Tin tức

Giải đáp thắc mắc đi xét nghiệm triple test có phải nhịn ăn không?

Ngày 25/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Triple Test là phương pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh khá phổ biến hiện nay. Có khá nhiều mẹ bầu băn khoăn rằng khi đi xét nghiệm Triple Test có phải nhịn ăn không và nên làm xét nghiệm này ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Triple Test là gì và nên thực hiện ở tuần thai nào?

Triple test hay còn gọi là Test bộ 3 là phương pháp sàng lọc trước sinh khá phổ biến hiện nay được nhiều mẹ bầu quan tâm. Thông qua kết quả xét nghiệm Triple Test, chuyên gia có thể đánh giá được những nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi hay không. Cụ thể là các hội chứng sau: hội chứng Edward, hội chứng Down, Hội chứng Patau, bất thường ở não và tủy sống, thể tam nhiễm sắc thể 18. 

xét nghiệm Tripple test

Triple test hay còn gọi là Test bộ 3 là phương pháp sàng lọc trước sinh khá phổ biến hiện nay được nhiều mẹ bầu quan tâm

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh này phù hợp với những bà bầu có tuần thai từ 15 đến 21. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản khoa thì tuần thai thứ 16 - 18 là khoảng thời gian phù hợp nhất để thai phụ tiến hành làm Triple Test.

2. Những đối tượng nào được khuyến cáo nên thực hiện Triple Test?

Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh được khuyến cáo thực hiện cho mọi phụ nữ khi mang thai, bởi vì thông qua xét nghiệm sàng lọc này có thể giúp phát hiện ra rất nhiều nguy cơ dị tật của thai nhi mà qua hình thức siêu âm bác sĩ không thể phát hiện hoặc quan sát được. 

Vậy trong trường hợp nào thì nên làm Triple Test? Những phụ nữ mang thai thuộc nhóm có nguy cơ cao dị tật thai nhi dưới đây thì cũng nên thực hiện Triple Test để có những phương hướng theo dõi và giải quyết kịp thời. Cụ thể là:

  • Thai phụ trên 35 tuổi.

  • Thai phụ từng bị sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân.

  • Gia đình từng có tiền sử sinh con bị dị tật bẩm sinh.

  • Thai phụ bị bệnh tiểu đường thai kỳ và có điều trị bằng insulin.

  • Bị mắc bệnh liên quan đến virus khi mang thai.

  • Người mẹ sinh sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, chứa chất độc hại như tiếp xúc với phóng xạ, hóa chất,…. trong thời kỳ mang thai. 

Triple Test giúp phát hiện sớm các dị tật thai nhi bẩm sinh.

Triple Test giúp phát hiện sớm các dị tật thai nhi bẩm sinh

3. Đi xét nghiệm Triple Test có phải nhịn ăn không?

Thông thường khi đi làm xét nghiệm máu, bệnh nhân được yêu cầu nhịn ăn vì sợ việc hấp thụ thức ăn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả xét nghiệm. Bởi vậy mà rất nhiều bà bầu băn khoăn không biết đi xét nghiệm Triple Test có phải nhịn ăn không? Câu trả lời là không cần phải nhịn ăn. Các mẹ hoàn toàn có thể ăn uống bình thường và tới các cơ sở y tế để được tiến hành lấy máu xét nghiệm Triple Test.

4. Hướng dẫn mẹ bầu cách đọc kết quả Triple Test

Ngay khi có kết quả xét nghiệm Triple Test, thai phụ cần quan tâm tới 3 chỉ số cơ bản là AFP (alpha fetoprotein), hCG ((beta-human chorionic gonadotropin) và estriol (free estriol):

  • Nếu hàm lượng AFP (alpha fetoprotein) cao: thai nhi có nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh hoặc thiếu 1 phần não.

  • Nếu hàm lượng AFP (alpha fetoprotein) thấp, hàm lượng hCG và estriol có những bất thường thì khả năng thai nhi mắc hội chứng Down, hội chứng Edward hoặc các bất thường di truyền khác.

