Tin tức

Giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì 

Ngày 02/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mắc bệnh gan nhiễm mỡ khiến rất nhiều người băn khoăn lo lắng và không biết lựa chọn chế độ dinh dưỡng thế nào cho hợp lý giúp bệnh mau khỏi. Trong bài viết kỳ này, MEDLATEC sẽ cùng giải đáp với các bạn về gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì.

1. gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ chính bởi thói quen ăn uống thiếu khoa học, hợp lý cùng lối sống ít lành mạnh. Gan nhiễm mỡ được chia làm 3 cấp độ và cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất, do đó bạn cần có tâm lý thoải mái khi điều trị giúp tình trạng bệnh không bị chuyển biến xấu, trở nên nặng hơn.

Chế độ ăn uống cần đặc biệt chú trọng khi mắc gan nhiễm mỡ, bởi chế độ ăn lành mạnh, khoa học sẽ giảm tải ảnh hưởng tới hoạt động ở gan, giảm lượng mỡ tích tụ trong gan, dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn:

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi:

Rau xanh và trái cây là nhóm dưỡng chất không chỉ tốt cho người mắc gan nhiễm mỡ mà còn rất tốt đối với sức khỏe của tất cả mọi người. Đây còn là nhóm thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng hàng đầu trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Rau củ và trái cây tươi có nhiều vitamin, chất xơ,... giúp hỗ trợ giảm đi lượng mỡ thừa trong gan, khôi phục chức năng gan hiệu quả.

Rau xanh là lựa chọn tuyệt vời cho người bị gan nhiễm mỡ

Rau xanh là lựa chọn tuyệt vời cho người bị gan nhiễm mỡ

Trên thị trường, có hàng loạt các loại rau củ quả khác nhau, bạn nên lựa chọn các loại rau xanh như: bông cải xanh, súp lơ, rau muống, rau cần, rau xà lách,... hoặc các loại quả như: bưởi, táo, chanh,... Bạn nên bổ sung nhóm chất này hàng ngày, không nên áp dụng bổ sung 1 hoặc 2 bữa rồi bỏ đi thói quen ăn rau xanh, sẽ không có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị Gan nhiễm mỡ độ 1.

Sử dụng dầu ăn thực vật:

Thói quen ăn mỡ động vật ở đại đa số người Việt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên loại bỏ ăn mỡ động vật thay vào đó ăn các loại dầu được làm từ thực vật như dầu lạc, dầu đậu nành, dầu mè (vừng), dầu hạt cải,...

Bởi trong các loại dầu thực vật đều có chứa nguồn gốc axit béo không no, giúp hạn chế các tác động xấu đến gan, giúp giảm lượng mỡ ở trong gan.

Ăn nhiều cá:

Thay vì thói quen ăn đồ chiên rán, đồ chế biến sẵn, bạn nên bổ sung ăn nhiều loại thực phẩm có chứa ít chất béo nhưng vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thực đơn không thể bỏ qua đó là cá biển. Cá là một trong những nhóm thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn 1, ngoài ra bạn có thể sử dụng ăn thêm nhộng vừa làm phong phú bữa ăn lại cung cấp đủ chất dinh dưỡng,...

Nên ăn thịt nạc:

Thịt nạc được khuyến khích sử dụng đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bởi khi lượng mỡ trong gan đã dư thừa, nếu bạn tiếp tục sử dụng các loại thịt có chứa nhiều chất béo, thịt mỡ, lâu dần, lượng mỡ sẽ tích tụ trong gan, khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, việc ăn các loại gia vị như tỏi, nghệ, hành cũng được chỉ ra rằng rất tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Chẳng hạn như việc bổ sung tinh bột nghệ hàng ngày giúp tiêu hóa chất béo đồng thời hỗ trợ phục hồi và làm giảm tổn thương cho gan.

2. Gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 cần kiêng gì?

Bên cạnh nhóm thực phẩm nên ăn đối với người mắc gan nhiễm mỡ độ 1, thì dưới đây là nhóm bạn cần tuyệt đối kiêng khi biết mình mắc gan nhiễm mỡ:

Gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối kiêng bia rượu, chất kích thích

Gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối kiêng bia rượu, chất kích thích

- Loại bỏ hoàn toàn thói quen ăn nội tạng động vật, nội tạng có thể được coi là kẻ thù số một của người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu bạn ăn nhiều những thực phẩm khó tiêu từ nội tạng sẽ khiến lá gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường, gần như lá gan phải gồng mình lên hoạt động hết công suất để đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. Nếu bạn để kéo dài, chức năng gan sẽ bị suy giảm, gan bị tổn thương, là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh xơ gan, thậm chí có thể bị ung thư gan.

- Kiêng sử dụng rượu, bia, các chất kích thích: uống những thực phẩm này không chỉ có hại cho lá gan mà còn ảnh hưởng tới nhiều chức năng khác bên trong cơ thể.

- Hạn chế sử dụng thịt đỏ.

- Hạn chế ăn các loại quả khó tiêu hóa như sầu riêng, mít.

- Kiêng sử dụng gia vị cay và nóng như ớt, hạt tiêu,...

Như vậy, tới đây chắc chắn bạn đã lựa chọn được cho mình chế độ dinh dưỡng gan nhiễm mỡ giai đoạn 1, lựa chọn chế độ ăn thông minh, giúp sức khỏe hồi phục, cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng được tăng cường. Ngoài ra, bạn nên kết hợp cùng luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày cùng với khám sức khỏe định kỳ giúp bạn kịp thời điều trị bệnh hiệu quả, tránh được những biến chứng nguy hiểm không mong muốn.

Bên cạnh đó, lựa chọn xét nghiệm chức năng gan định kỳ cũng là điều không thể thiếu đối với bạn. Chức năng gan cần được kiểm tra, hoạt động thường xuyên để biết rõ tình trạng lá gan của bạn có được hồi phục không hay chịu ảnh hưởng, biến chứng từ căn bệnh gan nhiễm mỡ.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín, đáp ứng đầy đủ điều kiện khám chữa các bệnh lý về gan mật với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành. Không những thế, bạn có thể hẹn lịch xét nghiệm tại nhà để kiểm tra chức năng gan hay các bệnh lý khác định kỳ mà không tốn thời gian di chuyển, xếp hàng chờ đợi.

Hệ thống trang thiết bị máy móc chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ tiên tiến, hiện đại như siêu âm đàn hồi gan Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,...

Hệ thống trang thiết bị máy móc chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ tiên tiến, hiện đại siêu âm đàn hồi gan Fibroscan

Hệ thống trang thiết bị máy móc chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ tiên tiến, hiện đại siêu âm đàn hồi gan Fibroscan

Tại MEDLATEC còn áp dụng chính sách khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, đồng thời kết hợp với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh nhằm giảm thiểu tối đa chi phí, gánh nặng thăm khám và điều trị bệnh đối với bạn.

Hy vọng rằng, thông qua nội dung bài viết kỳ này của MEDLATEC bạn đọc đã chuẩn bị được cho mình chế độ dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, sức đề kháng tăng cường. Nếu bạn có thắc mắc gì về chế độ ăn cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ hay bất cứ câu hỏi nào khác liên quan tới sức khỏe, bạn hãy nhấc máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.