Tin tức

Giải đáp thắc mắc: làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không?

Ngày 14/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư là một trong những căn bệnh đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. Ngày nay tỉ lệ người mắc bệnh này đang có xu hướng gia tăng. Vậy làm sao để phát hiện kịp thời tình trạng bệnh, liệu làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không?

1. Tìm hiểu chung về phương pháp xét nghiệm máu tổng quát

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản có liên quan tới phương pháp xét nghiệm máu tổng quát. Đây là một trong những bước không thể thiếu khi bạn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thông thường, nhờ kết quả xét nghiệm tổng quát, bác sĩ sẽ tầm soát, phát hiện kịp thời bệnh trong giai đoạn tiền lâm sàng. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác, bạn nên đi làm những kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu hơn.

làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không

Xét nghiệm máu tổng quát giúp bạn đánh giá chức năng của một số cơ quan

Trên thực tế, xét nghiệm tổng quát đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ chúng, bạn sẽ được phát hiện, điều trị kịp thời một số bệnh lý nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa tới sức khỏe. Đồng thời, chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa một số bệnh lý xảy ra.

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết những xét nghiệm nhỏ khi đi kiểm tra tổng quát. Bác sĩ thường dựa vào xét nghiệm máu tổng quát để kiểm tra công thức máu, đường máu và tình trạng men gan của mọi người. Bên cạnh đó, họ cũng có cơ sở để xác định lượng mỡ máu và chức năng thận của bạn có duy trì ổn định hay không?

2. Giải đáp thắc mắc: làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư hay không?

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư có xu hướng gia tăng nhanh chóng, nếu không điều trị kịp thời, bạn sẽ phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Đó là lý do vì sao mọi người quan tâm khá nhiều tới các phương pháp tầm soát, phát hiện bệnh ung thư sớm.

Nhiều người thắc mắc làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư hay không

Nhiều người thắc mắc làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư hay không?

Vậy làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không? Trên thực tế, các xét nghiệm kể trên có khả năng giúp bác sĩ phát hiện sớm bệnh ung thư máu. Trong khi đó, những loại ung thư khác rất khó phát hiện sớm chỉ nhờ phương pháp xét nghiệm máu tổng quát.

Trên thực tế, xét nghiệm máu tổng quát hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình tầm soát, phát hiện sớm bệnh có liên quan tới thận, gan, tình trạng thiếu máu hoặc mỡ máu. Tuy nhiên, để đảm bảo chẩn đoán chính xác, bệnh nhân thường được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu khác. Chính vì thế, mọi người nên tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ nhé.

3. Tầm soát ung thư và vai trò của chúng

Trong quá trình tìm hiểu làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không, chúng ta cũng hiểu hơn phần nào vai trò của việc tầm soát. Có thể khẳng định rằng một trong những cách giúp phát hiện, điều trị sớm bệnh ung thư đó là đi tầm soát định kỳ.

Nếu như bạn đang có nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lời khuyên giúp hạn chế sự phát triển của tế bào gây bệnh ung thư. Những bệnh nhân được phát hiện sớm trong giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ đem lại hiệu quả hơn, sức khỏe được kiểm tra ở mức tốt nhất.

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh và điều trị sớm

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh và điều trị sớm

4. Một số phương pháp tầm soát ung thư hiệu quả

Không chỉ quan tâm tới vấn đề làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không, chúng ta cũng nên chủ động tìm hiểu những phương pháp hỗ trợ phát hiện sớm bệnh ung thư. Như vậy, bạn sẽ tăng cơ hội điều trị, kiểm soát tình trạng sức khỏe tốt nhất.

Ngày nay rất nhiều thiết bị hiện đại ra đời nhằm phục vụ việc theo dõi, phát hiện các vấn đề liên quan tới bệnh ung thư. Tùy vào từng loại bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thức hiện các phương pháp chẩn đoán phù hợp. Đặc biệt, để nắm rõ tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ thường sử dụng kết hợp các hình thức tầm soát, kiểm soát khác nhau.

Đối với bệnh nhân bị nghi mắc ung thư phổi, họ sẽ được yêu cầu đi chụp X-quang, chụp CT lồng ngực. Đồng thời, việc sử dụng các phương pháp chẩn đoán hiện đại như NSE, Cyfra 21-1 và xét nghiệm máu cũng hỗ trợ bệnh nhân phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Trong khi đó, phương pháp sinh thiết tế bào, chụp cắt lớp và nội soi sẽ được chỉ định để phát hiện khối u ác tính xuất hiện ở vùng dạ dày. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể kết hợp xét nghiệm máu để theo dõi một số chỉ số quan trọng.

Ngoài ra, phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh như: siêu âm, chụp cộng hưởng từ cũng được áp dụng rộng rãi trong quá trình theo dõi, tầm soát bệnh ung thư.

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán phù hợp

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán phù hợp

Như vậy chúng ta cũng đã phần nào giải đáp được thắc mắc làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không? Nếu chỉ xét nghiệm tổng quát, chúng ta khó phát hiện, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Bạn nên kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để thu được kết quả chính xác nhất.

5. Nên đi tầm soát ung thư ở đâu?

Một trong những vấn đề mọi người đặc biệt quan tâm đó là: nên đi tầm soát bệnh ung thư ở đâu? Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn địa điểm nào, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh và sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình.

Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào bởi hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022.  Chính vì thế bạn có thể yên tâm tin tưởng kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng và không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng. Cụ thể, bệnh viện đã triển khai việc khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng tích cực áp dụng chương trình bảo lãnh viện phí giúp mọi người yên tâm điều trị bệnh. Tham gia chương trình này, chúng tôi có tới 40 đối tác là các công ty bảo hiểm uy tín.

làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều người tin tưởng

Hy vọng rằng bạn đã tìm ra được lời giải đáp cho câu hỏi làm xét nghiệm tổng quát có tầm soát ung thư không? Chúng ta nên đề cao vai trò của việc tầm soát bệnh ung thư, duy trì thực hiện 1 - 2 lần mỗi năm để đảm bảo duy trì sức khỏe tốt. Đối với những bạn quan tâm tới dịch vụ điều trị của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.