Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bị rong kinh phải làm sao?

Ngày 11/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh là hiện tượng gì, có biểu hiện như thế nào, nếu bị rong kinh phải làm sao? Đây chính là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ đặt ra. Để nắm bắt đầy đủ các thông tin, các bạn đừng bỏ qua bài viết cụ thể về vấn đề này ngay sau đây. 

1. Tìm hiểu về rong kinh và cách khắc phục bị rong kinh phải làm sao?

rong kinh là hiện tượng xảy ra ở một số chị em phụ nữ khi kì kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày. Lúc đó số lượng máu vượt quá so với mức bình thường là 80ml, kèm theo đó là các triệu chứng khác xuất hiện như thở dốc, các hơi thở ngắn, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, đau bụng kinh khó chịu,…

Còn rong huyết không phải là chảy máu do kinh nguyệt mà máu chảy ra từ cơ quan sinh dục. Đã có không ít chị em nhầm lẫn với 2 tình trạng này. Sau đây chúng tôi giúp chị em hiểu về rong kinh và rong huyết:

Với rong kinh, máu sẽ chảy ra nhiều vào thời kì kinh nguyệt mỗi tháng theo chu kỳ, kèm theo 1 số các biểu hiện như máu vón cục kéo dài hơn 7 ngày, máu ra nhiều. Khi rong kinh kéo dài tới 2 tuần có thể biến chuyển sang tình trạng rong huyết. 

Khi máu chảy ra bất thường ngoài chu kỳ kinh, lượng máu có thể ít hoặc nhiều, không bị vón cục, kéo dài hơn 7 ngày thì đó là rong huyết. 

Rong kinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản

Rong kinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản

2. Tác hại của bệnh rong kinh - bị rong kinh phải làm sao?

Khi tình trạng rong kinh xảy ra quá nhiều lần và kéo dài sẽ khiến cơ thể chị em suy yếu bởi mất quá nhiều máu, thường xuyên chóng mặt, cơ thể mệt mỏi và dễ dẫn đến ngất xỉu. 

Khi rong kinh kéo dài cũng tạo đà cho vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh về phụ khoa như viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu,…

Nếu tình trạng rong kinh kéo dài và không điều trị sớm sẽ dẫn đến rong huyết, lúc này sức khỏe sinh sản của chị em bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Trường hợp xấu nhất sẽ dẫn đến tình trạng vô sinh. 

3. Bị rong kinh phải làm sao? Cách điều trị rong kinh

“Bị rong kinh phải làm sao”? là câu hỏi mà rất nhiều chị em đặt ra. Để an tâm hơn, cách nhanh nhất là các bạn hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra. Tuy nhiên nếu như tình trạng này chỉ diễn ra trong vòng 1 hoặc 2 chu kì thì bạn cũng đừng quá lo lắng, hãy áp dụng những cách sau đây:

Điều trị bằng thuốc - bị rong kinh làm sao?

Nếu trường hợp rong kinh do bạn bị rối loạn nội tiết thì chỉ cần thay đổi lại các chế độ sinh hoạt và ăn uống, bên cạnh đó kết hợp cùng với một số loại thuốc giúp cân bằng nội tiết. 

Bị rong kinh phải làm sao? Giờ đây các bạn có thể yên tâm tự điều trị tại nhà tuỳ theo từng trường hợp cụ thể với các phương pháp điều trị cụ thể sau:

Nếu là trường hợp nhẹ, máu ra ít, không thiếu máu, thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi, cùng với thay đổi chế độ ăn uống hợp lý mà không cần điều trị.

Nếu máu ra ít nhưng vẫn thiếu máu thì lúc này các bác sĩ sẽ gợi ý chị em sử dụng thuốc viên tránh thai có chứa estrogen và progesterone để đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt được trở lại ổn định. Chỉ được sử dụng thuốc này ít nhất 3 tháng trước khi chuyển sang cách điều trị mới. 

Nếu trường hợp nặng, tức lúc này máu ra nhiều, cơ thể thiếu máu nặng thì hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Mặc dù vẫn dùng thuốc tránh thai như giai đoạn trên nhưng phải tăng liều lượng sử dụng. Bởi nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây nên hiện tượng máu chảy nhiều trong lần hành kinh đầu tiên. 

