trong 1

Vắc xin 6 trong 1 là một loại vắc xin mới. Loại vắc xin này là loại vắc xin phối hợp, có khả năng phòng chống 6 bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ:

Tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 cho bé là điều cần thiết

Tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 cho bé là điều cần thiết

1.1. Diphtheria (Bệnh bạch hầu)

Là bệnh có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng, lười ăn,... Đây là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae là tác nhân chính gây ra. Nếu bệnh không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm tới tính mạng như: viêm cơ tim, suy thận, tổn thương dây thần kinh vùng tim, nguy cơ tử vong đột ngột tăng cao,... Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với việc tiêm chủng vắc xin mới có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh bạch hầu.

1.2. Pertussis (Bệnh ho gà)

Pertussis là bệnh do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh ho gà có các triệu chứng điển hình là ho, ho càng ngày càng nặng, ho kéo dài và dày hơn. Bệnh trở nặng có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, suy hô hấp, viêm não,... thậm chí có nguy cơ tử vong. Do đó, bố mẹ nên tiến hành tiêm vắc xin cho con để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

1.3. Tetanus (Nhiễm trùng uốn ván)

Bệnh uốn ván do bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Tetani. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: đau nhức toàn thân, cứng cơ hàm, cơ mặt, cơ gáy,... Đây cũng là một trong những căn bệnh có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

1.4. Poliomyelitis (bại liệt)

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, tác nhân chủ yếu là do virus Polio gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tiêu hóa. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới bại liệt chân, tay, bại liệt nửa người, bại liệt toàn thân, suy hô hấp, nguy cơ tử vong cao. 

1.5. Viêm gan B (Hepatitis B)

Bệnh này là bệnh phổ biến ở nước ta, do virus Viêm gan B (Haemophilus type B) gây nên. Tác hại của viêm gan B là có thể dẫn đến các bệnh như: Ung thư gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan,... Tiêm ngừa Vắc xin 6 trong 1 là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh căn bệnh này.

1.6. Viêm phổi, viêm màng não mủ

Hai loại bệnh này là bệnh nguy hiểm, có thể gây biến chứng nghiêm trọng như: phù não, suy hô hấp, phù phổi, nhiễm trùng huyết,... Nhiều trường hợp khác có thể bị điếc, vận động khó khăn, suy giảm trí nhớ, giảm sút trí tuệ,...

2. Những dấu mốc tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 trong cuộc đời bé

Dựa trên cơ sở lịch tiêm chủng của Bộ Y tế, một số cột mốc trong đời của bé phải được tiêm chủng vắc xin như sau

  • Khi bé sinh ra được 2 đến 4 tháng tuổi: Ở thời điểm này, mỗi tháng bố mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để tiêm chủng cho con mỗi tháng một lần. Đây chính là 3 mũi tiêm đầu tiên trong đời của bé.

  • Khi bé được 16 đến 18 tháng tuổi cần tiến hành cho bé tiêm mũi tiêm thứ 4 để phòng chống các căn bệnh nguy hiểm.

Nên tiêm đủ 5 mũi vắc xin 6 trong 1 cho con để tăng cường sức đề kháng

Nên tiêm đủ 5 mũi vắc xin 6 trong 1 cho con để tăng cường sức đề kháng

  • Mũi tiêm cuối cùng ( mũi tiêm thứ 5) được thực hiện khi bé đạt từ 4 đến 5 tuổi. Ở thời điểm này, thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ bé khỏi những nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn.

3. Tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 là điều cần thiết và cực kỳ có lợi. Tuy nhiên, việc tiêm vắc xin có thể xảy ra một số tác dụng phụ. Do đó, có rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết tiêm vắc xin 6 trong 1 có sốt không? Sau đây, chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc này của các bạn.

Theo các bác sĩ nhi khoa, khi trẻ tiêm bất kì loại vắc xin nào cũng có thể xảy ra phản ứng phụ. Một số triệu chứng có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh, bao gồm: Sốt, quấy khóc, chỗ tiêm bị sưng, đau,... Nguyên nhân chủ yếu khiến con gặp phản ứng phụ chủ yếu là do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Biểu hiện sốt của các bé khác nhau tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mỗi bé.

