Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Ngày 08/08/2019
BS. Trịnh Minh Hương, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện tượng rỉ ối là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh khi bước qua tuần thai thứ 38. Nếu rò rỉ nước ối sớm hơn, có thể mẹ sẽ sinh non và gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nhiều người vẫn luôn thắc mắc siêu âm có phát hiện rỉ ối hay không, bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác.

1. Hiện tượng rỉ ối là gì?

Rỉ ối là hiện tượng nước ối xuất ra ở âm đạo với số lượng rất ít khiến nhiều mẹ có thể nhầm lẫn chúng với són tiểu. Hiểu đúng, đủ về hiện tượng này giúp mẹ nhận biết chính xác hơn các dấu hiệu sắp sinh.

Rỉ ối non là hiện tượng các màng ối bị rách trước khi chuyển dạ, vào lúc thai chưa đủ 37 tuần. Điều này có thể gây nên nhiễm khuẩn trong buồng TC, có thể làm cho thai nhi chết.

Với bà mẹ có thai kỳ bình thường, khi chuyển dạ, dưới áp lực co bóp của tử cung, màng ối tạo một túi ối có tác dụng nong cổ tử cung, giúp cho đầu thai nhi chúc xuống. Khi đầu thai nhi xuống thấp, màng ối sẽ vỡ tự nhiên hoặc là bác sĩ can thiệp bấm ối và tiến hành đỡ em bé.

Mẹ bầu bị rò rỉ ối có thể chỉ thấy âm đạo tiết nhờn nhiều hơn bình thường, hiện tượng này kéo dài vài ngày trước khi thấy dấu hiệu trở dạ. Vì rỉ nước ối cũng giống như són tiểu nên không gây đau đớn. Đây là dấu hiệu không tốt, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nhiều mẹ bầu luôn thắc mắc, siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Nhiều mẹ bầu luôn thắc mắc, siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

2. Rỉ ối có gây đau bụng không?

Rỉ ối cũng gần giống như đi tiểu không kiểm soát. Bạn có thể sẽ cảm thấy bỗng nhiên từ âm đạo tiết dịch nhiều hơn bình thường, hiện tượng này kéo dài vài ngày trước khi thấy dấu hiệu chuyển dạ. Và vì rỉ nước ối gần giống như són tiểu nên sẽ không gây đau đớn gì. Ngay cả trong trường hợp bị vỡ ối, bạn cũng không cảm thấy đau gì.

Mặc dù không gây đau đớn cho mẹ nhưng đây là dấu hiệu xấu và cần phải đi viện kiểm tra ngay.

Mẹ cũng lưu ý thêm, cần khám phụ khoa định kỳ khi mang thai để được phát hiện các vấn đề thai kỳ kịp thời và điều trị. Nếu không chắc mình rỉ nước ối bạn vẫn nên đi kiểm tra và tuyệt đối không quan hệ tình dục, ngâm mình trong nước ấm trong thời gian này.

Nếu bạn từ 37 tuần trở đi và cảm thấy rỉ nước ối nên chuẩn bị đồ dự sinh vì có thể bạn sẽ xuất hiện các cơn gò trong 24 giờ tới.

Rỉ ối tuy không gây đau đớn nhưng nó gây ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé

Rỉ ối tuy không gây đau đớn nhưng nó gây ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé

3. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Khi trả kết qủa trong lịch khám thai định kỳ, bác sĩ luôn cho mẹ biết lượng nước ối là bao nhiêu. Vì thời điểm thực hiện siêu âm trước sinh, bác sĩ sẽ ước tính được lượng nước ối hiện tại trong túi ối là bao nhiêu. Nước ối có thể rò rỉ ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ.

Thực tế, siêu âm không hề giúp mẹ bầu phát hiện việc rỉ nước ối và người nhận biết rỉ nước ối sớm nhất chính là mẹ bầu. Do đó mẹ bầu càng phát hiện sớm càng tốt, nếu để nước ối rỉ nhiều sẽ khiến mẹ thiếu nước ối và gây nguy hiểm cho thai nhi.

