Tin tức

Giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ điều trị bằng cách nào

Ngày 29/03/2020
Các bệnh lý về gan là một trong số những nỗi ám ảnh của nhiều người, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Khi mắc bệnh, nhiều người thắc mắc gan nhiễm mỡ điều trị bằng cách nào, khi điều trị có khỏi hoàn toàn không. Chúng ta cùng chia sẻ kiến thức xoay quanh vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

gan nhiễm mỡ được gọi là gì?

Gan được đánh giá là cơ quan chiếm trọng lượng lớn nhất trong cơ thể đồng thời đảm nhiệm hơn 500 chức năng khác nhau, cho thấy gan có vai trò rất quan trọng.

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi tình trạng mỡ tích lũy trong gan trên 5 % trọng lượng lá gan, mức độ mỡ trong gan bình thường ở khoảng 3 - 5%. Tình trạng này gây nên bởi rối loạn chuyển hóa hoặc dung nạp quá nhiều chất béo vào trong cơ thể.

Khi mỡ tích tụ trong gan, làm cản trở hoạt động bình thường ở gan, gây nên ảnh hưởng xấu tới cơ thể và tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời, để lâu ngày rất dễ dẫn tới tình trạng xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Do đó, khi mắc các bệnh lý về gan mật bạn cần đặc biệt quan tâm, chú trọng chăm sóc cơ thể.

Nghiện rượu bia là nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ

Nghiện rượu bia là nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây tình trạng gan nhiễm mỡ

Các chuyên gia y tế chỉ ra một trong số những nguyên nhân dưới đây gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ: 

- Có sở thích ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên, rán, xào… hoặc thích ăn mỡ động vật, ăn thịt mỡ,...

- Thói quen ăn vặt, nghiện đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp và chế biến sẵn, những đồ ăn này thường có chứa nhiều chất phụ gia, gây hại cho cơ thể, khi ăn các thức ăn này vào, bắt lá gan phải thải độc, làm việc nhiều hơn thông thường, có thể gây nên hiện tượng suy giảm chức năng gan.

- Những người có tiền sử nghiện rượu, thói quen uống nhiều rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá,... sử dụng chất kích thích cũng gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

- Người bị bệnh béo phì sẽ là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ so với người bình thường.

- Những người có tiền sử mắc các bệnh: tiểu đường, bướu cổ, viêm gan do virus B, C.

- Người có thói quen lười vận động, tập thể dục, thậm chí ăn xong là nằm,...

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng gan

Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Tình trạng gan nhiễm mỡ khiến cho chức năng ở gan bị ảnh hưởng, vì thế người mắc bệnh sẽ có một vài triệu chứng điển hình bên dưới đây:

- Chán ăn, ăn uống khó tiêu, dù ăn bất kỳ thức ăn gì cũng dễ bị chướng hơi, đầy bụng.

- Cơ thể mệt mỏi kéo dài không rõ nguyên nhân, sút cân đột ngột, thiếu máu, xanh xao, không muốn vận động.

- Người dễ bị nhiễm trùng, dễ bị sốt.

- Vàng da là một trong những biểu hiện đặc trưng của các bệnh lý về gan.

2. Gan nhiễm mỡ điều trị thế nào?

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bước chẩn đoán bệnh lý.

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ 

Việc phát hiện gan nhiễm mỡ sớm sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Ngược lại, nếu phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ quá muộn sẽ gây nhiều khó khăn trong điều trị, không những vậy còn là một trong những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến biến chứng xơ gan, thậm chí ung thư gan. Sau đây là những phương pháp giúp bạn có thể chẩn đoán được bệnh gan nhiễm mỡ sớm và chính xác:

- Xét nghiệm mỡ máu: xét nghiệm mỡ máu cần thực hiện định kỳ, giúp xác định nồng độ lipid trong máu, có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, tùy vào tình trạng và mức độ mắc bệnh, bạn có thể được chỉ định xét nghiệm ure máu, đường máu,… để hỗ trợ phát hiện những rối loạn liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Khám sức khỏe phòng bệnh gan nhiễm mỡ từ sớm

Khám sức khỏe phòng bệnh gan nhiễm mỡ từ sớm

- Siêu âm gan là bước không thể thiếu trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về gan.

- Chẩn đoán hình ảnh bằng kỹ thuật chụp CT gan hay chụp MRI gan khi lá gan đã tổn thương ở mức độ nặng, giúp bác sĩ nhìn rõ nét nhất về lá gan của bạn.

- Sinh thiết gan khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, sinh thiết mô gan để xác định xem trong đó có khối u ung thư hay chưa.

Để việc chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả, tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân, bác sĩ có thể phối hợp hai hay nhiều phương pháp khác nhau và đưa ra hướng điều trị bệnh phù hợp.

Gan nhiễm mỡ điều trị bằng cách nào?

Thắc mắc gan nhiễm mỡ có điều trị được không, nếu có gan nhiễm mỡ điều trị bằng cách nào là thắc mắc của hầu hết người mắc bệnh. Câu trả lời là có nếu bạn được điều trị đúng cách. Dưới đây chúng tôi sẽ nhắc tới một vài lưu ý trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ:

- Tuyệt đối tuân theo phác đồ của bác sĩ trong thời gian điều trị, tới bệnh viện tái khám đúng lịch hẹn.

- Sử dụng thuốc đúng theo phần kê đơn của bác sĩ, ngoài ra không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

- Hạn chế các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

- Thuốc lá, rượu bia và chất kích thích chính là danh sách đen bạn không nên sử dụng trong quá trình điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng trong quá trình đảm bảo chất lượng cuộc sống của chính bạn. Để cải thiện tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ, bạn nên sử dụng các thực phẩm sau:

- Ưu tiên lựa chọn các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật thay vì sử dụng mỡ động vật.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây, lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi.

- Nên uống nước ép trái cây thay cho các loại nước đóng chai, nước ngọt,...

- Uống đủ nước mỗi ngày, từ 1,5 - 2 lít nước hoặc sử dụng các loại trà thanh lọc cơ thể, trà giải độc gan như trà gừng, trà chanh,...

Các loại trà rất tốt cho sức khỏe

Các loại trà rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người mắc các bệnh lý liên quan đến gan mật, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ nên dành thời gian chăm sóc bản thân mình nhiều hơn, cần vận động, tập thể dục từ 30 - 60 phút mỗi ngày. Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, ngủ đủ giấc, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, mang lại lá gan mạnh khỏe cho chính bạn.

Gan nhiễm mỡ và cách điều trị về cơ bản rất đơn giản nếu bạn luôn tuân thủ phác đồ bác sĩ đưa ra. Nếu bạn mắc gan nhiễm mỡ ở những giai đoạn đầu tiên, bệnh thường nhẹ, chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều việc điều trị diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng nếu bạn để tình trạng bệnh quá nặng sẽ khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị chăm sóc sức khỏe gan mật uy tín  trên cả nước. Nếu bạn còn có thắc mắc gan nhiễm mỡ điều trị bằng cách nào hay những câu hỏi liên quan khác tới sức khỏe, hãy nhấc máy và gọi tới số 1900 56 56 56 mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.