Tin tức

Giải đáp thắc mắc: “Chụp CT 128 dãy có tốt hay không?”

Ngày 05/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT 128 dãy là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện hiệu quả nhiều bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi nhắc về kỹ thuật chụp CT này, nhiều người vẫn còn e ngại về câu chuyện liệu chụp CT 128 có tốt không và có thực sự an toàn? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về phương pháp chụp CT 128 dãy

Trước khi trả lời cho câu hỏi chụp CT 128 dãy có tốt không, cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan đến phương pháp này trước nhé!

Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X quét lên vùng cần quan sát theo lát cắt ngang, thông qua xử lý bằng máy tính, các kết quả hình ảnh được đưa ra giúp bác sĩ quan sát và đánh giá tình trạng bệnh lý một cách chính xác nhất.

Chụp CT 128 dãy là kỹ thuật sử dụng hệ thống máy chụp cắt lớp CT scanner 128 lát cắt với cấu tạo nhiều dãy đầu dò, có khả năng thu được đồng thời 128 lát cắt trong thời gian chụp tương đối ngắn. Hiện nay, kỹ thuật chụp CT 128 dãy được dùng trong nhiều các lĩnh vực lâm sàng, với khả năng chụp CT toàn thân. Chụp CT 128 dãy là xét nghiệm hình ảnh tiên tiến, có nguy cơ rủi ro thấp, giúp hỗ trợ phát hiện, chẩn đoán nhiều bệnh lý nguy hiểm với sức khỏe con người.

Kỹ thuật chụp CT 128 dãy có khả năng ghi nhận 128 lát cắt trong thời gian chụp ngắn

Kỹ thuật chụp CT 128 dãy có khả năng ghi nhận 128 lát cắt trong thời gian chụp ngắn

2. Giải đáp thắc mắc: Chụp CT 128 dãy có tốt không?

Chụp CT 128 dãy có tốt không” là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi đang có ý định thực hiện kỹ thuật này. Câu trả lời khách quan nhất chính là việc thực hiện chụp CT 128 dãy là tốt bởi những ứng dụng mà nó mang lại. Theo đánh giá của các chuyên gia, kỹ thuật CT 128 dãy là giải pháp hiệu quả trong việc xác định các dấu hiệu tổn thương, các bệnh lý tim mạch, tầm soát ung thư,… Cụ thể như sau:

  • Thực hiện tầm soát ung thư: Kỹ thuật cho phép chụp CT toàn thân, do đó, có thể dễ dàng phát hiện các khối u dù ở kích thước nhỏ tại tụy, thận, bàng quang, xương, tử cung, buồng trứng,… đặc biệt là ở não. Với kỹ thuật CT 128, bác sĩ có khả năng xác định được kích thước, mức độ xâm lấn hay vị trí của khối u, đây đều không phải phương pháp chẩn đoán nào cũng có thể thực hiện được.

  • Phát hiện các chấn thương cơ thể: Hình ảnh 128 lát cắt thu được giúp chẩn đoán chính xác các tổn thương khác nhau như chấn thương sọ, chấn thương lồng ngực, cột sống, xương,… Với độ phân giải không gian cao, kỹ thuật là lý tưởng để khảo sát và chẩn đoán các bệnh lý cũng như tổn thương liên quan đến xương.

  • Phát hiện các bệnh lý động mạch vành: Với thời gian chụp CT ngắn, kết hợp với việc đồng bộ các tính hiệu liên quan đến nhịp tim, kỹ thuật có khả năng phát hiện chính xác các bệnh lý động mạch vành - tim mạch nguy hiểm như xơ vữa và vôi hóa động mạch, hẹp động mạch vành, phình hoặc tắc động mạch vành,… Ngoài ra, chụp CT 128 còn cho phép phát hiện trạng thái của các động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch phổi, động mạch ngoại biên,… nhằm đánh giá tổng quát tình trạng sức khỏe của người thăm khám khi cần thiết.

