Tin tức

Giải đáp thắc mắc: quan hệ khi mang thai có an toàn hay không?

Ngày 15/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi do nội tiết tố tăng mạnh. Sự thay đổi lớn nhất đó là kích thước bụng ngày càng tăng do sự phát triển nhanh chóng của thai nhi. Rất nhiều người thắc mắc không biết liệu quan hệ khi mang thai có an toàn cho em bé hay không? Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy theo dõi bài viết nhé.

1. Có nên quan hệ khi mang thai hay không?

Có lẽ, một trong những vấn đề được các cặp vợ chồng đặc biệt quan tâm trong thời gian mang bầu đó là họ có nên quan hệ khi mang thai không, em bé trong bụng có bị ảnh hưởng hay không?

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc quan hệ khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé không?

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc quan hệ khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé không?

Trên thực tế, thai nhi ở trong tử cung và được bảo vệ bởi nhiều bộ phận, ví dụ như nước ối, màng ối. Vì thế thai nhi vẫn được đảm bảo an toàn khi người mẹ quan hệ tình dục. Bởi vì cơ quan sinh dục của người đàn ông không thể tác động gì đến em bé. Ngoài ra với màng bảo vệ vững chắc, các loại vi khuẩn cũng không đủ khả năng xâm nhập và làm hại thai nhi

Vì vậy, các cặp vợ chồng hoàn toàn yên tâm với việc quan hệ khi mang thai, bạn chỉ cần lưu ý “yêu” thật nhẹ nhàng.

2. Lợi ích khi quan hệ trong giai đoạn mang thai

Trên thực tế, quan hệ khi mang thai đem tới cho bà bầu khá nhiều lợi ích, bởi vì quan hệ với tần suất vừa đủ rất tốt cho sức khỏe. Một số ích lợi ví dụ như tăng độ nhạy cảm và hưng phấn khi yêu. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng sẽ được giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống hằng ngày. Khi loại bỏ được những ức chế, mệt mỏi, em bé sẽ phát triển bình thường.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cho rằng, quan hệ tình dục trong thời gian mang thai giúp tăng khả năng miễn dịch cho phụ nữ. Nhờ đó, họ ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

3. Bạn nên quan hệ trong giai đoạn nào của thai kỳ?

Có thể nói, nhu cầu quan hệ trong thời gian mang thai của mỗi người phụ nữ là hoàn toàn khác nhau. Một số người trong 3 tháng đầu của thai kỳ bị ốm nghén, cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi và thường xuyên cảm thấy buồn nôn. Điều này khiến cho họ không có nhiều ham muốn và nhu cầu quan hệ. 

Tuy nhiên, với những phụ nữ có tình trạng ốm nghén không quá nghiêm trọng, họ lại ra tăng nhu cầu quan hệ với chồng. Nguyên nhân đó là vì nội tiết tố trong cơ thể ra tăng mạnh, kích thích ham muốn của người phụ nữ. Đặc biệt, trong những tháng đầu có bầu, kích thước bụng của phụ nữ vẫn chưa tăng nhiều nên không ảnh hưởng quá nhiều đến việc quan hệ khi mang thai. Nhìn chung, các cặp vợ chồng vẫn có thể quan hệ trong thời gian đầu mang thai.

Song, đến 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, thai nhi phát triển khá lớn, chèn vào dạ dày và ảnh hưởng tới việc ăn uống. Đồng thời, bà bầu cũng cảm thấy mệt mỏi hơn, vận động trở nên khó khăn. Chính vì lý do này nên người phụ nữ sẽ không cảm thấy hứng thú với việc quan hệ. Vì vậy, trong giai đoạn này, tốt nhất là các cặp vợ chồng nên hạn chế quan hệ để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ bạn nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến em bé.

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ bạn nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến em bé.

4. Một số trường hợp không nên quan hệ tình dục trong khi mang thai

Nhìn chung, việc quan hệ khi mang thai không ảnh hưởng quá nhiều đến em bé nên chúng ta không nhất thiết phải kiêng quan hệ trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, có một số người phụ nữ tương đối nhạy cảm, cho nên các bác sĩ khuyên họ hạn chế quan hệ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Người không nên quan hệ trong thời gian mang bầu đó là phụ nữ đã từng bị sảy thai trong 3 tháng đầu, từng sinh non, hở eo cổ tử cung, tử cung ngắn hoặc mang đa thai… Các bác sĩ cũng không khuyến khích mẹ bầu được chuẩn đoán bị nhau bám thấp, nhau tiền đạo quan hệ khi mang thai, bởi vì họ có thể xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ. Đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm.

Phụ nữ bị vỡ ối cũng không nên quan hệ tình dục thường xuyên trong thời gian mang bầu. Đặc biệt, bạn phải lưu ý sử dụng bao cao su trong khi quan hệ nếu như người đàn ông đang mắc các bệnh có nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu không, cả mẹ và em bé đều gặp nguy hiểm, em bé có nguy cơ bị dị tật hoặc chậm phát triển.

Sau khi quan hệ, nếu bạn thấy một số hiện tượng bất thường như: ra máu âm đạo, đau quặn bụng thì hãy đi khám bác sĩ ngay. Hiện tượng này có thể đang báo hiệu nguy cơ bạn bị sảy thai. Vì thế, chúng ta nên cẩn thận với bất kỳ triệu chứng nào trong và sau khi quan hệ khi mang thai.

5. Những lưu ý nếu bạn quan hệ khi mang thai

Để đảm bảo sự an toàn của em bé, cặp vợ chồng cần lưu ý một số vấn đề nếu quan hệ khi mang thai. Cụ thể, trước khi thực hiện, các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, nêu những hiện tượng mình đã gặp phải khi quan hệ. Bác sĩ dựa vào đó có thể xác định bạn nên quan hệ hay không? 

Trong khi quan hệ, tốt nhất các bạn hãy sử dụng bao cao su để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Nếu như người phụ nữ đang mang thai bị lây nhiễm bệnh thì sức khỏe của họ và em bé sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, em bé có thể rơi vào tình trạng chậm phát triển hoặc dị tật khi sinh ra. 

Bạn nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

Bạn nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

Trong khi quan hệ, cặp vợ chồng nên chọn những tư thế nhẹ nhàng để không gây ảnh hưởng đến em bé, đặc biệt là khi em bé đã bắt đầu lớn dần lên. Từ tháng thứ 5, tử cung sẽ đè lên các mạch máu của người phụ nữ, vì thế họ không nên nằm ngửa quá lâu. Đặc biệt là trong lúc quan hệ, bạn nên tránh để bà bầu phải nằm ngửa. Ngoài ra, bụng của bà bầu phải tránh bị các vật thể nặng đè lên, điều này thực sự không tốt cho em bé.

Các bác sĩ cũng khuyên cặp vợ chồng không quan hệ bằng miệng, hình thức này tiềm ẩn khá nhiều điều nguy hiểm. Nếu như người đàn ông đang mắc bệnh herpes ở miệng, họ có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục của bà bầu. Ngoài ra, khi quan hệ bằng miệng, nếu bạn thổi khí vào sẽ có nhiều hậu quả khó lường. 

Vì thế, trước khi quyết định quan hệ khi mang thai, chúng ta nên nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ những điều nên và không nên. Có như vậy, thai nhi mới phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.