Nếu kết quả xét nghiệm Triple Test có sự bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định thai phụ làm thủ thuật chọc ối để đưa ra được kết luận chính xác nhất. Tuy nhiên có nhiều bà bầu e ngại về các tác dụng phụ thường gặp phải của thủ thuật chọc ối, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như: dò ối, sảy thai, sinh non, nhiễm trùng,… Thai phụ nên trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi tiến hành làm xét nghiệm này. Hoặc để đảm bảo an toàn tuyệt đối, mẹ bầu có thể làm xét nghiệm NIPT (là xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh không xâm lấn) là loại xét nghiệm mới, tân tiến hơn, có chỉ số an toàn cũng như độ chính xác cao vượt trội hơn Double Test và Triple Test.

5. Những lưu ý khi đi làm xét nghiệm Triple Test là gì?

Như vừa chia sẻ ở trên thì khi đi làm xét nghiệm Triple Test không cần phải nhịn ăn. Mẹ bầu chỉ cần cung cấp một vài thông tin cần thiết cho nhân viên y tế như:

  • Tên tuổi & địa chỉ.

  • Tiền sử bệnh tật.

  • Tiền sử thai sản.

  • Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng là ngày nào hoặc phiếu siêu âm gần đây nhất.

  • Sổ khám thai.

Sau khi lưu thông tin bệnh án, nhân viên y tế sẽ lấy khoảng 2 - 5ml máu của thai phụ để làm xét nghiệm Triple Test.

Bà bầu cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiểu sử thai kỳ trước khi làm xét nghiệm Triple Test.

Bà bầu cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiểu sử thai kỳ trước khi làm xét nghiệm Triple Test

6. Chi phí xét nghiệm Triple Test là bao nhiêu và nên làm ở đâu?

Để làm xét nghiệm Triple Test, mẹ bầu có thể đến bất kỳ cơ sở y tế chuyên khoa sản nào trên cả nước. Chi phí cho một lần xét nghiệm Triple Test tương đối rẻ, giao động trong khoảng 300.000 - 1.000.000 VNĐ tùy từng cơ sở y tế mà bạn làm xét nghiệm. 

Vì kết quả xét nghiệm Triple Test có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc sàng lọc và chẩn đoán dị tật thai nhi bẩm sinh. Do vậy, bạn nên chọn làm xét nghiệm tại những cơ sở y tế chuyên khoa đầu ngành, có trình độ kỹ thuật cao và uy tín.  Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu ở thủ đô Hà Nội và trên cả nước được nhiều bà bầu tin tưởng, lựa chọn để làm dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Khi đến làm xét nghiệm tại đây, quý khách sẽ được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn về lĩnh vực Di truyền học, do đó Quý Khách sẽ giải đáp được mọi thắc mắc cũng như tư vấn kỹ lưỡng trước khi quyết định làm xét nghiệm Triple Test.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư mạnh về máy móc và các trang thiết bị hiện đại để đảm bảo kết quả xét nghiệm đáp ứng được các tiêu chí Nhanh - Chính xác và an toàn tuyệt đối. Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, luôn cập nhật những xu hướng điều trị mới nhất ở trong và ngoài nước.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ đặt lịch khám với chuyên gia qua tổng đài 1900 565656 giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho mẹ bầu. Trong trường hợp không thể tới tận nơi để làm xét nghiệm vì lý do sức khỏe hay điều kiện địa lý, Quý khách có thể tham khảo sử dụng dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mà chỉ cần chi phí thêm 10.000 tiền đi lại cộng với giá niêm yết của từng loại xét nghiệm tại bệnh viện.

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm Triple Test tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Bước 1: Đặt lịch khám và tư vấn qua tổng đài 1900 56 56 56.

  • Bước 2: Nhân viên sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm theo lịch hẹn của Quý khách.

  • Bước 3: Phân tích mẫu: mẫu bệnh phẩm sẽ được chuyển về trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và tiến hành giải mã bằng máy móc hiện đại.

  • Bước 4: Trả kết quả phân tích: bác sĩ sẽ gọi điện thông báo kết quả cho Quý khách cùng đưa ra những lời khuyên và phương hướng xử lý phù hợp nhất trong trường hợp kết quả có bất thường ở gen.

Như vậy, qua những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết trên đã phần nào giải tỏa được những thắc mắc phổ biến nhất của các mẹ bầu khi đi làm xét nghiệm Triple Test. Để được các chuyên gia tư vấn kỹ hơn về loại hình sàng lọc trước sinh này, Quý khách có thể gọi điện đến tổng đài 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vào bất kỳ thời điểm nào (kể cả ngày nghỉ, Lễ, Tết) để được hỗ trợ cụ thể hơn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.