Tin tức

Giải đáp thắc mắc: bệnh tim do phổi là gì?

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh tim do phổi là căn bệnh có tiên lượng nặng và dễ gây tử vong nếu không điều trị đúng cách. Tuy nhiên, đa phần mọi người chưa thực sự hiểu về căn bệnh này và những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp “tần tần tật” thông tin về chứng tim phổi mạn.

1. Tìm hiểu chung về bệnh tim do phổi

Trên thực tế, bệnh tim do phổi còn được biết tới với tên gọi khác như chứng tim phổi mạn hay bệnh tâm phế quản mạn. Có thể nói, đây là một trong những bệnh lý khá nghiêm trọng, xuất phát từ các vấn đề hô hấp không được điều trị dứt điểm, tâm thất phải của tim có xu hướng to hơn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe bệnh nhân được dự đoán có tiên lượng xấu và tính mạng có thể bị đe dọa.

Bệnh tim do phổi thường có tiên lượng nặng

Bệnh tim do phổi thường có tiên lượng nặng

Căn bệnh này xảy ra phổ biến nhất với người lớn tuổi, tỷ lệ bệnh nhân ngoài 50 tuổi có xu hướng tăng nhanh trong nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh là: bệnh nhân thường xuyên sống và làm việc trong điều kiện không khí ô nhiễm, người tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với khói thuốc lá,… 

2. Một số nguyên nhân gây ra chứng tim phổi mạn

Các bác sĩ cho biết có nhiều nguồn gốc gây ra bệnh tim do phổi, chúng ta cần nắm được thông tin này để áp dụng phác đồ điều trị thích hợp, đem lại hiệu quả cao nhất. 

2.1. Do các vấn đề liên quan tới đường hô hấp

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh là do tổn thương xảy ra đường hô hấp. Cụ thể, các vấn đề thường gặp là: viêm phế quản, hen phế quản hoặc do bệnh lao phổi, xơ phổi kẽ lan tỏa… Hiện nay, nhiều người vẫn chủ quan và không theo dõi, điều trị dứt điểm những tổn thương ở phổi. Đó chính là nguyên nhân giúp chứng tim phổi mạn trở nên nghiêm trọng, khó điều trị hơn.

2.2. Do tổn thương bộ máy hô hấp

Trên thực tế, bệnh tim do phổi có thể xuất phát từ những tổn thương của bộ phận cơ học hoặc hô hấp, ví dụ như tình trạng vẹo cột sống hoặc gù lưng. Chúng ta thường coi nhẹ những vấn đề kể trên mà không hề hay biết chúng tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với sức khỏe. 

Chứng tim phổi mạn xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Chứng tim phổi mạn xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Bên cạnh đó, hiện tượng nhược cơ, một số dị dạng ở lồng ngực cũng có thể gây bệnh tâm phế mạn. Tốt nhất khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, chúng ta nên chủ động đi khám và điều trị, tránh những diễn biến xấu xảy ra.

2.3. Do tổn thương ở mạch máu phổi

Các bác sĩ cho biết một số tổn thương ở mạch máu phổi không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới chứng tim phổi mạn. Khi có triệu chứng nghẽn mạch máu, viêm hoặc tắc động mạch mọi người nên chủ động theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa diễn biến của bệnh tim do phổi.

3. Giai đoạn phát triển của chứng tim phổi mạn

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tới quá trình phát triển bệnh tâm phế mạn, nhờ vậy chúng ta sẽ hiểu tình trạng sức khỏe của mình và áp dụng phác đồ điều trị thích hợp nhất. 

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường cảm thấy khó thở

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường cảm thấy khó thở

Nhìn chung, bệnh diễn biến với tốc độ chậm, ban đầu chúng ta chỉ bị suy hô hấp nhẹ sau diễn biến nặng dần lên dẫn tới tình trạng suy tâm thất phải. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có nguy cơ suy tim toàn bộ và tỷ lệ tử vong tương đối cao.

Hiện nay, bệnh tim do phổi phát triển qua ba giai đoạn chính với những triệu chứng khác nhau. Trong giai đoạn đầu, chúng ta thường gặp các triệu chứng do tổn thương phổi, ví dụ như ho liên tục kèm đờm đặc, thậm chí nhiều bệnh nhân phát hiện có mủ, cảm thấy khó thở,… Ngay khi phát hiện những dấu hiệu kể trên, người bệnh cần chủ động theo dõi và điều trị dứt điểm.

Bước sang giai đoạn thứ hai, động mạch phổi chịu nhiều áp lực lớn, đây là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng như bệnh nhân khó thở khi vận động, làm việc quá sức. Khi sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ thường phát hiện đặc điểm bất thường của phổi, điển hình là tình trạng động mạch phổi phình to hơn.

Giai đoạn suy tâm thất phải ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Giai đoạn suy tâm thất phải ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Giai đoạn suy tâm thất phải được đánh giá là nghiêm trọng nhất, tình trạng khó thở càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân hô hấp khó khăn ngay cả khi nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ nhàng, đây thực sự là triệu chứng đáng lo ngại, cảnh báo sức khỏe đang bị đe dọa nặng nề. Đặc biệt, người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng nghiêm trọng khác như: rối loạn nhịp tim, tim thường xuyên đập nhanh.

Để chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe và điều trị kịp thời, bác sĩ thường áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong kiểm tra, theo dõi tình hình bệnh. 

4. Điều trị bệnh tim do phổi ở đâu?

Các bác sĩ cho biết bệnh tim do phổi nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, nhiều bệnh nhân tử vong do không được điều trị đúng cách và đúng thời điểm. Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm tới việc điều trị, đặc biệt là việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để theo dõi và chữa bệnh.

Nếu bạn đang tìm một cơ sở y tế có chất lượng đảm bảo thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động, bệnh viện đã khám và phát hiện bệnh sớm cho rất nhiều người mắc chứng tim phổi mạn và qua đó, góp phần tạo điều kiện tốt hơn cho quá trình điều trị. Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ làm việc tại đây đều là những người có chuyên môn vững vàng, tận tâm với công việc.

Dịch vụ xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá rất tốtDịch vụ xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá rất tốt

Hệ thống cơ sở vật chất cũng là điểm sáng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện rất vinh dự trở thành cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn. Chính vì thế mọi người hoàn toàn yên tâm về chất lượng kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Như vậy bệnh tim do phổi là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng và cần được theo dõi, điều trị sát sao. Nếu bạn mong muốn khám bệnh và sử dụng các dịch vụ tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hãy liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.