Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, khoa học rất tiến bộ mở ra rất nhiều cơ hội cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Trong số những phương pháp hỗ trợ thụ thai, thủ thuật bơm tinh trùng mang đến hiệu quả cao lại dễ thực hiện nhất. Tìm đến sự giúp đỡ từ y khoa, gia đình nào cũng mong sớm nhận được tin vui. Vậy bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

1. Tìm hiểu phương pháp hỗ trợ thụ thai IUI 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tên kí hiệu là IUI. Đây là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn rất phổ biến. Kỹ thuật này giúp đưa trực tiếp những tinh trùng khỏe mạnh đã qua chọn lọc tới thẳng buồng tử cung. Việc này sẽ khiến quá trình trứng gặp tinh trùng thuận lợi, từ đó nâng cao khả năng thụ thai. Đối với phương pháp này, có vài điều mà các cặp vợ chồng hiếm muộn cần nắm được như sau:

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

1.1. Đối tượng và điều kiện áp dụng

  • Có ít nhất 1 vòi tử cung

  • Buồng trứng còn khả năng hoạt động

  • Có chỉ định IUI của bác sĩ chuyên khoa. 

Có những trường hợp vợ chồng hiếm muộn do một số nguyên nhân khác, bác sĩ cũng có thể chỉ định thực hiện thủ thuật này. Cụ thể như:  

  • Chồng: tinh trùng yếu, bất thường nhưng vẫn đủ điều kiện để điều trị bằng IUI. 

  • Vợ: rối loạn phóng noãn, vô sinh không rõ nguyên nhân, do lạc nội mạc tử cung, do yếu tố cổ tử cung. các trường hợp khác theo quy định của pháp luật. 

1.2. Thời điểm thực hiện bơm tinh trùng

Thời điểm thụ tinh có xác xuất thành công cao nhất là khoảng 32 - 38 tiếng sau khi người vợ được tiêm hCG. hCG là một loại hormone giúp kích thích rụng trứng. Để tinh trùng có chất lượng tốt nhất khi được bơm vào buồng tử cung, người chồng cũng nên chú ý. Nếu ngưng xuất tinh trước đó 1 - 2 ngày thì chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ tốt hơn.

Bơm tinh trùng IUI giúp chủ động thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau

Bơm tinh trùng IUI giúp chủ động thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau

Sau khi thực hiện bơm tinh trùng, người vợ nên nằm nghỉ khoảng 15 - 20 phút. Khi về nhà trong khoảng thời gian đầu, các hoạt động mạnh hay quan hệ tình dục cũng nên tránh.

2. Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai?

Có lẽ cặp đôi nào sau khi thực hiện thủ thuật này cũng sẽ có cùng câu hỏi: Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau đây.

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai

Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai

2.1. Tỉ lệ thành công của phương pháp IUI

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu qua về tỉ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng này. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân hiếm muộn của từng trường hợp mà tỉ lệ thành công cũng khác nhau. Tuy vậy, độ tuổi của người mẹ có ảnh hưởng lớn nhất tới phương pháp. Bởi độ tuổi của phụ nữ sẽ quyết định chất lượng trứng và khả năng đậu thai. Phụ nữ càng lớn tuổi, chất lượng trứng sẽ càng thoái hoá. 

Với những phụ nữ trên 45 tuổi sẽ khó có thể áp dụng phương pháp này. Tuổi càng ít đi thì tỉ lệ thành công càng cao. Độ tuổi được khuyến khích thực hiện bơm tinh trùng là phụ nữ từ 30 - 35 tuổi. Xác suất thành công có thể lên tới 16 - 20%. 

2.2. Bơm tinh trùng bao lâu thì thử thai?

Quay trở về với câu hỏi bơm tinh trùng bao nhiêu ngày thì biết có thai hay bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai? Việc có thai hay thụ thai thành công được xác định khi phôi thai bám vào niêm mạc tử cung. Thời gian từ khi trứng và tinh trùng gặp nhau tới lúc này trung bình khoảng 7 - 10 ngày. Thời gian này có thể ngắn hoặc dài hơn ở mỗi người. 

Sau khoảng 2 tuần kể từ khi bơm tinh trùng, bạn có thể làm xét nghiệm hCG để xác nhận. Chỉ số beta hCG cao hơn 25 mUI/ml có nghĩa bạn đã có tin vui. Tuy vậy một số trường hợp mang thai ngoài tử cung, mang thai đa hay chửa trứng cũng có thể cho chỉ số hCG rất cao. Bạn vẫn cần theo dõi cẩn thận sau đó.

Từ tuần thứ 3, túi thai sớm có thể được phát hiện thông qua siêu âm. Để chắc chắn hơn, bạn có thể chờ kết quả siêu âm khẳng định quá quả thụ thai.

Sau 2 - 3 tuần bạn có thể xác định kết quả thụ thai

Sau 2 - 3 tuần bạn có thể xác định kết quả thụ thai

2.3. Dấu hiệu đậu thai nhờ bơm tinh trùng vào tử cung

Ngoài việc chờ 2 - 3 tuần, bạn có thể nhận biết mình đã thụ thai thành công dựa những dấu hiệu sau:

  • Ra máu báo thai.

  • Căng tức núi đôi, nhũ hoa sẫm màu hơn.

  • Tiểu tiện nhiều hơn.

  • Mệt mỏi, đau nhức người.

  • Ốm nghén vào buổi sáng.

3. Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bơm tinh trùng IUI không phải là kĩ thuật quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu được tư vấn, thực hiện bởi những chuyên gia kinh nghiệm, tận tâm, kết quả sẽ tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi mà các cặp vợ chồng hiếm muộn có thể đặt trọn niềm tin. 

Tìm đến những địa chỉ uy tín để xóa tan nỗi lo vô sinh hiếm muộn

Tìm đến những địa chỉ uy tín để xóa tan nỗi lo vô sinh hiếm muộn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động hơn 23 năm và có rất nhiều cơ sở khắp cả nước. Sản khoa là một trong những ưu tiên phát triển hàng đầu của bệnh viện. Để phục vụ cho khám chữa bệnh, bệnh viện đã đầu tư trung tâm xét nghiệm vô cùng tiên tiến. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn đạt chuẩn ISO 15189:2012

Không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dịch vụ cũng rất được quan tâm. Bệnh viện có tổng đài 1900 56 56 56 luôn thường trực để giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Hiện nay, bệnh viện đang đồng hành cũng rất nhiều công ty bảo hiểm, cho phép bảo lãnh viện phí. Dưới đây là những đơn vị mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác để tiếp nhận bảo lãnh:

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Công ty Insmart

  • Bảo hiểm Vietinbank (VBI)

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm bưu điện PTI,...

Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Y học ngày nay đã tạo ra thêm nhiều cơ hội cho các cặp vợ chồng hiếm muộn con cái. Trong các phương án điều trị vô sinh, bơm tinh trùng luôn là phương pháp được cân nhắc đầu tiên. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải tỏa được thắc mắc “Bơm tinh trùng bao lâu thì biết có thai”. Chúc gia đình bạn sớm có được tin vui!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.