Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thời gian gần đây bạn thường xuyên cảm thấy bất an, lo lắng đôi khi không rõ nguyên nhân. Bạn bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, hiệu suất công việc giảm,... Vậy thực sự lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào? Lo lắng thái quá ảnh hưởng đến cả cơ thể, trong đó 9 bộ phận này rất đáng báo động.

1. Khi nào lo lắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể?

Lo lắng ảnh hưởng xấu đến cơ thể khi nào? Đó là khi bạn rơi vào tình trạng bị lo lắng thái quá và kéo dài. Tức là bạn đã bắt đầu không ngừng suy nghĩ tiêu cực về một vấn đề gì đó. Và bạn sợ điều xấu ấy sẽ xảy ra trong thời gian tới. 

Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào

Lo lắng thái quá là khi bạn không ngừng suy nghĩ tiêu cực về 1 vấn đề xấu nào đó và bạn sợ điều xấu ấy thành hiện thực

Tình trạng này có thể xuất hiện được vài tuần nhưng bạn không có cách nào thoát ra được. Lo lắng thái quá có thể khiến bạn bị rối loạn lo âu, mệt mỏi cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chính bạn cũng nhận thấy điều này đang ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mình. 

Vậy thực sự lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào? 

2. Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào - 9 bộ phận bị ảnh hưởng

Lo lắng thái quá ảnh hưởng đến cả cơ thể, trong đó 9 bộ phận này rất đáng báo động:

Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào

Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

2.1. Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào - Hệ thần kinh

Cấu tạo của hệ thần kinh bao gồm: não bộ, dây thần kinh, tủy sống và các tế bào thần kinh. Việc bạn lo lắng tiêu cực trong thời gian dài khiến hệ thần kinh sản sinh ra số lượng lớn hoocmon căng thẳng. 

Nên lúc nào bạn cũng cảm thấy bất an, tim đập nhanh, hơi thở dồn dập, chân tay rã rời,... Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tim, các mạch máu, hệ cơ và nhiều bộ phận khác. 

Lo lắng thái quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

Lo lắng thái quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

2.2. Cơ bắp

Khi bạn suy nghĩ quá nhiều và mệt mỏi vì một vấn đề nào đó, hệ cơ ở cổ và vai gáy có nguy cơ căng cứng khiến bạn bị đau đầu vì căng thẳng hoặc đau nửa đầu, đau cổ vai gáy,... Bạn nên thường xuyên xoa bóp vai gáy, thư giãn, hít thở sâu hoặc tập yoga có thể cải thiện được tình hình. 

2.3. Nhịp thở

Lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào chính là "nhịp thở". Khi bạn suy nghĩ tiêu cực lâu ngày, sợ hãi điều bất ổn nào đó sắp xảy ra bạn thường thở dài, thở sâu hoặc có thể nhịp thở trở nên ngắn hơn bình thường. 

Bạn có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn nếu bản thân lo âu quá mức

Bạn có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, hen suyễn nếu bản thân lo âu quá mức

Mặc dù việc tăng giảm nhịp thở không gây đau đớn gì nhưng về lâu dài nếu tình trạng này không được cải thiện thậm chí nghiêm trọng hơn bạn có thể bị các bệnh lý về hô hấp như: bệnh phổi, bệnh hen suyễn và nhiều bệnh lý khác.

2.4. Tim mạch

Việc bạn lo lắng, bất an quá mức sẽ hình thành nhiều hơn các hoocmon căng thẳng khiến tim đập loạn nhịp và khó khăn hơn. Nếu bạn để tình trạng này dai dẳng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của hệ tim mạch gây nguy cơ mắc các bệnh như rối loạn nhịp tim, suy tim, cao huyết áp. 

Trường hợp xấu nhất nếu bạn còn lo lắng thái quá, hệ tim mạch dần dần suy giảm chức năng còn khiến bạn mắc các bệnh như: xơ vữa thành động mạch, tăng lượng cholesterol xấu và một số bệnh lý khác viêm mạch máu. Trường hợp xấu nhất là bạn có thể bị đột quỵ.

