Tin tức

Giải đáp thắc mắc: mẹ bầu siêu âm nhiều có hại không?

Ngày 06/08/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm là một trong những kỹ thuật được sử dụng phổ biến hiện nay. Với phụ nữ mang thai, siêu âm không chỉ giúp mẹ bầu thấy được hình ảnh của bé ngay khi trong bụng mẹ mà còn theo dõi được sự phát triển của con qua từng thời kỳ. Thế nhưng nhiều mẹ bầu lại lạm dụng phương pháp này. Vậy, siêu âm nhiều có hại không?

1. Siêu âm thai là gì?

Siêu âm thai là một hình thức kiểm tra, chẩn đoán y khoa không xâm lấn sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của con yêu cũng như nhau thai, tử cung, cùng các cơ quan khác nằm trong khung xương chậu.

Trong quá trình kiểm tra, máy siêu âm truyền các sóng âm qua tử cung và cơ thể của con sẽ phản xạ lại loại sóng này. Sau đó, máy tính sẽ dịch sóng âm thanh, tái tạo thành hình ảnh video cho thấy hình dạng, vị trí và các cử động của em bé.

Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ cầm tay có sóng âm khi khám thai định kỳ để nghe nhịp tim của thai nhi. Mẹ bầu có thể phải siêu âm thường xuyên hơn nếu bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc gặp các biến chứng khác về sức khỏe.

Phương pháp này cho phép các bác sĩ phụ sản thu thập thông tin có giá trị về sự tiến triển của thai kỳ và sức khỏe của bé. Có các loại siêu âm thai như 2D, 3D, 4D hay Doppler màu.

Siêu âm thai giúp mẹ có thể theo dõi được sự phát triển của bé yêu

Siêu âm thai giúp mẹ bầu nhìn thấy hình ảnh, theo dõi được sự phát triển của con

2. Những mốc siêu âm thai quan trọng 

Có 3 mốc thời gian mẹ bầu bắt buộc phải siêu âm thai:

  • Tuần thứ 12-14 của thai kỳ: thời điểm tốt nhất để xác định tuổi thai và đo độ mờ da gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành...).

  • Tuần thứ 21-24 của thai kỳ: thời điểm khảo sát hình thể thai nhi bao gồm cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi,... nhằm phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó còn có thể khảo sát về bánh nhau và nước ối qua siêu âm.

  • Tuần thứ 30-32 của thai kỳ: thời điểm này siêu âm nhằm phát hiện một số bất thường về hình thể thai nhi xảy ra muộn như ở tim, mạch máu và các bất thường ở não như giãn não thất,... đồng thời để chẩn đoán ngôi thai, cân nặng thai nhi, khảo sát bánh nhau, dây rốn, nước ối,...Từ đó bác sĩ lâm sàng có thể đánh giá và tiên lượng được cuộc sinh sắp tới, nhất là những thai kỳ có nguy cơ cao để có thể cho nhập viện sớm trước ngày dự sinh.

3. Thời điểm nào siêu âm không tốt cho thai nhi?

Chưa có nghiên cứu nào đưa ra việc siêu âm có hại cho thai nhi. Thế nhưng khi thai dưới 8 tuần tuổi, tức là trong 2 tháng đầu của thai kỳ, đây là thời điểm vàng để thai nhi các tổ chức thai đang hình thành các bộ phận, đặc biệt là cơ quan sinh dục, các hệ thần kinh trung ương, việc siêu âm thai là chưa cần thiết.

4. Siêu âm nhiều có hại không?

Nhiều mẹ bầu vẫn thắc mắc siêu âm nhiều có hại không. Siêu âm thai để theo dõi sự phát triển của thai nhi là vô cùng cần thiết. Nhưng mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng. Tiếp xúc với sóng siêu âm ở mức độ vừa phải, hợp lý về thời gian thì rất an toàn nhưng siêu âm quá nhiều là không cần thiết.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu không nên thực hiện siêu âm quá nhiều lần

Siêu âm nhiều không tốt, có thể ảnh hưởng đến não và cân nặng của thai nhi

Siêu âm thai là việc làm cần thiết và hợp lý hơn khi siêu âm theo định kỳ. Vì vậy, mẹ bầu nên nghe theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để bé yêu được chăm sóc tốt nhất.

5. Địa chỉ siêu âm thai chất lượng ở Hà Nội

Bên cạnh việc thắc mắc siêu âm nhiều có tốt hay không thì việc tìm kiếm một địa chỉ siêu âm thai chất lượng, uy tín cũng là điều mẹ bầu lưu tâm. Hiện nay khắp cả nước nói chung và khu vực Hà Nội nói riêng có nhiều cơ sở Y tế uy tín, dịch vụ tốt, siêu âm đạt chuẩn xác cao. 

Gợi ý cho mẹ bầu một địa chỉ siêu âm thai chất lượng tại Hà Nội: bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ lành nghề, kinh nghiệm lâu năm. Trang thiết bị ở bệnh viện được đầu tư hiện đại với mong muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân. 

Siêu âm thai cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ siêu âm thai uy tín, chất lượng

Tại sao bạn nên chọn MEDLATEC?

  • Đội ngũ chuyên gia, các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm lâu năm.

  • Hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại: Sử dụng các máy siêu âm thuộc dòng Volusion (dòng máy chuyên về thai sản) của Mỹ cho hình ảnh hiển thị có độ phân giải cao trên màn hình LCD, xử lý hình ảnh nhanh, chính xác và làm tăng độ tin cậy của chẩn đoán. Đồng thời, có tổ chức in đĩa VCD để lưu lại kỷ niệm các cử động đáng yêu của thai.

  • Được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí.

  • Dịch vụ chu đáo, chất lượng cao.

  • Khi đến MEDLATEC siêu âm thai, các mẹ bầu không những được thăm khám theo tiêu chuẩn chất lượng mà còn nhận được nhiều lời khuyên hữu ích từ bác sĩ. Như việc giải đáp siêu âm nhiều có hại không, các thời điểm siêu âm thai thích hợp hoặc việc phòng tránh những rủi ro không đáng có.

Như vậy, siêu âm là một kỹ thuật hiện đại được sử dụng trong y học nhằm tạo ra hình ảnh, chẩn đoán các bệnh lý. Đối với phụ nữ mang thai, siêu âm không chỉ giúp mẹ bầu nhìn thấy hình ảnh của con ngay khi còn trong bụng mẹ mà còn phát hiện ra những dị tật bẩm sinh của thai nhi nếu có. Nhưng nhiều mẹ bầu lạm dụng việc siêu âm này. Vậy mẹ bầu siêu âm nhiều có tốt không, có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Trên thực tế chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc siêu âm nhiều có hại cho thai nhi hay mẹ bầu. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc lạm dụng. Mẹ bầu nên đi siêu âm thai định kỳ theo các mốc thời gian bác sĩ đã khuyên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.