Tin tức

Giải đáp thắc mắc sàng lọc ung thư cổ tử cung thực hiện như thế nào?

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới, chính vì thế mọi người khá lo lắng. Nếu như may mắn phát hiện từ những giai đoạn đầu, bệnh nhân có cơ hội phục hồi và kiểm soát tình hình sức khỏe, hạn chế nguy cơ tử vong. Đó là lý do vì sao bạn nên quan tâm: sàng lọc ung thư cổ tử cung thực hiện như thế nào?

1. Bệnh ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung chắc không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Khi mắc bệnh, các tế bào ung thư sẽ phát triển tại khu vực cổ tử cung sau đó sẽ lan rộng sang các vùng lân cận và gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với sức khỏe. Trên thực tế, bệnh có thể phát triển dưới nhiều dạng khác nhau, trong đó đa phần bệnh nhân phải đối mặt với ung thư tế bào vảy, ngoài ra một số người mắc ung thư tế bào tuyến.

Ung thư cổ tử cung là vấn đề thường gặp ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là vấn đề thường gặp ở phụ nữ

Nhìn chung, phụ nữ tuổi từ 35 tới 44 là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, trong độ tuổi này, các chị em nên chủ động tìm hiểu sàng lọc ung thư cổ tử cung thực hiện như thế nào và đi kiểm tra khi có dấu hiệu bất thường. Ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân nữ trẻ tuổi mắc bệnh ung thư cổ tử cung đang có xu hướng gia tăng, đây là vấn đề đáng báo động. Nếu áp dụng xét nghiệm, sàng lọc sớm thì họ có cơ hội điều trị sớm và phục hồi sức khỏe. 

Ở Việt Nam, bệnh ung thư cổ tử cung được biết đến là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ. Nguyên nhân là do triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu không rõ ràng và rất khó phát hiện. Chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, người bệnh mới phát hiện, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn mà hiệu quả không thực sự tốt. Đây là hậu quả của việc không sàng lọc, tầm soát bệnh thường xuyên.

2. Lợi ích của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung

Trước khi giải đáp thắc mắc: sàng lọc ung thư cổ tử cung thực hiện như thế nào, chúng ta cần nắm được một số lợi ích của việc tầm soát. Rất nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư cổ tử cung được phát hiện từ giai đoạn đầu tỷ lệ sống trên 5 năm có thể lên tới 96%. Nhờ tầm soát định kỳ, người bệnh có thể kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa nguy cơ tử vong.

Nếu phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân có cơ hội phục hồi cao

Nếu phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân có cơ hội phục hồi cao

Bên cạnh đó, khả năng điều trị bệnh thành công sẽ giảm đáng kể nếu bạn phát hiện mắc bệnh ung thư ở giai đoạn 2,3 và 4. Cụ thể, ở giai đoạn thứ tư, tỷ lệ điều trị bệnh thành công chỉ dao động trong khoảng 15%. Những con số này đã chứng minh phần nào lợi ích của việc tầm soát, sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Có khá nhiều người thắc mắc không biết nên đi sàng lọc vào thời điểm nào? Bệnh ung thư cổ tử cung thường phát triển do HPV, đây là loại vi rút lây lan chủ yếu qua đường tình dục. Chính vì thế phụ nữ đã quan hệ tình dục nên nắm được sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào và thực hiện định kỳ.

3. Giải đáp thắc mắc: sàng lọc ung thư cổ tử cung thực hiện như thế nào?

Để chuẩn bị tốt nhất cho buổi kiểm tra, chúng ta có thể tìm hiểu trước về quy trình sàng lọc. Như vậy, khi bước vào buổi khám tầm soát, bạn sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ hay lúng túng. Thông thường, một buổi khám sàng lọc gồm 2 bước chính, đó là khám lâm sàng và tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

Bạn có biết quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào?

Bạn có biết quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào?

3.1. Khám lâm sàng

Nếu đã tìm hiểu kỹ quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào, chắc hẳn bạn sẽ biết bước đầu tiên chính là khám lâm sàng. Nhiều người thường chủ quan và bỏ qua bước này, tuy nhiên đây bước quan trọng giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng chung của bệnh nhân, nắm được nguy cơ mắc bệnh và một số triệu chứng bất thường.

Đối với khám lâm sàng, mọi người sẽ được kiểm tra bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn. Chúng ta nên chia sẻ tất cả những triệu chứng bất thường để bác sĩ nắm được và đưa ra chẩn đoán khách quan nhất. Đặc biệt, nếu bạn quan hệ tình dục với nhiều người mà không có biện pháp bảo vệ thì hãy cẩn trọng, bởi vì vi rút HPV rất dễ lây truyền qua con đường này.

3.2. Tiến hành sàng lọc

Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều kỹ thuật sàng lọc hiện đại ra đời, hỗ trợ quá trình theo dõi và chẩn đoán. Trong đó, xét nghiệm phết mỏng tế bào và xét nghiệm HPV được sử dụng phổ biến hơn cả.

Xét nghiệm ThinPrep được sử dụng trong tầm soát ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm ThinPrep được sử dụng trong tầm soát ung thư cổ tử cung

Như đã phân tích ở trên, vi rút HPV là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung, nếu nghi ngờ mắc bệnh, mọi người nên thực hiện xét nghiệm HPV. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh của từng người và có kế hoạch theo dõi cụ thể. Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm phết mỏng tế bào cũng được tin tưởng sử dụng để chẩn đoán nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Chúng còn được biết đến với tên gọi là ThinPrep test, một loại xét nghiệm có độ chính xác tương đối cao.

Nếu thực hiện hai loại xét nghiệm kể trên, bạn chỉ cần đi tầm soát mỗi lần cách nhau 2 - 3 năm. Có thể nói, việc nắm được quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào giúp mọi người phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm thời gian và chi phí, sắp xếp lịch tầm soát khoa học nhất.

4. Kinh nghiệm đi tầm soát ung thư cổ tử cung

Không chỉ tìm hiểu về quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung, chúng ta cũng nên biết lựa chọn thời điểm kiểm tra phù hợp. Nhờ vậy, kết quả tầm soát đảm bảo tính chính xác cao hơn, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.

Thông thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân đi tầm soát ngay sau khi sạch kinh 3 - 5 ngày. Đặc biệt, các chị em không nên quan hệ tình dục từ 2 - 3 ngày khi đi kiểm tra, không đặt thuốc âm đạo trước đi tầm soát. Đây là những kinh nghiệm mọi người nên biết khi tìm hiểu sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào?

Mọi người nên lựa chọn thời điểm tầm soát thích hợp

Mọi người nên lựa chọn thời điểm tầm soát thích hợp

Như vậy, bệnh ung thư cổ tử cung có thể điều trị và kiểm soát tốt nếu bạn phát hiện từ những giai đoạn đầu tiên. Đó cũng là lý do mọi người nên nắm được quy trình sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào và đi kiểm tra định kỳ sau mỗi 2 - 3 năm.

Tự hào là một trong những địa chỉ thăm khám bệnh uy tín hàng đầu Việt Nam, Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu chuyên môn kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa cam kết sẽ tư vấn cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất về tình trạng sức khỏe và cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng với chi phí phải chăng. 

Ngoài ra, bệnh viện còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và vinh dự là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Bệnh viện đáp ứng đầy đủ các bộ xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung nhanh chóng, chính xác. Mọi thông tin khác, các bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.