Tin tức

Giải đáp thắc mắc: chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì?

Ngày 04/09/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất. Đặc biệt, để theo dõi và phát hiện một số bệnh lý nghiêm trọng ở vùng chậu của phụ nữ, các bác sĩ thường áp dụng phương pháp kể trên. Vậy chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì?

1. Tìm hiểu chung về phương pháp chụp cộng hưởng từ

Chụp cộng hưởng từ hay còn được biết đến với tên gọi khác đó là chụp MRI, đây là một phương pháp chẩn đoán tương đối hiện đại, được áp dụng trong nhiều trường hợp.

chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì

Phương pháp chụp cộng hưởng từ khá hiện đại và được áp dụng rộng rãi trong việc phát hiện, điều trị bệnh

Cụ thể, khi chụp cộng hưởng từ người ta dựa trên hoạt động của sóng radio và từ trường để đưa ra hình ảnh cắt lớp các bộ phận trên cơ thể. Không thể phủ nhận rằng hình ảnh thu được khi chụp MRI khá sắc nét, giúp bác sĩ phát hiện những tổn thương bên trong.

Đặc biệt, phương pháp kể trên được đánh giá là tương đối an toàn, thân thiện với sức khỏe. Bởi vì bệnh nhân sẽ không bị ảnh hưởng tới sóng radio hay từ trường phát ra. Chính vì thế phụ nữ có thai cũng hoàn toàn yên tâm khi đi chụp cộng hưởng từ.

2. Phương pháp chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì?

Với những ưu điểm vượt trội, phương pháp chụp cộng hưởng từ được tin tưởng để theo dõi, phát hiện những tổn thương có liên quan tới tử cung của người phụ nữ. Vậy chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì?

2.1. Phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung

Một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm mà phụ nữ thường gặp phải đó là ung thư cổ tử cung. Để đánh giá tính chất và mức độ xâm lấn của khối u, bác sĩ thường chỉ định chụp cộng hưởng từ tử cung.

Khi mắc bệnh, tế bào trong khu vực này phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng, chúng là nguyên nhân chính khiến khối u hình thành ở cổ tử cung người phụ nữ. Các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân đi chụp cộng hưởng từ tử cung nhằm phát hiện, đánh giá tính chất, kích thước khối u. Đặc biệt, phương pháp này khá hữu ích trong việc kiểm tra độ lây lan của tế bào ung thư tới các cơ quan lân cận.

Nhiều bạn thắc mắc chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì

Nhiều bạn thắc mắc chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì?

2.2. Phát hiện bệnh lạc nội mạc tử cung

Nếu bạn đang thắc mắc không biết chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì thì câu trả lời đó là bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Nguyên nhân là do sự phát triển của mô nội mạc tử cung tại các bộ phận khác, có thể kể đến như: buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.

Sau khi đi chụp cộng hưởng từ, kết hợp với các phương pháp chẩn đoán khác, bác sĩ có thể nắm được tình trạng của người bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra do bệnh lạc nội mạc tử cung mang lại.

2.3. Phát hiện bệnh u xơ cổ tử cung

Giống với bệnh ung thư cổ tử cung, khi mắc u xơ cổ tử cung, người bệnh sẽ phát hiện sự tồn tại của các khối u. Tuy nhiên, đây là khối u lành tính và không đe dọa tới sức khỏe của người bệnh.

Chúng ta nên đi chụp cộng hưởng từ tử cung nếu nghi ngờ mắc bệnh có liên quan

Chúng ta nên đi chụp cộng hưởng từ tử cung nếu nghi ngờ mắc bệnh có liên quan

Dù không nguy hiểm đối với tính mạng song bạn không nên chủ quan nếu mắc bệnh u xơ cổ tử cung. Tốt nhất, chúng ta cần đi chụp MRI để xác định số lượng khối u, kích thước và những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Nắm được những vấn đề này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. 

Những căn bệnh liên quan tới tử cung đều khá nghiêm trọng, chính vì thế chúng ta nên tìm hiểu chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì và đi kiểm tra sớm.

3. Những dấu hiệu cho biết bạn nên đi chụp MRI tử cung

Một vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là nên đi chụp cộng hưởng từ tử cung khi nào? Nếu mọi người đang phải đối mặt với những triệu chứng dưới đây hãy chủ động đi kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Thông thường, người mắc bệnh liên quan tới tử cung sẽ phải đối mặt với tình trạng đau bụng dưới hoặc huyết âm đạo xuất hiện. Nếu phát hiện tình trạng kể trên, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe và chụp cộng hưởng từ tử cung nhé!

Những người phụ nữ bị vô sinh không rõ nguyên nhân cũng được chỉ định đi chụp MRI. Đây là cách để các bác sĩ theo dõi, phát hiện những vấn đề gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Bạn không nên chủ quan nếu thường xuyên bị đau vùng bụng dưới

Bạn không nên chủ quan nếu thường xuyên bị đau vùng bụng dưới

Người phụ nữ mang thai nếu nghi ngờ có khối u xuất hiện ở vùng chậu cũng nên chụp MRI. Bởi vì đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn với sức khỏe và đem lại hiệu quả khá tốt.

Như vậy chúng ta không chỉ tìm hiểu về vấn đề chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì mà cũng nên biết khi nào mình nên thực hiện phương pháp kể trên.

4. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ tử cung uy tín

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc không biết nên đi chụp cộng hưởng tử cung ở đâu? Nếu bạn còn băn khoăn, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện rất tự hào với hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và tận tình với bệnh nhân. Các bác sĩ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh, ví dụ như câu hỏi chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022.  Ngoài ra, các thiết bị máy móc phục vụ chụp cộng hưởng từ khá hiện đại, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, bệnh viện đang triển khai nhiều chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn, ví dụ như khám theo BHYT hoặc bảo lãnh viện phí. Nếu bạn muốn khám theo BHYT có thể tới BVĐK và PKĐK MEDLATEC tại Tây Hồ. 

Với chương trình bảo lãnh viện phí, chúng tôi đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm, tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân điều trị bệnh.

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giải đáp thắc mắc chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì. Đối với những bạn quan tâm tới dịch vụ kể trên, hãy tham khảo và thử trải nghiệm chất lượng chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.