Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi?

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Việc đổ mồ hôi là một chức năng vô cùng quan trọng luôn hoạt động mạnh mẽ trong cơ thể chúng ta. Chất độc hoặc những tạp chất tích tụ vào cơ thể sẽ phần nào được loại bỏ khi cơ thể đổ mồ hôi. Nên việc không đổ mồ hôi có thể nhận định rằng cơ thể bạn đang hoạt động không đúng ở một điểm nào đó. Vậy liệu rằng điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Nó gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, cơ thể chúng ta. 

1. Liệu rằng điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? 

Cơ thể của chúng ta luôn vận hành theo cách nạp năng lượng và đào thải những độc tố, năng lượng thừa ra khỏi cơ thể. Vây điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Bạn đã bao giờ nghĩ đến khi gặp phải tình huống này chưa. 

điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi

Cùng giải đáp: điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? 

1.1. Cơ thể không thể điều hòa thân nhiệt 

Hiện tượng ra mồ hôi của cơ thể là cách mà cơ thể chúng ta điều hòa lại thân nhiệt của cơ thể. Khi trời nóng mà cơ thể chúng ta không đổ mồ hôi, thân nhiệt không được điều hòa lại thì có thể dẫn tới nguy cơ bị đột quỵ hoặc kiệt sức vì nóng rất cao. 

1.2. Nguy cơ bị các bệnh về da

Mồ hôi là hình thức đào thải độc tố trong cơ thể con người qua da. Khi đổ mồ hôi, các lỗ chân lông sẽ giãn nở, to ra giúp giải phóng bớt độc tố tích tụ trong cơ thể. 

Nguy cơ mắc bệnh về da cao như viêm da - nhiễm trùng da

Nguy cơ mắc bệnh về da cao như viêm da - nhiễm trùng da

Nhưng khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, việc đổ mồ hôi của cơ thể bị chặn lại. Khiến cơ thể chúng ta cảm giác ta không ta mồ hôi nhưng thực tế nó đã bị giữ lại ở lỗ chân lông. Và việc này khiến da chúng ta dễ dàng bị mụn viêm, mụn trứng cá ở lưng, mông, hoặc bất kỳ chỗ nào trên cơ thể,… Tình trạng này nếu nặng hơn thì chúng ta sẽ bị cách bệnh khác về da nghiêm trọng hơn như bị nhiễm trùng da,...

1.3. Nguy cơ ủ bệnh

Như đã nêu ở trên, đổ mồ hôi giúp đào thải phần nào những độc tố trong cơ thể. Thúc đẩy sự gia tăng khả năng miễn dịch. 

Ngoài ra, nếu để ý chúng ta sẽ thấy mồ hôi, nó có vị mặn. Đó là chính là sự thoát ra của muối và canxi. Nếu có thể không đổ được mồ hôi, đồng thời không đào thải được độc tố, muối, canxi dư thừa, tích tụ lâu ngày sẽ dễ dẫn tới nguy cơ gặp phải những bệnh như sỏi thận, huyết áp cao,...

1.4. Tác động đến tinh thần

Điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi? Tác động ảnh hướng tiếp theo phải kể đến tinh thần của chúng ta. Nghe thì có vẻ như vô lý nhưng khoa học đã chứng minh được điều này hoàn toàn có thể xảy ra. 

Hooc môn Endorphin không được kích hoạt khiến cơ thể luôn tạo cảm giác <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>

Hooc môn Endorphin không được kích hoạt khiến cơ thể luôn tạo cảm giác mệt mỏi

Khi cơ thể chúng ta vận động, ra mồ hôi thì lúc sẽ cơ thể sẽ giúp giải phóng endorphin. Endorphin là một loại hooc môn có tên rất thân thiện hooc môn hạnh phúc, vui vẻ. Hooc môn này sẽ tạo cảm giác giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hưng phấn hơn

Cơ thể ít vận động, thường xuyên không ra mồ hôi sẽ luôn có tâm trạng mệt mỏi, ảm đạm, thiếu sức sống, có thể đau nhức,…

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng này

Hiện tượng cơ thể không đổ được mồ hôi cũng được nhiều các y bác sĩ nghiên cứu và quan sát. Hiện tượng này được đặt một cái tên khác là Anhidrosis. Cơ thể không ra được mồ có thể có từ một hoặc nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh này. 

