Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Ngày 12/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Adenovirus được biết đến là một loại virus gây bệnh cúm, tuy nhiên thời gian gần đây nhiều bệnh nhân được ghi nhận mắc bệnh viêm gan bí ẩn và cơ thể có sự xuất hiện của loại virus kể trên. Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Điều này khiến các bậc phụ lo lắng liệu Adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

1. Tìm hiểu chung về Adenovirus

Trước khi giải đáp thắc mắc adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản liên quan tới loại virus này. Loại virus này được phát hiện khá sớm, vào khoảng năm 1953 với nhiều loại khác nhau. Trong đó, một số loại virus gây bệnh ở động vật có vú, đặc biệt ở là ở con người. Chính vì thế chúng được xếp vào nhóm virus gây bệnh cho động vật có vú và người.

Adenovirus là nguyên nhân gây nhiều vấn đề sức khỏeAdenovirus là nguyên nhân gây nhiều vấn đề sức khỏe

Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, virus adenovirus thích nghi tốt với nhiều điều kiện môi trường môi trường khác nhau. Chính vì thế, việc điều trị bệnh, tiêu diệt virus trong cơ thể người có thể gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, ở nhiệt độ 40 độ C, vòng đời của adenovirus thường kéo dài vài tháng, trong khi đó, ở nhiệt độ -200 độ C, virus có khả năng sống tới vài năm. Đây là đặc điểm chúng ta không thể bỏ qua nếu muốn tiêu diệt, loại bỏ virus ra khỏi cơ thể.

Theo nghiên cứu, adenovirus chủ yếu tấn công vào ruột, hệ thần kinh hoặc niêm mạc mắt. Chính vì thế, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, có thể kể đến như tình trạng sốt cao, đau họng, đau mắt đỏ… Trong thời gian gần đây, nhiều nghi vấn được đặt ra adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Nhìn chung, virus có khả năng lây lan nhanh chóng và dễ dàng tấn công vào cơ thể mọi người. Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ nhiễm adenovirus tương đối cao, bởi vì sức đề kháng của các em còn kém.

2. Góc giải đáp: adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Thời gian trở lại đây, tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan bí ẩn có xu hướng gia tăng, trong đó chủ yếu là trẻ em tại đất nước Anh và Hà Lan. Sau khi tiến hành kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ phát hiện ra rằng trong cơ thể bệnh nhân viêm gan bí ẩn, mật độ adenovirus tương đối cao, đặc biệt là loại adenovirus 41. Đó là lý do vì sao nhiều người thắc mắc: adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không?

Trên thực tế, tổ chức Y tế thế giới WHO vẫn chưa ra bằng chứng cho thấy adenovirus là tác nhân chính gây viêm gan bí ẩn cho trẻ nhỏ, nhất là các em bé dưới 1 tuổi. Từ trước đến nay, các báo cáo mới chứng minh được rằng loại loại khác nhau của adenovirus có thể gây viêm kết mạc, viêm bàng quang hoặc bệnh viêm dạ dày ruột… Để có thể kết luận chính xác về tác nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn trong thời gian gần đây, các bác sĩ vẫn cần theo dõi và nghiên cứu kỹ càng hơn.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên chọn lọc thông tin được lan truyền trong những ngày vừa qua, lựa chọn nguồn tin chính thống để theo dõi.

3. Một số biểu hiện khi trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn

Bên cạnh thắc mắc: adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không, mọi người cũng khá quan tâm tới các triệu chứng trẻ thường gặp của bệnh viêm gan bí ẩn. Nhờ vậy, cha mẹ có thể dễ dàng theo dõi tình hình sức khỏe của con và cho bé đi điều trị càng sớm càng tốt.

Khi mắc bệnh, trẻ bị sốt khá cao

Khi mắc bệnh, trẻ bị sốt khá cao

Trên thực tế, bệnh nhân viêm gan bí ẩn cũng có những triệu chứng khá giống với đa số người mắc bệnh gan. Một số dấu hiệu thường gặp có thể kể đến như: tình trạng sốt cao trên 40 độ C, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ mắc bệnh cũng phải đối mặt với hiện tượng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy liên tục. Đặc biệt, khi phát hiện các triệu chứng như: nước tiểu có màu vàng sẫm màu, làn da của trẻ vàng vọt, cha mẹ nên cho bé đi khám và điều trị sớm. Bởi vì đó là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm gan.

Tuy nhiên, khi tiến hành xét nghiệm, kiểm tra, bác sĩ hầu như không phát hiện thấy 1 trong 5 loại virus thường gây viêm gan. Chính vì thế người ta mới gọi đây là một dạng viêm gan bí ẩn, chưa xác định rõ tác nhân chính. Hiện nay, các bác sĩ mới đưa ra phỏng đoán rằng adenovirus có thể là nguyên nhân gây bệnh. Nhìn chung, thắc mắc adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

4. Kinh nghiệm phòng bệnh viêm gan bí ẩn

Cho tới hiện nay, các ca bệnh viêm gan bí ẩn được ghi nhận chủ yếu tại Anh và Hà Lan, trong khi đó Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc dạng bệnh nêu trên. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh cho trẻ nhỏ. Bởi vì virus gây bệnh có thể xâm nhập nước ta vào bất cứ thời điểm nào, việc chủ động phòng tránh là vô cùng cần thiết.

Chúng ta không nên chủ quan khi trẻ có triệu chứng viêm gan

Chúng ta không nên chủ quan khi trẻ có triệu chứng viêm gan

Vậy cha mẹ có thể hướng dẫn bé chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bằng những cách nào?

Như đã phân tích ở trên, adenovirus có khả năng lây nhiễm rất nhanh chóng, qua nhiều con đường khác nhau. Chính vì thế trẻ nhỏ cần được hướng dẫn rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc chơi đùa với các đồ vật bám bẩn. Thói quen này giúp ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập vào cơ thể của adenovirus, nhờ vậy trẻ không phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, thói quen vệ sinh đường hô hấp cũng là cách kiểm soát tốc độ lây lan của bệnh nhiễm trùng. Các bậc phụ huynh nên quan tâm tới vấn đề này và thường xuyên vệ sinh đường hô hấp cho bé.

Dù thắc mắc adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không vẫn chưa được giải đáp, cha mẹ vẫn cần cảnh giác và theo dõi sát sao các biểu hiện nghi mắc viêm gan của trẻ nhỏ. Lúc này, chúng ta nên chủ động đưa bé đi khám và điều trị.

Trẻ cần được hướng dẫn vệ sinh tay chân sạch sẽ

Trẻ cần được hướng dẫn vệ sinh tay chân sạch sẽ

Như vậy, Bộ Y tế Thế giới vẫn chưa thể khẳng định adenovirus có liên quan đến viêm gan bí ẩn không, tuy nhiên cha mẹ nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường, bé cần đi khám và theo dõi sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.