Có một lưu ý nhỏ: Nếu bạn điều trị chứng rong kinh tại nhà phải trên cơ sở có sự tư vấn của bác sĩ. 

bị rong kinh phải làm sao thì nên điều trị bằng thuốc

Hãy sử dụng thuốc theo yêu cầu của bác sĩ chuyên môn

Sử dụng thuốc tiêm - bị rong kinh phải làm sao?

Nếu tình trạng rong kinh dẫn đến rong huyết quá nặng sẽ gây nên tình trạng mất máu cấp tính. Lúc này các bạn hãy sử dụng loại thuốc tiêm estrogen hoặc uống thuốc estradiol. Thế là với cách này câu hỏi bị rong kinh phải làm sao của các bạn đã được phần nào giải đáp rồi nhé. Khi dùng thuốc này tình  trạng chảy máu cấp tính sẽ bị ngừng lại. Ở trường hợp khác, nếu bạn dùng thuốc sau 24h mà máu vẫn chảy ra nhiều thì rất có thể nguyên nhân không phải do rong kinh gây nên. 

Hiện nay, có rất nhiều nơi chữa trị rong kinh do sự rối loạn nghiêm trọng của hormone còn có thể sử dụng được Mirena. Dụng cụ này sẽ được đặt trong tử cung mang đến hiệu quả phóng thích  ra levonorgestrel, làm ức chế tăng sinh nội mạc tử cung góp phần thay đổi tiết dịch ở vùng tử cung. Với mỗi lần đặt sẽ có hiệu quả 5 năm. 

Dùng thuốc dân gian - bị rong kinh phải làm sao

Nếu bị rong kinh bạn có thể áp dụng theo cách của các cụ ngày xưa để lại nhé:

Dùng nhọ nồi: loại cây này có vị chua, tính lạnh mang đến hiệu quả cầm máu, dưỡng thận âm. Bạn chỉ cần dùng một nắm nhỏ nồi đem ngâm sạch với muối loãng sau đó vớt ra để cho ráo nước, rồi đem giã nhỏ. Chỉ cần vắt được một chén nước là được. Với cách này bạn hãy dùng 2 lần mỗi ngày vào các buổi sáng và trưa. 

Huyết dụ : loại cây có tác dụng bổ huyết, hiệu quả trong cầm máu và tiếu ứ. Rất đơn giản, chị em hãy dùng 25g  lá huyết dụ tươi rồi đem sắc cùng với 20ml nước, chỉ cần sắc như vậy cho đến lúc nào còn 100ml, chia ra 2 lần để uống trong ngày. 

Ngải cứu: Chỉ cần chuẩn bị 16g ngải cứu, 12g hy thiêm, 12g cỏ hôi, 12g ích mẫu thảo, 10g hương phụ chế. Tất cả đem đi rửa sạch sau đó phơi khô rồi bỏ vào nồi cùng với 600ml nước sắc cùng. Cứ đun như vậy đến khi nào còn khoảng 150ml nước nữa thì chia 2 lần để uống. Thực hiện như vậy đảm bảo sau 2-3 tháng là có kết quả. 

Lưu ý: với các bài thuốc dân gian thì bạn phải áp dụng trong một thời gian dài mới có thể đem lại kết quả tốt nhất. Do đó yêu cầu chị em phải kiên trì áp dụng, đừng bỏ dở giữa chừng nếu muốn được khỏi bệnh sớm, tránh lúc nào cũng lo lắng với câu hỏi bị rong kinh phải làm sao.

Các bài thuốc dân gian cũng có thể chị em phụ nữ cải thiện tình trạng rong kinh

Các bài thuốc dân gian cũng có thể chị em phụ nữ cải thiện tình trạng rong kinh

4. Lựa chọn cơ sở thăm khám uy tín

Vậy địa chỉ nào có thể giúp chị em trả lời câu hỏi bị rong kinh phải làm sao? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý hàng đầu với các dịch vụ như chụp X-quang tử cung, vòi trứng giúp định hướng điều trị bệnh chính xác nhất. Để sức khỏe sinh sản của các chị em luôn ở trong tình trạng tốt nhất.  

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chuyên môn, tay nghề với hơn 24 năm thành lập sẽ đưa ra các liệu trình xử lý đúng đắn để bảo vệ sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, các thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước sẽ giúp việc kiểm tra bệnh của bạn được cụ thể và chính xác hơn. 

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi bị rong kinh phải làm sao? Hy vọng rằng với câu trả lời đầy đủ và chi tiết này sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc hay những lo lắng trong lòng bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.