Nguyên nhân đầu tiên kể tới có thể có là do một số chứng rối loạn bẩm sinh mà bạn mắc phải. Điều này có thể ảnh hướng tới sự phát triển và hình thành của tuyến mồ hôi. Từ đó dẫn tới tình trạng cơ thể không đổ mồ hôi. Hơn nữa nếu người trong gia đình mắc phải những bệnh có yếu tố di truyền như Fabry thì cũng có thể làm ảnh hưởng tới hệ thống trao đổi miễn dịch, trao đổi chất ở thế hệ kế tiếp.

Thứ hai là do bị hội chứng Sjogren. Một trong những hội chứng của bệnh mô liên kết. Chúng gây nên khô mắt và miệng. Những ai mắc hội chứng này cũng sẽ dễ bị tình trạng Anhidrosis

Những người bị hội chứng Sjogren dễ xuất hiện tình trạng cơ thể không đổ mồ hôi

Những người bị hội chứng Sjogren dễ xuất hiện tình trạng cơ thể không đổ mồ hôi

Tiếp nữa là những người bị những bệnh khiến tổn thương da nghiêm trọng như bị bỏng, bị bỏng do xạ trị, vảy nến,… Da đã trở nên kém trong việc bài tiết và đào thải độc tố 

Nguyên nhân cuối cùng dẫn tới tình trạng cơ thể không ra mồ hôi khi bị tổn thương thần kinh, tinh thần khi mắc những bệnh tiểu đường; sử dụng chất kích thích như rượu, bia; sử dụng liên tục những loại thuốc như morphin, thuốc điều trị sự rối loạn về tâm thần,…

3. Một số triệu chứng thường gặp

Để xác định mình có bị hội chứng Anhidrosis hay không có thể xem xét bản thân có bị những triệu chứng này hay không. Triệu chứng điển hình là tình trạng không ra mô hôi khi vận động mạnh hoặc di chuyển trong thời tiết nóng. Thường xuyên bị chóng mặt (nhưng lại nhầm tưởng hiện tượng tụt huyết áp hoặc cơ thể bị thiếu đường). Thi thoảng bị chuột rút và cơ thể luôn cảm thấy nóng. 

Ngoài hiện tượng nóng trong thì cơ thể gặp hiện tượng thường xuyên chóng mặt

Ngoài hiện tượng nóng trong thì cơ thể gặp hiện tượng thường xuyên chóng mặt

4. Có thể điều trị hay phòng ngừa được tình trạng này hay không

Tình trạng cơ thể không ra mồ hôi cho đến hiện tại các bác sĩ cũng chưa có những phương pháp, liệu trình có thể ngăn ngừa được tình trạng này. Nhưng đối với những điều xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi ảnh hưởng một cách tiêu cực thì chúng ta đã có một vài phương pháp để có thể ngăn ngừa, giảm bớt được những tác động tiêu cực của hội chứng Anhidrosis lên cơ thể chúng ta. 

Những bạn bị tình trạng nên hạn chế ra ngoài khi thời tiết nắng nóng cực độ như vào thời điểm giữa trưa hoặc những lúc giai đoạn được cảnh báo nắng nóng diện rộng. Luôn mặc quần áo, hạn chế mặc quần áo bó sát. Tuy cơ thể không có hiện tượng ra mồ hôi nhưng lại luôn thấy nóng hay luôn đem theo bình xịt nước (có thể sử dụng loại xịt khoáng lành tính) để nhanh chóng làm mát cơ thể. 

Luôn làm mát cơ thể khi nhiệt độ tăng cao

Luôn làm mát cơ thể khi nhiệt độ tăng cao

Câu hỏi điều gì xảy ra khi cơ thể không đổ mồ hôi đến đấy chắc hẳn đã giúp các bạn có được câu trả lời phù hợp. Tuy nhiên khi mắc tình trạng này sẽ không ảnh hưởng quá nặng nề đến tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nhưng nếu đến mức da bị viêm, nhiễm nhiễm trùng nặng, tác động đến ngoại hình thì có thể gây sốc, ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.