Tin tức

Giải đáp thắc mắc nên tập gym sáng hay chiều để đạt hiệu quả cao?

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tập gym là hình thức cải thiện vóc dáng, nâng cao sức khỏe cho chúng ta, chính vì vậy rất nhiều người lựa chọn bộ môn thể thao này. Để nhanh chóng đạt hiệu quả, vóc dáng thay đổi rõ rệt, mọi người cần lên kế hoạch luyện tập khoa học và lựa chọn nên tập gym sáng hay chiều?

1. Chúng ta nên tập gym sáng hay chiều?

Chắc hẳn nhiều người bỏ qua việc lựa chọn thời điểm luyện tập vì họ cho rằng tập gym lúc nào không quá quan trọng. Điều đáng quan tâm là cường độ rèn luyện và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trên thực tế, việc lựa chọn thời điểm tập gym cũng rất cần thiết và quyết định một phần không nhỏ vào hiệu quả rèn luyện. Chính vì thế, mọi người nên dành thời gian tìm hiểu và chăm chỉ luyện tập theo lịch trình phù hợp, khoa học nhất.

Rất nhiều bạn băn khoăn không biết nên tập gym sáng hay chiều?

Rất nhiều bạn băn khoăn không biết nên tập gym sáng hay chiều?

Đối với thắc mắc nên tập gym sáng hay chiều, đáp án không chính xác với tất cả mọi người. Để biết mình phù hợp tập luyện trong thời điểm nào, bạn có thể dựa vào một số yếu tố như thói quen sinh hoạt, công việc và mức độ bận rộn của mọi người.

1.1. Thói quen sinh hoạt

Việc lựa chọn thời điểm tập gym phụ thuộc rất nhiều vào nhịp độ, thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Trong đó, các bạn có thói quen đi ngủ muộn và dậy muộn thường không hứng thú với việc luyện tập vào buổi sáng. Lúc này, họ chưa thực sự tỉnh táo và có thể thực hiện không đúng kỹ thuật, làm giảm hiệu quả và tăng nguy cơ gặp chấn thương ngoài ý muốn.

1.2. Đặc điểm công việc

Việc sắp xếp thời gian luyện tập cần phù hợp với đặc điểm, lịch làm việc của mọi người. Nếu là một nhân viên văn phòng, bạn dành 8 tiếng đồng hồ trong ngày tại văn phòng, việc tập gym vào buổi sáng khá bất tiện, mất thời gian dậy sớm chuẩn bị. Chính vì thế họ thường lựa chọn tập luyện vào chiều tối sau giờ tan ca.

1.3. Mục đích luyện tập

Để trả lời cho câu hỏi nên tập gym sáng hay chiều, mọi người cần xác định mục tiêu luyện tập là gì? Mặc dù chưa có nghiên cứu chứng minh rõ tuy nhiên người muốn giảm cân, loại bỏ mỡ thừa thường được khuyên tập gym vào buổi chiều.

Tùy vào mục đích luyện tập, bạn hãy chọn thời điểm phù hợp nhất

Tùy vào mục đích luyện tập, bạn hãy chọn thời điểm phù hợp nhất

Bên cạnh đó, để nhanh chóng đạt hiệu quả luyện tập, mọi người đừng quên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, điều độ. Đây là yếu tố quyết định không nhỏ tới sự thay đổi của cơ thể sau một thời gian tập gym.

2. Ưu điểm khi tập gym buổi sáng

Chắc hẳn nhiều người vẫn băn khoăn chưa biết tập gym buổi sáng có thực sự hiệu quả không? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số ưu điểm nổi trội khi đi tập vào buổi sáng.

Nhìn chung, buổi sáng là thời điểm bắt đầu một ngày mới, mọi người thức dậy với tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng. Họ có thể tham gia vận động, luyện tập gym hết mình, tập trung và đảm bảo thực hiện chính xác các kỹ thuật. Nếu bạn đang băn khoăn nên tập gym sáng hay chiều thì hãy lựa chọn buổi sáng ngay nhé!

