Tin tức

Giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Ngày 26/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình? Vậy, gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, có nghiêm trọng không? Sau đây là lời giải đáp của chuyên gia.

1. Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn tùy vào nguyên nhân gây bệnh

Bệnh gan nhiễm mỡ hình thành do rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên có thể kể đến nguyên nhân gây bệnh do rượu. Rượu là hợp chất chứa cồn và nhiều tạp chất khác. Khi rượu nạp vào cơ thể ở lượng ít thì không say nhưng nhiều có thể gây say, mệt mỏi, buồn nôn, ói. 

Gan là một trong những cơ quan thiết yếu làm nhiệm vụ phá hủy cấu trúc rượu rồi đào thải chúng ra ngoài để bảo vệ cơ thể. Do đó, gan rất dễ bị nhiễm độc, bởi trong quá trình đào thải rượu sẽ sinh ra các chất độc hại. Khi yếu, gan có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh, trong đó có gan nhiễm mỡ. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ

Mỗi lá gan đều chứa một lượng mỡ nhất định nhưng khi lượng mỡ này vượt quá 5% trọng lượng của nó tức là chức năng gan đã suy giảm, lượng chất béo bắt đầu xâm lấn gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu người bệnh chủ quan không điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành chai, xơ và ung thư.

Bên cạnh đó, tình trạng mỡ tấn công gan không phải rượu mà là các tác nhân khác như tiểu đường, lạm dụng thuốc, béo phì, giảm cân đột ngột… Tùy từng nguyên nhân mà tình trạng bệnh có độ nghiêm trọng khác nhau. 

Dù là nguyên nhân nào nhưng biểu hiện của bệnh thường là: Chán ăn, ăn không ngon, mệt mỏi, vàng da thậm chí kết hợp cả buồn nôn, chảy máu chân răng, đau bụng không rõ lý do.

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào mức độ mà bạn quan tâm đến sức khỏe của mình. 

2. Các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ 

Hầu hết các bệnh lý đều diễn ra theo các bước sau: Gặp tác nhân gây bệnh, ủ bệnh, bùng phát và hậu quả để lại cùng với đó là các giai đoạn bệnh đi kèm. Bệnh gan nhiễm mỡ cũng không nằm ngoài quy luật này. Gan nhiễm mỡ có ba giai đoạn bệnh với các tên gọi lần lượt là cấp 1, 2, 3. 

Trong đó, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là nhẹ nhất, được điều trị sớm sẽ giúp gan phục hồi như ban đầu một các nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh ở giai đoạn này rất khó phát hiện, chỉ tìm ra trên kết quả khám sức khỏe định kỳ, hầu các biểu hiện bệnh không rõ ràng.

Gan có khả năng phục hồi càng cao nếu bị càng nhẹ

Gan có khả năng phục hồi càng cao nếu bị càng nhẹ

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 vẫn chưa có biểu hiện rõ ràng. Muốn phát hiện ra dấu hiệu của bệnh dựa trên kết quả khám sức khỏe định kỳ. Từ dấu hiệu đáng nghi ngờ, các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết qua da, tĩnh mạch và nội soi để biết rõ người khám có mắc bệnh hay không. 

Ở giai đoạn này, các bệnh nhân đã bắt đầu hoang mang, lo lắng liệu bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không, khả năng phục hồi là bao nhiêu. Lúc này gan vẫn còn nhiều khả năng phục hồi nếu người bệnh có chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn, ngủ đúng giờ và hạn chế rượu, bia, chất kích thích và luyện tập chăm chỉ.

Gan nhiễm mỡ độ 3 có rất nhiều biểu hiện rõ ràng như vàng mắt, vàng da, đau tức bụng phần vùng gan. Đến lúc này, khả năng gan có thể phục hồi như lúc ban đầu là điều không thể. Mà người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng kết hợp với liệu pháp y tế để bệnh không tiến triển xấu và phục hồi dần.

 Có lẽ, đọc đến đây, bạn đã tự đưa ra đáp án cho câu hỏi gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không rồi. Nhưng nên nhớ, bạn không phải là bác sĩ, mọi thứ chỉ là phỏng đoán, vậy nên bạn cần đi khám trực tiếp để các bác sĩ kiểm tra và chẩn đánh bệnh.

3. Làm thế nào để biết rõ gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Nếu thấy cơ thể bất thường thì nên đi khám ngay là cách duy nhất và chính xác nhất chính để biết về tình trạng và nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh trực tiếp và nghe tư vấn từ bác sĩ.

Có không ít người băn khoăn liệu gan nhiễm mỡ có lây không. Các bác sĩ cho biết, bệnh hình thành là do mỡ tích tụ tại gan quá nhiều chứ không phải do virus, vi khuẩn nên không lây nhiễm. Do đó, người thân có thể hoàn toàn thoải mái chăm sóc hỗ trợ người bệnh mà không cần lo lắng về nguy cơ lây truyền.

Gan nhiễm mỡ là bệnh không lây nhiễm

Gan nhiễm mỡ là bệnh không lây nhiễm

Với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành về điều trị lĩnh vực Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, đáng tin cậy tại Hà Nội. Được biết, bệnh viện có thâm niên trên 23 năm với nhiều máy móc thiết bị công nghệ hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có  người từng công tác tại các bệnh viện lớn của nước ngoài. 

Từ cấp nhân viên nhỏ nhất của bệnh viện cũng được thông qua quá trình tuyển chọn, đào tạo bài bản để có thể phục vụ khách hàng một cách khoa học, chuẩn xác nhất.

 Bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại ba cơ sở tại:

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Hoặc liên hệ qua đường dây nóng của bệnh viện tại số 1900565656 để được tư vấn tận tình. 

Khi đến với MEDLATEC, người bệnh sẽ được chăm sóc tận tình, chu đáo với quy trình sau: 

- Các bước thăm khám được sắp xếp theo thứ tự một cách khoa học và thuận tiện. 

- Công nghệ máy móc tân tiến bậc nhất thế giới, kết quả kiểm tra rất nhanh và chuẩn xác. 

- Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng một cách dễ hiểu nhất về tình trạng sức khỏe và đưa ra gói dịch vụ phù hợp.

Fibroscan là thiết bị hiện đại đo gan nhiễm mỡ

FibroScan 502 Touch là thiết bị hiện đại nhất trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị chăm sóc và điều trị hàng đầu trong lĩnh vực gan mật các phương tiện thiết bị hiện đại bậc nhất, trong đó có máy FibroScan 502 Touch giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác. 

Như vậy, câu hỏi bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không thì chỉ có bác sĩ mới trả lời được và điều này còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Sẽ là may mắn nếu bạn sớm phát hiện ra bệnh, bằng không hay cứ lạc quan. Tất cả đều sẽ có cách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.