Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn

Ngày 25/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều mẹ bầu thắc mắc thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn vì bất cứ ai khi mang thai cũng mong muốn chuẩn bị tâm lý và tất cả mọi thứ tốt nhất để chào đón con yêu. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời. 

1. Thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn?

Thai đủ ngày chính là một trong các yếu tố quan trọng để trẻ được sinh an toàn. Các bác sĩ sẽ tính ngày dự sinh an toàn dựa trên ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của thai phụ hoặc siêu âm và khám sức khỏe. Ngày dự sinh cũng chính là yếu tố để bác sĩ theo dõi sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ.  

thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn

Thai nhi tuần thứ 37.

Thai khoảng đủ 40 tuần tuổi thì được cho là đủ ngày và có thể đảm bảo được sinh ra an toàn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những trường hợp thai đã hơn 38 tuần tuổi cũng được tính là thai trưởng thành và có thể dễ dàng chăm sóc bên ngoài tử cung của người mẹ. Nghĩa là, trẻ được sinh ra từ tuần thứ 39 đến tuần thứ 41 sẽ có ít biến chứng nhưng nếu sinh ra sớm hoặc muộn hơn thì nguy cơ biến chứng sẽ cao. 

Nếu sinh trước 37 tuần: Trẻ được cho là sinh non.

Nếu sinh từ 37 - 38 tuần: Trẻ được sinh sớm.

Nếu sinh từ 39 - 40 tuần: Trẻ sinh đúng tháng.

Nếu sinh ở tuần thứ 41: Trẻ sinh cuối thời hạn.

Nếu sinh từ 42 tuần trở lên: Trẻ sinh già tháng.

Những trường hợp quá ngày dự sinh nhưng bé vẫn chưa được sinh ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả thai phụ và bé. Nhưng đây chỉ là những trường hợp ít vì có rất nhiều phụ nữ dù sinh con sau ngày dự sinh nhưng các bé vẫn khỏe mạnh và phát triển tốt. 

Một số rủi ro có thể liên quan đến việc quá ngày dự sinh bao gồm: Thai chết lưu hay thai quá to, thai phụ phải hỗ trợ khi sinh thường, hoặc một số trường hợp bắt buộc sinh mổ,…

Nhưng bạn cũng cần hiểu rằng, không có một con số nào là tuyệt đối chính xác về vấn đề thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn dành cho mọi mẹ bầu. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc sinh con sớm hoặc muộn hơn ngày dự sinh khoảng 1 đến 2 tuần và những đứa trẻ này khi sinh ra vẫn được đảm bảo an toàn, khỏe mạnh. Thông thường những mẹ mang thai lần đầu, thì bé thường được sinh ra sớm hơn ngày dự sinh khoảng 10 ngày. 

2. Những nhóm phụ nữ có nguy cơ sinh non 

Dưới đây là những nhóm phụ nữ có nguy cơ sinh non: 

Những phụ nữ sinh non do thai như đa thai hoặc thai quá lớn, quá nhiều nước ối,... khiến cho nước ối quá nhiều khiến cho tử cung căng và dễ gây chuyển dạ sớm. 

Phụ nữ có những bất thường trong tử cung như u xơ tử cung to, hở eo tử cung, thai phụ thừa cân hoặc nhẹ cân khi mang thai hay nhiễm trùng toàn thân gây sốt cao, có vấn đề về huyết áp như huyết áp cao hoặc huyết áp thấp. 

Một số khác do không đi khám thai đều đặn, bị ảnh hưởng bởi chất kích thích khi mang thai như khói thuốc lá,… hoặc tự ý dùng thuốc mà không theo đơn của bác sĩ, hoặc không tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé. 

3. Những dấu hiệu chuyển dạ cần đến bệnh viện sớm

Xuất huyết trong âm đạo ở giai đoạn muộn của thai kỳ có thể là dấu hiệu của sinh non. Nếu lượng máu nhiều, thì mức độ nghiêm trọng càng tăng.

Ra nước ối âm đạo: Nếu nước ối rỉ nhiều hoặc chảy ồ ạt hoặc có những mùi tanh, nồng và hơi nhớt thì cần phải đến bệnh viện sớm vì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ. 

thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn

Nếu có dấu hiệu chuyển dạ cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Những cơn đau bất thường ở vùng tử cung và vùng bụng dưới: Nếu những cơn co liên tục, thành chu kỳ và sau nghỉ ngơi những cơn đau vẫn không dứt thì các bà bầu không nên chủ quan và cần phải đến bệnh viện ngay vì đó có thể là dấu hiệu sinh sớm, đặc biệt với những mẹ bầu đang ở tuần thai dưới 37.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu như sốt cao, ngất xỉu, đau đầu kèm theo khó thở, đau ngực hay nôn mửa, bất thường cử động thai,... đều là những biểu hiện nguy hiểm, cần được xử trí sớm. 

4. Cách chăm sóc mẹ bầu những tháng cuối

Các bà bầu cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt để có thể sinh con an toàn và khỏe mạnh. Trong đó, chế độ dinh dưỡng và lịch khám thai định kỳ là những điều không thể bỏ qua.

thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn

Mẹ bầu cần được bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

4.1. Về chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu nên được bổ sung như sau:

  • Không nên ăn quá no hoặc để quá đói mới ăn mà nên chia nhỏ các bữa ăn, mỗi ngày có thể có 5 - 6 bữa thay vì 3 bữa chính. Tuyệt đối không bỏ bữa. 

  • Bổ sung những thực phẩm giàu canxi theo chỉ định của bác sĩ để xương luôn được chắc khỏe và để quá trình nuôi con sau sinh được thuận lợi hơn.

  • Uống nhiều nước và không nên ăn mặn để phòng tránh tình trạng phù nề. 

  • Không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ. 

  • Không cần thiết phải tăng cân quá nhiều.

  • Tiêu thụ chất béo từ những thực phẩm tự nhiên, lành mạnh.

  • Bổ sung nhiều rau và trái cây để phòng ngừa táo bón. 

  • Bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt để tránh tình trạng thiếu máu, thiếu sắt.

  • Nên ăn cá để bổ sung omega 3 giúp phát triển trí não của trẻ một cách toàn diện.

  • Bổ sung vitamin theo chỉ định của bác sĩ.

  • Cần tuân thủ quy tắc ăn chín uống sôi, không ăn đồ tái sống hay đồ chưa tiệt trùng để tránh nguy cơ sinh non và nguy cơ sảy thai. 

4.2. Về việc khám thai định kỳ:

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, chị em cũng cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề khám thai. Đây là cách tốt nhất để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của con yêu trong suốt thai kỳ, đặc biệt là ở những tháng cuối. 

thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn

Khám thai định kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín và đến khám thai đúng theo lịch hẹn của bác sĩ. Khám thai đúng lịch sẽ giúp kiểm soát được tình trạng của cả thai phụ và thai nhi. Trong trường hợp có bất thường thì sẽ được can thiệp điều trị kịp thời, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề thai bao nhiêu tuần thì sinh an toàn hoặc để đặt lịch khám thai sớm với các chuyên gia đầu ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.