Thành phần chống bệnh ho gà trong vắc xin là tác nhân chủ yếu gây sốt cho trẻ. Tuy nhiên, thành phần chống ho gà trong vắc xin 6 in 1 là thành phần kháng nguyên đặc hiệu. Do đó, việc tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 có thể giảm các phản ứng phụ sau khi tiêm so với các loại vắc xin khác. Như vậy, các bố mẹ có thể yên tâm khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho bé nhà mình.

4. Một số điều cần chú ý khi tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 cho con

Sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh cho con, rất có khả năng con sẽ gặp phải các phản ứng phụ, do đó, bố mẹ cần phải lưu ý một số điều như:

  • Cho con ở lại cơ sở y tế theo dõi khoảng 30 phút sau khi tiêm. Ở lại trung tâm y tế giúp bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của bé sau khi tiêm. Đồng thời, bác sĩ có thể xử lý kịp thời các trường hợp bé phản ứng với các thành phần của thuốc, các trường hợp bé bị sốc phản vệ,...

  • Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của con. Nếu thấy bé có triệu chứng sốt cao, kéo dài nhiều ngày thì cần nhanh chóng đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không cho con uống thuốc hạ sốt khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

  • Bố mẹ nên cho con mặc quần áo thoáng mát, hút mồ hôi. Ngoài ra, phụ huynh nên dùng khăn ấm để lau người hoặc chườm cho bé.

  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giữ cho nhà luôn sạch sẽ, thông thoáng, tạo không gian cho bé.

5. Địa chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 an toàn, uy tín

Do những đặc điểm và lợi ích của vắc xin 6 trong 1 mang lại nên nhu cầu tiêm chủng vắc xin mới cho bé tăng cao. Nắm bắt được tâm lý này của các bậc phụ huynh rất nhiều cơ sở y tế đã tăng giá dịch vụ lên cao hơn bình thường. Vậy, đâu là địa chỉ tiêm phòng cho bé uy tín, an toàn, giá cả hợp lý? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đáp án hoàn toàn phù hợp với câu hỏi này.

Đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con là sự lựa chọn đúng

Đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con là sự lựa chọn đúng

Những lý do bố mẹ nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 cho con:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là bệnh viện uy tín hàng đầu cả nước với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

  • Bệnh viện được trang bị nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu chủ yếu từ các nước phát triển như: Đức, Mỹ, Nhật Bản,...

  • Nơi đây sở hữu đội ngũ chuyên gia, đội ngũ y bác sĩ, y tá chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo. Và đặc biệt đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi.

  • Mọi chi phí dịch vụ, khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được niêm yết, cam kết không phát sinh thêm khoản phụ phí nào. Do đó, bố mẹ có thể yên cho con đi tiêm vắc xin 6 trong 1 tại đây mà không lo bị “chặt chém”. 

  • Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở ở Hà Nội. Để thực hiện chính sách này, bệnh viện đã liên kết với hơn 40 đơn vị bảo hiểm, trong đó điển hình như: Bảo hiểm Liberty, Công ty dịch vụ Nam Á, Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm nhân thọ FWD,...

Ngoài ra, để thuận tiện trong quá trình thăm khám cũng như đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1, bạn hãy liên hệ đến số điện thoại của tổng đài bệnh viện theo số 1900 56 56 56. Đội ngũ tư vấn viên của tổng đài rất nhiệt tình, linh hoạt, trách nhiệm đảm bảo bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến việc tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 cho bé. Hy vọng chúng tôi có thể giúp các bậc cha mẹ có thêm những kiến thức cần thiết về việc tiêm chủng cho con. Hãy dành cho con những điều tốt đẹp nhất bằng cách đưa con đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám sức khỏe và tiêm vắc xin 6 trong 1. Chúc các bé và toàn thể gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.