Hình ảnh thu được nhờ công nghệ chụp CT 128 dãy cho thấy bệnh nhân bị ung thư phổi

Hình ảnh thu được nhờ công nghệ chụp CT 128 dãy cho thấy bệnh nhân bị ung thư phổi

Việc sử dụng tia X và thuốc cản quang trong quá trình chụp CT khiến nhiều người e ngại về sự an toàn của phương pháp. Vậy thực hiện chụp CT 128 có tốt không và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người thực hiện hay không? Theo kết quả nghiên cứu, hệ thống máy chụp CT 128 có liều lượng ion hóa giảm tới 50% so với các máy chụp 32 hay 64 dãy trước đó bằng việc sử dụng công nghệ đầu thu detector tiên tiến và sự cải tiến trong quy trình chụp. Điều này giúp kiểm soát và giảm liều lượng tia sử dụng, nhưng vẫn đảm bảo việc cung cấp chất lượng hình ảnh vượt trội, với độ phân giải lên tới 0.24mm. 

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc cản quang trong quá trình chụp là có thể cần thiết với từng trường hợp bệnh lý nhất định, nhằm dễ dàng phát hiện các dấu hiệu tổn thương. Các loại thuốc cản quang có thể gây ra phản ứng phụ, tuy nhiên tỷ lệ gặp phải là không nhiều và có thể xử lý được. Do đó, khi cần thực hiện chụp CT có tiêm thuốc cản quang, bạn nên thông báo tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý của bản thân với bác sĩ thực hiện, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Bạn nên thông báo tình trạng sức khỏe của mình tới bác sĩ khi thực hiện chụp CT 128 có sử dụng thuốc cản quang

Bạn nên thông báo tình trạng sức khỏe của mình tới bác sĩ khi thực hiện chụp CT 128 có sử dụng thuốc cản quang

3. Chụp CT 128 dãy ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, có rất ít bệnh viện hay cơ sở y tế được trang bị và đầu tư hệ thống chụp CT 128 dãy. Do đó, cũng không có quá nhiều địa điểm để người bệnh lựa chọn khi có nhu cầu. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ thực hiện kỹ thuật chụp CT 128 dãy chính xác, an toàn và chuyên nghiệp thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý hoàn hảo cho bạn bởi những lý do sau đây:

  • MEDLATEC có sự quy tụ của đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm về lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Điều này đảm bảo quy trình chụp CT chính xác và nhanh chóng nhất, cũng như đưa ra kết quả phân tích là chuẩn xác. Khách hàng được hỗ trợ tư vấn và đưa ra các phương án điều trị nếu phát hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường từ kết quả chụp CT.

  • Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có sự trang bị kỹ càng về trang thiết bị y tế cùng với hệ thống máy chụp CT 128 dãy là tiên tiến và hiện đại nhất, giúp quá trình chụp cắt lớp vi tính đảm bảo tính thuận lợi và chuẩn xác nhất.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có sự trang bị kỹ càng về trang thiết bị y tế cùng với hệ thống máy chụp CT 128 dãy

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có sự trang bị kỹ càng về trang thiết bị y tế cùng với hệ thống máy chụp CT 128 dãy

  • Dịch vụ tiện ích: Quy trình thăm khám và thủ tục nhanh chóng, dễ dàng. Người bệnh có thể thực hiện chụp CT 128 dãy ngay khi có nhu cầu, kể cả vào thứ 7 và CN. Hệ thống phòng chụp tiện nghi, rộng rãi giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong suốt quá trình thực hiện chụp chiếu.

  • Chi phí thăm khám là cụ thể, minh bạch và được niêm yết rõ ràng. Khách hàng có nhu cầu tham khảo về chi phí các gói chụp CT 128 dãy sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí đối với khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tại các công ty sau: Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm Pacific Cross Vietnam, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,… cùng nhiều công ty khác.

Hy vọng, với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc có thể tự đưa ra cho mình câu trả lời về thắc mắc liệu chụp CT 128 dãy có tốt không, cũng như đưa ra gợi ý về địa chỉ thực hiện dịch vụ này. Khi cần hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc liên quan đến dịch vụ chụp CT 128 dãy tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.