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, nếu tập gym vào buổi sáng, cơ bắp sẽ phát triển rất tốt. Nguyên nhân là do hàm lượng testosterone tự nhiên sản sinh rất nhiều vào thời điểm này, chúng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn. Nhờ vậy, hệ thống cơ bắp nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Buổi sáng là lúc bạn rất tỉnh táo, phù hợp để đi tập gym

Buổi sáng là lúc bạn rất tỉnh táo, phù hợp để đi tập gym

Ngoài ra, lượng người tham gia luyện tập vào buổi sáng không quá đông, chính vì thế bạn có thể thoải mái tập mà không sợ ánh nhìn từ mọi người xung quanh.

3. Ưu điểm khi tập gym buổi tối

Vậy so với tập gym vào buổi sáng, người luyện tập trong buổi tối có nhận được lợi ích gì không? Thực tế, mỗi thời điểm đều mang lại những ưu điểm, lợi ích riêng.

Có thể nói, buổi tối là lúc chúng ta đạt hiệu suất tập luyện cao nhất, họ sẽ cảm thấy linh hoạt, tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu buổi tập, bạn hãy ăn bữa nhẹ nhé, nếu không chúng ta rất dễ mệt mỏi, tập luyện kém hiệu quả đấy!

Đối với câu hỏi nên tập gym sáng hay chiều để tốt cho tinh thần thì chúng tôi khuyến khích bạn tập vào buổi chiều. Bởi vì vận động thể dục thể thao thúc đẩy giải phóng hormone cực kỳ tốt, chúng ta cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn. Sau một ngày dài làm việc, học tập mọi người không tránh khỏi những căng thẳng, mệt mỏi, việc tập luyện giống như một liều thuốc dành cho tinh thần.

Tập gym vào buổi chiều giúp giải tỏa tinh thần cực tốt

Tập gym vào buổi chiều giúp giải tỏa tinh thần cực tốt

Đặc biệt, một số bạn phải làm việc khuya, nếu như đi tập gym sớm thì họ không thực sự tỉnh táo và hoạt động hiệu quả. Chính vì thế, tập gym vào buổi chiều là lựa chọn hợp lý nhất, vừa đảm bảo vận động với năng suất cao, vừa đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

4. Một số lưu ý khi lựa chọn thời điểm tập gym

Hy vọng rằng chúng ta đã phần nào giải đáp được thắc mắc nên tập gym sáng hay chiều, ngoài ra, bạn cần lựa chọn thời điểm bắt đầu buổi tập thật khoa học.

Với những bạn chọn tập luyện vào buổi sáng, tốt nhất bạn nên ngủ đủ 6 - 8 tiếng đồng hồ rồi mới dậy tập. Nếu bạn tập trong tình trạng thiếu ngủ thì hiệu quả nhận được không thực sự rõ ràng. Quan trọng hơn hết, hãy ăn sáng trước khi tập khoảng 30 phút nhé, đồng thời bạn nên khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể.

Thực đơn gợi ý cho bữa sáng đó yến mạch ăn kèm trứng, khoai lang hoặc các loại hoa quả ít ngọt. Đây là những thực phẩm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, tạo cảm giác lâu đói và không làm chúng ta bị tăng cân.

Đối với người tập luyện vào buổi chiều, từ 6 - 8 giờ là thời điểm thích hợp nhất. Khi đã quá 9 giờ, bạn không nên đi tập gym, lúc này cơ thể sản sinh ra một lượng melatonin lớn để tạo giấc ngủ ngon, do vì các hoạt động trở nên chậm hơn, kém hiệu quả hơn hẳn.

Bạn không nên đi tập gym sau 9 giờ tối

Bạn không nên đi tập gym sau 9 giờ tối

Sau khi vận động, mọi người đừng quên nạp năng lượng cho cơ thể bằng những món ăn giàu protein và carbohydrate nhé! Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn đạt mục tiêu nhanh chóng hơn rất nhiều.

Như vậy để trả lời cho câu hỏi nên tập gym sáng hay chiều, các bạn cần dựa vào thời gian biểu của bản thân, mục đích luyện tập. Dù lựa chọn tập luyện vào thời điểm nào mọi người cũng cần lưu ý tới chế độ dinh dưỡng. Vóc dáng sẽ thay đổi rõ rệt nếu bạn kết hợp tập luyện và ăn uống điều độ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.