Tin tức

Giải đáp thắc mắc: người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh thoát vị đĩa đệm là vấn đề nhiều người đang phải đối mặt, chúng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Nếu chỉ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà bỏ qua việc xây dựng, duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ, tình trạng bệnh cũng không thể cải thiện nhanh chóng. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để kiểm soát triệu chứng bệnh?

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm

Chắc hẳn bệnh thoát vị đĩa đệm không còn quá xa lạ đối với chúng ta, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh này tại Việt Nam có xu hướng tăng nhanh do nhiều nguyên nhân. Trong đó, một số lý do có thể kể đến như: do chấn thương, quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể hoặc vì tính chất công việc phải mang vác nặng, hay phải đứng hoặc ngồi một chỗ,… 

người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Bệnh thoát vị đĩa đệm hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Khi mắc bệnh, nhân nhầy của đĩa đệm cột sống bắt đầu đi ra khỏi vị trí vốn có, chúng thường chèn lên ống sống, rễ thần kinh của người bệnh. Đó là lý do vì sao người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm thường cảm thấy đau cột sống. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hàng ngày. Mọi người hạn chế vận động hoặc ảnh hưởng đến giấc ngủ do cơn đau kéo dài liên tục.

Hiện nay, đa số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng hoặc ở cổ. Để kiểm soát tốt cơn đau, bạn nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời chủ động tìm hiểu người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

2. Bí quyết điều trị thoát vị đĩa đệm an toàn, hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng bệnh thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như khả năng vận động của bệnh nhân. Về lâu về dài, nếu không kịp thời điều trị, họ sẽ phải đối mặt với những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng. Chúng ta nên lưu ý những vấn đề gì để quá trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm diễn ra hiệu quả và an toàn?

Trước khi điều trị, chúng ta cần xác định tình trạng tổn thương đĩa đệm

Trước khi điều trị, chúng ta cần xác định tình trạng tổn thương đĩa đệm

Ba yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả điều trị đó là: xác định mức độ bệnh và lựa chọn phương án điều trị thích hợp, bệnh nhân kiên trì chữa bệnh, đồng thời xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ.

Trước tiên, chúng ta cần nắm được mức độ bệnh, dựa vào đó các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, giúp bạn phục hồi sức khỏe và khả năng vận động tốt nhất. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên chuẩn bị tâm lý và kiên trì thực hiện bởi vì chữa bệnh thoát vị đĩa đệm không thể thành công ngay mà cần thời gian. Có thể nói, khả năng hồi phục nhanh hoặc chậm phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì của người bệnh.

Bên cạnh đó, những người xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học sẽ nhanh chóng phục hồi hơn rất nhiều. Trên thực tế, một chế độ dinh dưỡng hợp lý hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Nếu nghiêm túc tìm hiểu người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và thực hiện theo, bạn sẽ thấy cơn đau nhức cải thiện rõ rệt trong một thời gian ngắn.

3. Giải đáp thắc mắc: người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Để nuôi dưỡng xương khớp, bệnh nhân nên quan tâm nhiều tới chế độ dinh dưỡng, lên thực đơn hàng ngày một cách khoa học. Trong đó, một số nhóm chất không thể thiếu đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là: glucose, glucosamine, vitamin và canxi.

Nhiều bạn thắc mắc: người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Nhiều bạn thắc mắc: người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

3.1. Những thực phẩm chứa nhiều glucose

Nếu bạn đang thắc mắc người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, thì câu trả lời là các món ăn chứa nhiều glucose. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại dinh dưỡng này giúp quá trình hồi phục của đĩa đệm cột sống diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhờ vậy, chúng ta có thể kiểm soát phần nào tình trạng tổn thương đĩa đệm cột sống, khó khăn trong vận động hàng ngày.

Bên cạnh đó, nhờ glucose, tế bào sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng, giúp hoạt động của cơ thể diễn ra bình thường, ví dụ như khi bạn vận động đi lại, chơi thể thao, chúng ta cần rất nhiều năng lượng. 

Ngày nay, chúng ta có thể bổ sung glucose qua nhiều món ăn khác nhau, có thể kể tới như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, một số trái cây,… Để bữa ăn hàng ngày thêm đa dạng, bạn nên tham khảo và chế biến theo nhiều công thức khác nhau nhé!

3.2. Những thực phẩm chứa nhiều glucosamine

Chắc hẳn nhiều bạn đã biết glucosamine chính là một dạng glucose, chúng được đánh giá khá cao về khả năng làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên của đĩa đệm cột sống. So với các dạng glucose khác, glucosamine sở hữu ưu điểm nổi trội hơn cả. Các loại thực phẩm giàu glucosamine đó là tôm và một số động vật giáp xác khác,… Với chế độ dinh dưỡng được cung cấp đủ glucosamine, chắc chắn tình trạng của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm sẽ cải thiện trông thấy.

Thực phẩm giàu glucosamine rất tốt cho bệnh nhân đang bị thoát vị đĩa đệm

Thực phẩm giàu glucosamine rất tốt cho bệnh nhân đang bị thoát vị đĩa đệm

Trong quá trình tìm hiểu người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, chúng ta cũng nên chọn lọc và ăn những món phù hợp với bản thân mình. Những bạn có tiền sử bị dị ứng tôm nên cân nhắc và ăn một số thực phẩm khác thay thế mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ glucosamine nhé!

3.3. Những thực phẩm giàu vitamin

Như bạn đã biết vitamin là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu, đặc biệt đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Nhờ bổ sung đủ vitamin A, vitamin C, đĩa đệm cột sống sẽ được nuôi dưỡng và phục hồi nhanh chóng. Đồng thời, chúng còn giúp xương cột sống chắc khỏe hơn, hạn chế tối đa những tổn thương có thể xảy ra. Vitamin thường có ở trong nhiều loại hoa quả và rau củ, chính vì thế mọi người nên tăng cường ăn thực phẩm này, giúp đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin vào thực đơn hàng ngày

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin vào thực đơn hàng ngày

Bên cạnh đó, bạn đừng quên bổ sung thêm canxi và omega-3 cho cơ thể thông qua những món ăn hàng ngày. Nếu cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng, xương khớp trở nên dẻo dai hơn, giảm thiểu những tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa đốt sống. Bệnh nhân có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.