Tin tức

Giải đáp thắc mắc sau bơm tinh trùng có được quan hệ không

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, một trong những phương pháp điều trị hiếm muộn có hiệu quả chính là bơm tinh trùng vào tử cung. Trước, trong và sau quá trình thực hiện mọi người cần chú ý tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tăng khả năng thụ thai. Có rất nhiều người thắc mắc rằng sau bơm tinh trùng có được quan hệ không?

1. Bơm tinh trùng vào tử cung là gì?

Với sự phát triển không ngừng của y học, người ta đã cho ra đời rất nhiều phương pháp tiên tiến, hiện đại giúp điều trị bệnh. Đặc biệt, hiện nay đã có một số biện pháp điều trị tình trạng hiếm muộn, khó khăn trong việc mang thai. 

Phương pháp Bơm tinh trùng vào tử cung là một trong số những biện pháp hỗ trợ mang thai đem lại nhiều kết quả tích cực. Đối với phương pháp này, rất nhiều người thắc mắc sau bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Tìm hiểu về phương pháp IUI

Tìm hiểu về phương pháp IUI

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là bơm tinh trùng? Nói một cách đơn giản, các bác sĩ sẽ thực hiện đưa tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ. Chúng được đưa vào nhờ một chiếc ống nhỏ chuyên dụng.

Có thể nói, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung sở hữu ưu điểm rất lớn. Cụ thể, nhờ thực hiện bơm tinh trùng mà số lượng tinh trùng tiếp xúc gần vòi trứng tăng lên đáng kể. Từ đó khả năng thụ thai thành công của người phụ nữ cũng được gia tăng. Đây cũng chính là lý do bơm tinh trùng được xếp vào danh sách các phương pháp hỗ trợ mang thai.

Phương pháp bơm tinh trùng giúp tăng số lượng tinh trùng tiếp xúc gần vòi trứng

Phương pháp bơm tinh trùng giúp tăng số lượng tinh trùng tiếp xúc gần vòi trứng

Không chỉ ở Việt Nam, phương pháp này cũng được biết đến rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Bơm tinh trùng vào tử cung sở hữu tên quốc tế là Intra uterine insemination. Để tiện trong việc gọi tên, người ta hay sử dụng tên viết tắt đó là IUI.

Trước khi thực hiện phương pháp này, các đôi vợ chồng hiếm muộn nên tìm hiểu thật kỹ về nó, sau bơm tinh trùng có được quan hệ không?

2. Thực hiện bơm tinh trùng như thế nào?

Bên cạnh thắc mắc sau bơm tinh trùng có được quan hệ không, một số đôi vợ chồng còn rất quan tâm phương pháp này diễn ra như thế nào?

Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tăng khả năng thụ thai

Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tăng khả năng thụ thai

Trên thực tế, việc bơm tinh trùng có đạt kết quả tốt hay không, khả năng thụ thai cao không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội thụ thai là chọn thời điểm bơm hợp lý.

Vì vậy, việc đầu tiên bác sỹ cần thực hiện đó là theo dõi và xác định thời điểm phù hợp nhất thông qua siêu âm. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ biết được trứng đã trưởng thành hay chưa. Nếu như trứng vẫn chưa trưởng thành, người phụ nữ có thể được tiêm hormone hCG để kích thích trứng rụng.

Song song với đó, tinh trùng của người chồng cũng sẽ được lấy và lọc rửa, lựa chọn những mẫu có chất lượng tốt, khỏe nhất. Sau 24 giờ đồng hồ đến 40 giờ đồng hồ, tinh trùng đã lọc rửa sẽ được đưa vào buồng tử cung, gần vòi dẫn trứng của người phụ nữ. Mẫu tinh trùng đưa vào buồng tử cung bằng một ống nhỏ.

Trong trường hợp người vợ khó thụ thai, bác sĩ sẽ tăng số lượng tinh trùng đưa vào tử cung. Việc này sẽ tác động làm tăng khả năng, cơ hội thụ thai và sự thành công của phương pháp này.

Sau khi đã biết quy trình thực hiện của phương pháp này có lẽ các cặp vợ chồng hiếm muộn đã yên tâm hơn phần nào. Đặc biệt, phương pháp IUI này không cần thao tác phức tạp mà nó diễn ra rất nhanh, đơn giản. Sau khi thực hiện, người phụ nữ cũng không phải kiêng hoạt động quá lâu, họ chỉ cần vận động nhẹ nhàng.

3. Phụ nữ sau bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Sau khi thực hiện bơm tinh trùng, người phụ nữ nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả như mong muốn. Đặc biệt, họ nên chú ý kiêng vận động mạnh, một số loại thức ăn ảnh hưởng không tốt.

Rất nhiều người thắc mắc rằng sau bơm tinh trùng có được quan hệ không? Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyến cáo các cặp vợ chồng nên kiêng quan hệ từ 3 - 5 ngày sau khi thực hiện phương pháp IUI. Bởi vì giai đoạn này là lúc tinh trùng di động mạnh mẽ nhất để tiếp xúc được với trứng và thụ thai. Do đó, chúng ta không nên có những tác động mạnh làm ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng.

Phụ nữ sau bơm tinh trùng có được quan hệ không

Phụ nữ sau bơm tinh trùng có được quan hệ không?

Tuy nhiên, đây chỉ ra những điều bác sĩ khuyến khích chứ không hề cấm mọi người quan hệ sau bơm tinh trùng. Để đạt được kết quả cao nhất, các vợ chồng nên nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, giai đoạn sau khi bơm tinh trùng, người phụ nữ không nên hoạt động mạnh như: vận động thể thao mạnh, làm nhiều việc nặng trong một ngày. Chúng ta chỉ nên vận động nhẹ nhàng để tốt cho sự di động của tinh trùng. Nếu như muốn đi bơi lội, tốt nhất bạn nên đi sau khoảng 48 giờ bơm tinh trùng.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, mọi người cũng chú ý kiêng một số loại thức ăn như: đồ cay nóng, đồ ăn chua và một số loại đồ uống có chất kích thích. Bởi vì chúng có nguy cơ gây hiện tượng co bóp tử cung, dẫn đến mất máu nhiều.

4. Bơm tinh trùng ở đâu là tốt?

Trong khi nghiên cứu về phương pháp này, có lẽ các cặp vợ chồng cũng rất băn khoăn không biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện. Bởi vì, ai cũng mong muốn thực hiện tại bệnh viện có uy tín và đảm bảo an toàn.

Nếu như, hai vợ chồng còn đang phân vân thì hãy thử tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế chất lượng, có nhiều kinh nghiệm thực hiện bơm tinh trùng, là nơi đáng để tin tưởng. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được khám chữa bệnh bởi các bác sỹ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Với bề dày hơn 24 năm hình thành và phát triển, bệnh viện đang ngày một nỗ lực để đem đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Hiện nay, bệnh viện đã trang bị hệ thống máy móc hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thu hút được rất nhiều bệnh nhân bởi dịch vụ khám chữa bệnh tốt và nhiều chính sách ưu đãi. Cụ thể, bệnh viện đã tiến hành liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm để bảo lãnh và giảm viện phí.

Một số công ty đã liên kết với bệnh viện như: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Sime darby HealthCare, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,... Nếu như bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về chính sách này hãy liên hệ trực tiếp với bệnh viện qua với tổng đài 1900 56 56 56.

Trong khi điều trị hiếm muộn, rất nhiều người đặt câu hỏi sau bơm tinh trùng có được quan hệ không? Để trả lời câu hỏi này, các cặp vợ chồng hãy tìm hiểu kĩ về phương pháp IUI nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.