Siêu âm chỉ có thể thông báo lượng nước ối là bao nhiêu và bác sĩ sẽ kết luận nước ối thiếu hay đủ hay đa nước ối. 

Phân biệt rỉ ối và són tiểu bằng cách nào?

Hiện tượng rỉ nước ối và són tiểu thường khó phân biệt. Bạn có thể nhận diện chúng bằng các cách sau:

  • Chất lỏng chảy ra

  • Nước tiểu: Chất lỏng chảy ra nhanh, dứt khoát.

  • Rỉ ối: chất lỏng vùng kín sẽ chảy ra chậm hơn. Điều này khác với đôi khi việc do áp lực của bào thai sẽ làm bạn són một ít nước tiểu trong thai kỳ.

  • Kiểm tra bằng trực quan

  • Nước tiểu: Nước tiểu còn có màu vàng, mùi nặng và khai hơn nước ối.

  • Rỉ ối: Đặc trưng của nước ối là không màu, không mùi.

  • Kiểm tra nồng độ pH

  • Nếu quỳ không đổi màu thì đó là nước tiểu.

  • Các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH hoặc thử nghiệm với Nitrazine, cả hai đều làm giấy quỳ tím nhanh chóng chuyển màu nếu đó là nước ối. Nếu giấy quỳ chuyển sang màu sẫm (xanh đen) chứng tỏ màng ối đang bị rỉ.

Những cách phân biệt rỉ ối

Có 3 cách phân biệt rỉ ối và són tiểu

4. Một số lưu ý cho mẹ bầu khi phát hiện rỉ ối

Việc khám phụ khoa là rất quan trọng trước khi mang thai và cả thời kỳ thai nghén. Vì nếu có viêm nhiễm sẽ được kịp thời chữa trị, giảm nguy cơ vỡ màng ối khi mang thai. Ngoài ra mẹ cũng cần lưu ý:

- Nếu bạn chắc chắn rằng mình đang bị rò rỉ nước ối, đừng nên sử dụng băng vệ sinh, không được quan hệ tình dục hoặc ngâm mình trong bồn tắm.

- Nếu bạn chưa đủ 37 tuần thai, hãy đến phòng khám ngay để bác sĩ được kiểm tra. Khi đó, nếu nước ối bị rò ít hoặc tình trạng nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ có thể can thiệp giúp giữ lại thai nhi.

- Nếu bạn đã mang thai 37 tuần trở lên, chuẩn bị tất cả dụng cụ cần thiết để lâm bồn vì rất có thể những cơn chuyển dạ sẽ xuất hiện trong vòng 24h.

- Hiện tượng rỉ ối thường xuyên xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ ba. Nếu phát hiện quần lót ẩm ướt mẹ cần nhanh chóng xác định rỉ nước ối hay són tiểu để kịp thời di chuyển tới bệnh viện gần nhất.

Siêu âm định kỳ, khám thai thường xuyên cũng là cách giảm thiểu hiện tượng rỉ ối

Siêu âm định kỳ, khám thai thường xuyên cũng là cách giảm thiểu hiện tượng rỉ ối

Để mẹ bầu và thai nhi có sức khỏe tốt nhất, các mẹ cần đi siêu âm định kỳ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Việc siêu âm sẽ theo dõi thường xuyên được tình trạng phát triển của bé cũng như thể trạng của mẹ. Hiện tượng rò rỉ nước ối cũng được hạn chế. Vậy siêu âm thai ở đâu uy tín? Gợi ý cho bạn một địa chỉ uy tín, chất lượng tại Hà Nội: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế hội tụ đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, thiết bị máy móc hiện đại, dịch vụ tốt, chắc chắn sẽ làm các mẹ bầu hài lòng. 

Thực tế, siêu âm không phát hiện những rỉ ối nhưng nó theo dõi được sự phát triển của thai nhi cũng như phát hiện nhiều bất thường của mẹ và bé. Mẹ bầu nên đi siêu âm thai định kỳ để theo dõi được thường xuyên tình trạng sức khỏe của con yêu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.