Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Có thai ra khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng có thai ra khí hư màu nâu khiến nhiều mẹ bầu hoang mang và lo lắng. Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không và khắc phục như thế nào. Mời bạn cùng đọc những thông tin dưới đây để tìm ra câu trả lời. 

1. Nhiều mẹ bầu lo lắng về tình trạng có thai ra khí hư màu nâu

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Điều này luôn là những mối quan tâm hàng đầu của các thai phụ, đặc biệt là những chị em lần đầu mang thai. Trong đó, tình trạng khí hư có màu nâu cũng là một vấn đề được nhiều chị em chia sẻ.

có thai ra khí hư màu nâu khiến nhiều thai phụ lo lắng

Tình trạng khí hư có màu nâu khiến nhiều thai phụ lo lắng

Chị Thu (28 tuổi, Hải Dương) chia sẻ: “Hiện tại, tôi đang bầu được 5 tháng. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đều rất tốt. Tôi ăn đầy đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc và không thức khuya. Nhưng gần đây tôi thấy cơ thể có hiện tượng lạ, có xuất hiện tình trạng khí hư màu nâu, có mùi hôi và tôi hay bị ngứa rát vùng kín. Điều này khiến tôi rất lo lắng. Tôi không rõ tình trạng của mình có nghiêm trọng không và có ảnh hưởng đến thai nhi không”.

Trên đây chỉ là một lời trong hàng vạn lời chia sẻ của các mẹ bầu khi họ gặp phải bất thường trong giai đoạn mang thai. Nhiều mẹ bầu thậm chí còn lo lắng đến “mất ăn mất ngủ”, vì sợ những bất thường của mình có thể ảnh hưởng cho sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lo lắng thái quá. Cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.

2. Những nguyên nhân khiến phụ nữ có thai ra khí hư màu nâu

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên, có thể chia thành nguyên nhân do bệnh lý và nguyên nhân không do bệnh lý. Cụ thể như sau:

2.1. Nguyên nhân không phải bệnh lý

Tất cả chúng ta đều biết rằng, có thai sẽ khiến chị em có nhiều thay đổi. Đặc biệt là về nội tiết tố,… Trong quá trình mang thai, phần lớn chị em sẽ gặp phải tình trạng khí hư tiết ra nhiều hơn.

Ăn uống không đủ dưỡng chất cũng là nguyên nhân khiến khí hư thay đổi bất thường

Ăn uống không đủ dưỡng chất cũng là nguyên nhân khiến khí hư thay đổi bất thường

Khí hư còn là dấu hiệu báo thai mà dân gian vẫn gọi là “hiện tượng máu báo” và cũng là một dấu hiệu để biết về tình hình của thai nhi đang bắt đầu làm tổ. Ở giai đoạn này chị em cần đi lại cẩn thận để bảo đảm sức khỏe của thai nhi. Nhưng nếu tình trạng khí hư có màu nâu và có thể lẫn máu thì chị em cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám vì rất có thể đây là dấu hiệu dọa sảy.

Ở những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã lớn về kích thước và trọng lượng, đồng thời có những tác động nhiều hơn đến vùng chậu và tử cung, đặc biệt là khi có dấu hiệu chuyển dạ, lượng khí hư sẽ nhiều và có màu nâu, hồng. Lúc này mẹ bầu cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình chuyển dạ, sinh nở.

Bên cạnh đó, tình trạng khí hư có màu nâu cũng là dấu hiệu của sự rối loạn nội tiết tố. Nguyên nhân thường là do mẹ bầu chưa ăn đầy đủ dưỡng chất, hoặc đang gặp căng thẳng, tâm lý có sự bất ổn. Với những trường hợp này, mẹ bầu nên bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi phát triển tốt. Điều quan trọng không kém là mẹ cũng nên điều chỉnh tâm lý, sống vui vẻ, lạc quan, thoải mái để thai nhi ổn định và phát triển tốt.

2.2. Nguyên nhân bệnh lý

Có thai ra khí hư màu nâu cũng có thể là do một số bệnh lý phụ khoa gây ra. Đặc biệt là khi tình trạng khí hư có kèm theo tình trạng mùi hôi, ngứa vùng kín,… Cụ thể là:

Một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa có thể do nhiều tác nhân gây ra như vi khuẩn, nấm. Bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của chị em và nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Khí hư màu nâu có thể do viêm âm đạo

Khí hư màu nâu có thể do viêm âm đạo

Bệnh ung thư cổ tử cung: Dù đang mang thai nhưng nguy cơ ung thư cổ tử cung của chị em là vẫn có và có thể nguyên nhân là do đã nhiễm virus HPV từ trước. Ngoài dấu hiệu khí hư màu nâu, thai phụ còn mắc phải tình trạng ngứa rát vùng kín, xuất huyết âm đạo bất thường, đau thắt lưng, đau dưới vùng chậu,…

Tuy nhiên, để chẩn đoán bệnh thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm những xét nghiệm cụ thể. Một trong số đó là phương pháp soi tươi khí hư giúp bác sĩ nhanh chóng chẩn đoán bệnh và nguyên nhân gây bệnh từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Các chuyên gia khuyên rằng, dù ở giai đoạn nào thì việc xuất hiện khí hư bất thường khi mang thai kèm nhiều những triệu chứng khác vẫn là điều mà chị em không nên bỏ qua và cần phải hết sức thận trọng. Những bệnh lý này có thể dẫn tới một số nguy cơ như sau: Thai nhi chậm phát triển, tăng nguy cơ dị tật thai nhi, tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ sảy thai, lưu thai, thậm chí nếu không được xử lý kịp thời có thể nguy hại đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Nên đi khám nếu có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám nếu có dấu hiệu bất thường

Trong trường hợp có thai ra khí hư màu nâu, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng. Hãy lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học, tâm lý nên thoải mái, vui tươi để mẹ khỏe và con phát triển tốt.

Những trường hợp có thêm dấu hiệu bệnh lý thì cần đi khám để xác định nguyên nhân và từ đó, các bác sĩ sẽ giúp mẹ bầu đưa ra hướng điều trị phù hợp. Lưu ý không nên chần chừ để đến khi tình trạng nghiêm trọng sẽ rất khó để xử lý và gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này và biết cách xử trí khi có những dấu hiệu bất thường xảy ra. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi tự hào có những chuyên gia sản khoa hàng đầu đồng hành cùng bạn trong suốt thai kỳ, đưa ra những lời tư vấn để chị em biết cách để chăm sóc bản thân và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn. Chúc các bạn luôn khỏe và sớm mẹ tròn con vuông.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.