Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ trong quá trình thai kỳ là chỉ định bắt buộc thực hiện. Hiện nay, công nghệ siêu âm màu hiện đại đã mang đến nhiều lợi ích trong quá trình khám thai. Tuy nhiên, không ít người thường thắc mắc “Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?” Chúng tôi sẽ giải đáp ngay trong bài viết nhé.

1. Siêu âm màu là gì?

Trước đây, hình ảnh siêu âm thể hiện trên kết quả chỉ có màu sáng và tối để phân biệt các vùng mô mềm, cơ của bộ phận cần chẩn đoán. Mặc dù không gây nhiều ảnh hưởng khi chẩn đoán nhưng sẽ không nhìn thấy rõ từng chi tiết bên trong đặc biệt là đối với siêu âm thai. Từ đó, kỹ thuật siêu âm màu đã trở thành phương pháp chẩn đoán bằng siêu âm được chỉ định phổ biến trong sản khoa.

Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không

Siêu âm màu là gì?

Siêu âm màu hay siêu âm Doppler màu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bao gồm 2 loại chính là siêu âm Doppler liên tục và siêu âm Doppler xung. Sóng âm được phát ra từ thiết bị siêu âm được đưa vào cơ thể thông qua dụng cụ đầu dò ngoài da. Sản phụ sẽ được thoa lớp gel chuyên dụng trước khi thực hiện và bác sĩ siêu âm sẽ đưa đầu dò di chuyển xung quanh vùng bụng để ghi nhận hình ảnh thai nhi. 

2. Lợi ích của siêu âm màu trong quá trình thai kỳ

  • Kiểm tra chức năng hoạt động của các bộ phận như tim, thận,…

  • Phát hiện sớm các dị tật trong quá trình mang thai để theo dõi sức khoẻ của mẹ và bé được tốt hơn. Một số dị tật có thể được chẩn đoán như các vấn đề về van tim (hở, khuyết,...). Từ đó bác sĩ sẽ có phác đồ theo dõi kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé. 

Lợi ích của siêu âm màu trong thai kỳ

Lợi ích của siêu âm màu trong thai kỳ

3. Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đây là câu trả lời được hầu hết tất cả các sản phụ và người nhà quan tâm trong quá trình mang thai. Vậy siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không

Câu trả lời theo lý thuyết y khoa thì siêu âm màu sử dụng sóng âm cao tần để ghi nhận hình ảnh bào thai nhưng những tia sóng âm này đều nằm trong ngưỡng mức an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo sản phụ cần tuân theo những chỉ định siêu âm thai của bác sĩ. 

Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không

Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bởi vì sóng âm trong siêu âm màu không ảnh hưởng đến thai nhi với điều kiện thời gian siêu âm giữa các lần có độ giãn cách nhất định, nghĩa là không nên siêu âm màu với tần suất cao. Vì khi sóng âm tác động nhiều lần liên tiếp có thể gây ra những tổn thương đối với bộ não của thai nhi vì thân nhiệt của người mẹ sẽ bị tăng nếu hấp thụ nhiều tia sóng âm. 

Đặc biệt, đối với siêu âm màu thì thời gian bắt đầu có thể sử dụng biện pháp này để theo dõi thai nhi là bắt đầu từ tháng thứ 3 của thai kỳ, bên cạnh đó bào thai còn nhỏ, chưa hình thành ổn định sẽ tạo ra cảm giác khó chịu cho thai nhi.

4. Những câu hỏi khác thường gặp về siêu âm màu trong thai kỳ

Ngoài thắc mắc “ Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?” được nhiều sản phụ quan tâm nhất thì cũng có không ít câu hỏi khác thắc mắc về kỹ thuật chẩn đoán này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn chúng tôi đã tổng hợp một số câu hỏi phổ biến và giải đáp giúp bạn trong phần này nhé.

4.1. Vì sao nên siêu âm thai màu?

Khi sử dụng siêu âm màu để chẩn đoán tình trạng thai nhi sẽ giúp bác sĩ có thể theo dõi chính xác chức năng hoạt động của thai cũng như đánh giá trạng thái sức khoẻ nhờ những hình ảnh được ghi nhận với nhiều góc khác nhau. Phần lớn các trường hợp phát hiện dị tật sớm ở tim thai nhi đều nhờ kết quả siêu âm màu. Đối với các trường hợp phôi thai ngược thì siêu âm màu đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mổ để lấy thai sớm tránh các biến chứng cho sản phụ và thai nhi.

4.2. Cần đi siêu âm ở các mốc thời gian nào trong thai kỳ?

Siêu âm màu thường sẽ được chỉ định từ tháng thứ 3 của thai kỳ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé. Trong quá trình mang thai, ở mỗi giai đoạn thai kỳ khi siêu âm 2D kết hợp với siêu âm màu sẽ có mục đích chẩn đoán, đánh giá khác nhau như:

Cần đi siêu âm khi nào trong thai kỳ

Cần đi siêu âm khi nào trong thai kỳ

  • Từ tuần thứ 12 đến tuần thứ 16 của thai kỳ: Trong giai đoạn này, siêu âm màu giúp đánh giá doppler động mạch tử cung, từ đó tầm soát nguy cơ tiền sản giật.

  • Từ tuần thứ 17 đến tuần thứ 19: kiểm tra độ ổn định và sự phát triển của thai nhi có ổn định hay không?.

  • Từ tuần thứ 31 đến tuần thứ 34: lúc này các bộ phận trong cơ thể của thai nhi đã dần hoàn chỉnh hơn 90%. Bác sĩ sẽ cho sản phụ siêu âm màu để phát hiện các vấn đề về tim, mạch máu, não, chức năng gan thận,… Cùng với đó đây là giai đoạn thai nhi cần được đảm bảo về mặt dinh dưỡng để phát triển hoàn thiện trước khi ra ngoài, siêu âm đánh giá tình trạng cân nặng, dinh dưỡng từ đó mẹ có thể bổ sung các chất dinh dưỡng theo chỉ định bác sĩ. Nước ối cũng là chỉ số quan trọng cần được theo dõi ở giai đoạn này để đảm bảo chúng đủ lượng nước ối để chuẩn bị cho quá trình sinh.

4.3. Siêu âm màu có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với phụ nữ mang thai đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế thuộc chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng các khoản theo quy định trong đó có chi phí khám thai và chi phí siêu âm thai. 

Siêu âm thai kỳ có được hưởng bảo hiểm y tế không

Siêu âm thai kỳ có được hưởng bảo hiểm y tế không

Tuỳ thuộc vào giá dịch vụ của các cơ sở khám chữa bệnh mà bạn đăng ký sẽ có mức giảm trừ tương ứng theo quy định mức giá tiêu chuẩn của bảo hiểm xã hội. Cần lưu ý rằng chi phí siêu âm màu chỉ được nhà nước hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế trong điều kiện có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện. Đối với các trường hợp sản phụ sử dụng các dịch vụ siêu âm tư nhân và không có giấy xác nhận của bác sĩ hoặc đại diện bệnh viện thì bảo hiểm y tế sẽ không giải quyết chi trả.

Những thông tin trong bài viết trên đã tổng hợp chi tiết về siêu âm màu trong thai kỳ. Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Siêu âm màu có ảnh hưởng đến thai nhi không?”. Chúc bạn có hành trình thai kỳ mẹ tròn con vuông nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.