Tin tức

Giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì? 

Ngày 30/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiếm muộn, vô sinh ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc của nhiều gia đình đang mong con. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được hiếm muộn là gì? Nguyên nhân và điều trị nó như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây. 

1. Hiếm muộn là gì? 

Theo tổ chức y tế thế giới WHO đưa ra, hiếm muộn là tình trạng khi một cặp vợ chồng sinh hoạt quan hệ tình dục đều đặn, nhưng một năm vẫn chưa có con, mặc dù không sử dụng biện pháp tránh thai, tình trạng này được gọi là vô sinh, hiếm muộn. 

Theo thống kê, khả năng sinh sản ở đàn ông đạt ngưỡng cao nhất ở độ tuổi 20 - 25, sau đó giảm dần sau 40 tuổi. Còn ở nữ, độ tuổi từ 20 - 25 là độ tuổi sinh sản tốt nhất, giảm dần sau 35 tuổi. 

Theo tổ chức WHO tìm hiểu ở các cặp vợ chồng hiếm muộn, có 40% nguyên nhân vô sinh do nữ, 40% vô sinh do nam, 10% là do cả hai vợ chồng và 10% còn lại thì không rõ nguyên nhân. 

Mắc bệnh lý buồng trứng đa nang có nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì

Nếu bạn bị hiếm muộn nên đến cơ sở y tế kiểm tra

2. Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến hiếm muộn

2.1. Một số nguy cơ dẫn đến vô sinh ở nam giới 

  • Thiếu hụt hormone Testosterone, rối loạn nội tiết tố sinh sản nam, làm ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển của tinh trùng. 

  • Tinh trùng yếu, kém chất lượng, số lượng tinh trùng dị tật nhiều, số lượng con khỏe, di động tốt ít, có kháng thể kháng tinh trùng. 

  • Bất thường tinh dịch, tình trạng vô tinh, do tắc nghẽn hoặc cơ thể không sản xuất được tinh trùng, tinh dịch giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. 

  • Một số bệnh lý như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn lạc chỗ, tắc mào tinh, tắc ống dẫn tinh, lỗ tiểu đóng cao, đóng thấp… 

  • Viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

  • Rối loạn chức năng sinh dục nam như: rối loạn cương dương, rối loạn phóng tinh, giảm ham muốn hoặc chứng giao hợp đau… 

  • Bất thường nhiễm sắc thể giới tính như hội chứng Klinefelter XXY ở nam giới. 

2.2. Nguy cơ dẫn đến vô sinh ở nữ giới 

  • Một số người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết tố nữ, viêm tắc vòi trứng, bất thường tại cổ tử cung - phần phụ, bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung hoặc do triệt sản thắt ống dẫn trứng… 

  • Một số bệnh lý làm tổn thương vòi tử cung do viêm nhiễm đường sinh dục, có phẫu thuật tại vùng chậu hoặc vòi tử cung, phẫu thuật ở buồng tử cung, mắc một số bệnh lý qua đường tình dục, lạc nội mạc tử cung.

  • Một số vấn đề như viêm dính buồng tử cung, u xơ tử cung, bất thường do bẩm sinh hoặc phẫu thuật, dị dạng tử cung một sừng hoặc hai sừng, tử cung có vách ngăn, không có tử cung… 

giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì

Hình ảnh buồng trứng khỏe mạnh và buồng trứng đa nang

2.3. Một số yếu tố nguy cơ khác 

  • Thói quen sử dụng nhiều rượu bia thường xuyên, sử dụng chất kích thích, đồ uống có ga, chất bảo quản, chất tạo màu nhiều, hút thuốc lá thuốc lào hoặc thường xuyên ngửi khói thuốc… 

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, thực phẩm bẩn sử dụng hóa chất tẩy rửa bảo quản, sử dụng đồ ăn chế biến sẵn có chứa chất bảo quản thường xuyên… 

  • Làm việc quá sức, thức khuya nhiều, lao động trí óc cường độ cao… 

  • Lười vận động, thường xuyên ngồi một chỗ quá lâu, đặc biệt là nhân viên văn phòng.

  • Đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, tia phóng xạ, tia xạ trị…

  • Hay phải mặc quần áo chật chội, bó sát, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. 

3. Điều trị hiếm muộn

Hiếm muộn vô sinh hiện nay khá phức tạp, với tình trạng bệnh cảnh của từng bệnh nhân khác nhau, đòi hỏi người thầy thuốc phải am hiểu và sử dụng phương pháp điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất cũng như chi phí vừa phải đối với bệnh nhân. 

Ở nam tùy số lượng, chất lượng của tinh dịch đồ mà bác sĩ sẽ cho những phương pháp điều trị khác nhau. Ở nữ cũng như thế, tùy vào tình trạng sức khỏe bộ máy sinh sản. 

3.1. Nội tiết tố, hormone 

Bất thường do thiếu hormone, bất thường nội tiết tố, bác sĩ có thể cho sử dụng thuốc, tuy nhiên sử dụng thuốc mất khá nhiều thời gian. Một số tinh trùng quá yếu thì không có cải thiện nhiều. 

3.2. Bất thường chức năng tình dục

Một số trường hợp bệnh lý toàn thân ở nam giới như: đái tháo đường, phì đại tuyến tiền liệt, bất thường mạch máu, thần kinh… khiến nam giới không thể cương dương, liệt dương hoặc một số vấn đề khác, có thể sử dụng liệu pháp tâm lý, hoặc sử dụng thuốc điều trị nhưng phải sử dụng dưới sự hướng dẫn và liều lượng của bác sĩ, sử dụng hạn chế để tránh tác dụng phụ. 

3.3. Thụ tinh nhân tạo để hỗ trợ sinh sản 

Hiện nay có rất nhiều biện pháp hỗ trợ sinh sản, áp dụng phù hợp cho tình trạng bệnh cảnh cũng như kinh tế của các cặp vợ chồng. 

  • IVF ( thụ tinh trong ống nghiệm).

  • IUI( bơm tinh trùng vào buồng tử cung).

  • ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn).

  • IVM (trưởng thành noãn trong ống nghiệm).

  • AH (hỗ trợ thoát màng).

  • Trữ lạnh tinh trùng, noãn, phôi. 

  • FET Chuyển phôi trữ.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm xin noãn, xin phôi, xin tinh trùng.

3.4. Phẫu thuật 

Áp dụng cho những trường hợp người bệnh có bệnh lý ở nam giới như giãn tĩnh mạch tinh, tắc mào tinh, tắc ống dẫn tinh, lỗ tiểu đóng thấp, đóng cao… 

giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì

Hiếm muộn vô sinh có thể điều trị được để sinh con 

4. Điều trị hiếm muộn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

  • Hơn 23 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong sản khoa, sẽ thực hiện khám, chữa bệnh và hỗ trợ sinh sản cho bệnh nhân như PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy, TS.BS Lê Minh Châu, BS. Nguyễn Duy Phương, BS.CKI Dương Thị Ngọc Vân, BS. Nguyễn Thị Hiền… 

  • MEDLATEC thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng vào tử cung IUI (Intrauterine Insemination), mang lại hiệu quả có con cho nhiều cặp vợ chồng, với chi phí tốt nhất. 

giải đáp thắc mắc hiếm muộn là gì

PGS.TS.BS Thủy tham gia khám chữa bệnh tại MEDLATEC 

  • Bệnh viện liên kết với nhiều bệnh viện đầu ngành như BV phụ sản Hà Nội, BV phụ sản Trung Ương, BV BNH (Thái Lan)... trong khám, chữa bệnh được tốt nhất. 

  • Đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được hiện quả nhất 

Vô sinh, hiếm muộn đang là chủ đề nhức nhối, được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Mong rằng những kiến thức chúng tôi cung cấp ở trên đã giúp quý độc giả hiểu được hiếm muộn là gì, nguyên nhân và cách điều trị. Chúc các cặp vợ chồng thành công với phương pháp hỗ trợ sinh sản của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.