Lo lắng lâu ngày kích thích hoocmon căng thẳng phát triển ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Lo lắng lâu ngày kích thích hoocmon căng thẳng phát triển ảnh hưởng đến hệ tim mạch

2.5. Đường huyết

Lo lắng thái quá lâu ngày khiến lượng hoocmon căng thẳng gia tăng đáng kể. Trong khi đó hoocmon căng thẳng lại cung cấp cho cơ thể năng lượng dưới dạng đường huyết.

Nếu bạn thoát khỏi tình trạng lo lắng, bất an thì lượng đường huyết này có thể được đào thải khỏi cơ thể. Nhưng nếu tiếp tục lo lắng tiêu cực, lượng đường huyết tích tụ lâu ngày sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, bệnh thận hoặc đột quỵ.

2.6. Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào - Hệ miễn dịch

Bạn chẳng bao giờ nghĩ rằng việc lo lắng tiêu cực lâu ngày lại ảnh hưởng được đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhưng xét về góc độ y học thì đây lại là sự thật. 

Lo lắng thậm chí chán nản hoặc tức giận rất dễ khiến bạn nhiễm nhiều bệnh lý như: bệnh zona, bệnh cúm hoặc bị mụn rộp. Đồng thời khi hệ miễn dịch cơ thể giảm chính là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút xâm nhập nhanh vào cơ thể. 

2.7. Lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào - Dạ dày

Lo lắng có thể khiến bạn có giảm giác cồn cào ruột gan, buồn nôn hoặc nôn. Ngoài ra, nếu thường xuyên lo âu bạn sẽ ăn uống thất thường, ăn không ngon, ngủ không yên. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, bạn có nguy cơ bị viêm loét niêm mạc dạ dày. 

Lo lắng, bất an lâu ngày có thể khiến dạ dày của bạn gặp rắc rối

Lo lắng, bất an lâu ngày có thể khiến dạ dày của bạn gặp rắc rối

Đặc biệt nếu trong thời gian mắc chứng lo lắng thái quá mà bạn ăn uống thiếu lành mạnh, ăn nhiều chất béo và đường sẽ khiến dạ dày làm việc vất vả hơn, hình thành nhiều axit hơn. Điều này có thể khiến bạn chịu cảnh trào ngược axit dạ dày lên cổ họng cực kỳ khó chịu và nhiều bệnh lý khác.

2.8. Ruột

Bất an, lo lắng làm bạn khóc lóc liên tục kết hợp với việc ăn uống thất thường ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng của táo bón, tiêu chảy, ruột kích thích hoặc nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa khác.

2.9. Sức khỏe tình dục

Suy nghĩ, lo lắng thái quá ngày đêm khiến cơ thể bạn mệt mỏi và không thể tập trung làm bất cứ việc gì. Trong đó, có thể bạn sẽ lơ là thậm chí không còn hứng thú với việc quan hệ tình dục.

Nếu tình trạng bất an, lo lắng không chấm dứt sẽ khiến nồng độ hoocmon sinh dục nam testosterone bị suy giảm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của tinh trùng. Chính điều này đã làm ngừng hoặc làm chậm lại các phản ứng bình thường của cơ thể khi đàn ông có nhu cầu quan hệ tình dục.

Suy nghĩ, lo lắng thái quá ngày đêm khiến cơ thể bạn dửng dưng với việc quan hệ tình dục

Suy nghĩ, lo lắng thái quá ngày đêm khiến cơ thể bạn dửng dưng với việc quan hệ tình dục

Đối với chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh, việc lo lắng thái quá, lo âu, khó ngủ, ngủ không sâu giấc còn khiến các “cơn bốc hỏa” và tình trạng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn. 

Như bạn đã thấy chứng lo lắng thái quá ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, trong đó cảnh báo nguy cơ nhất là với 9 bộ phận kể trên. Bạn cần cẩn trọng và học cách kiểm soát nỗi lo của chính mình. 

Bạn hoàn toàn có thể rũ bỏ hoặc kiểm soát tốt hơn tình trạng lo lắng thái quá của bản thân bằng việc thường xuyên tập thể dục, thư giãn, học cách suy nghĩ tích cực và tự tạo niềm vui cho mình. 

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi lo lắng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào. Nếu tình trạng lo lắng quá nghiêm trọng, bạn không thể thoát khỏi nỗi sợ hãi, bất an thì nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên hữu ích và phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.