Tin tức

Giải đáp thắc mắc tiêm vắc xin viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

Ngày 17/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B có thể lây qua nhiều con đường nhưng lại ít triệu chứng nên khó phát hiện. Ở giai đoạn muộn, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Vì vậy tiêm vắc xin viêm gan B là cần thiết để giảm tỷ lệ lây nhiễm bệnh. Những người quan tâm đến vấn đề này thường có thắc mắc chung là tiêm vắc xin viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại.

1. Tại sao nên tiêm vắc xin viêm gan B?

Bệnh nhân mắc phải viêm gan B do virus viêm gan B tấn công qua các con đường sau:

+ Lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai;

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai

+ Qua đường quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ sức khỏe an toàn;

+ Lây truyền qua đường máu khi sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay, châm cứu, xỏ khuyên tai, dụng cụ y tế không khử trùng tốt,...

Bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng khi ở giai đoạn sớm, nhưng chúng ta không nên bỏ qua một số biểu hiện bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo: cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, vàng da (là triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh viêm gan B khi đã ở mức độ nặng),...

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm gan B dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm:

+ Suy gan cấp

Tế bào gan bị virus tấn công ồ ạt, dẫn đến tình trạng cấp tính. Nếu không được điều trị kịp thời thì tỷ lệ người bệnh tử vong lên đến 90%.

+ Xơ gan

Virus tấn công khiến các tế bào gan, mô gan bị tổn thương, dần thay thế bằng tổ chức xơ và làm xơ hóa gan.

Viêm gan B có thể dẫn tới xơ gan và ung thư gan

+ Bệnh não do gan

Khi mắc phải, người bệnh sẽ có trạng thái tâm thần không ổn định, mất định hướng về không gian và thời gian, thường kèm theo các rối loạn về mặt cảm xúc. Ở mức độ nặng, người bệnh có thể bị rối loạn tâm thần cấp tính, mê sảng, hôn mê sâu,...

+ Tăng áp lực tĩnh mạch cửa

Chức năng chính của gan là lọc máu. Khi bị virus tấn công thì qúa trình này trở nên có vấn đề. Các mô xơ mọc quanh tĩnh mạch gan sẽ siết chặt các mạch máu làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dẫn đến hàng loạt các biến chứng nguy hiểm khác như: giãn tĩnh mạch thực quản, tụ dịch trong xoang phúc mạc,...

Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B. Bác sĩ chỉ khuyên rằng bệnh nhân nên thay đổi chế độ sinh hoạt sao cho hợp lý, kết hợp với phương pháp điều trị theo chỉ định để tránh những biến chứng nguy hiểm hơn.

Bởi những hậu quả và nguy hiểm do virus viêm gan B gây ra nên tiêm vắc xin viêm gan B theo lịch được quy định là biện pháp hiệu quả giúp phòng tránh bệnh tốt hơn. Tiêm vắc xin viêm gan B được áp dụng cho cả người lớn và trẻ em nhưng thời gian giữa các lần tiêm có thể khác nhau.

Tiêm vắc xin viêm gan B là cách để phòng tránh bệnh

Tiêm vắc xin viêm gan B là cách để phòng tránh bệnh

2. Nên thực hiện theo lịch tiêm vắc xin viêm gan B như thế nào?

2.1 Tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn

Trước khi tiêm vắc xin viêm gan B nên thực hiện xét nghiệm để xác định có bị nhiễm virus hay đã có kháng thể kháng virus hay chưa. Nếu kết quả dương tính thì việc tiêm vacxin phòng ngừa không còn giá trị nữa. Hay khi cơ thể đã có kháng thể virus viêm gan B thì cũng không cần tiêm thêm.

Trong trường hợp cả 2 kết quả đều âm tính thì người lớn có thể tiêm vắc xin viêm gan B theo lịch như sau:

+ Tiêm 3 liều. Trong đó liều thứ hai cách liều thứ nhất 1 tháng và liều thứ ba cách liều thứ hai 5 tháng.

+ Tiêm 4 liều. Trong đó 3 liều đầu tiêm liên tiếp cách đều nhau 1 tháng. Sau đó tiêm liều cuối cùng sau 1 năm kể từ khi tiêm liều thứ ba.

(*) Tiêm nhắc lại vắc xin viêm gan B ở người lớn

Ở người lớn, tiêm vắc xin viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại? Sau 5 năm thì nên thực hiện xét nghiệm và tiêm nhắc lại 1 liều vacxin.

Sau mỗi lần tiêm nên để chú ý phản ứng của cơ thể như: đau, đỏ, sưng tại nơi tiêm,... hay các biểu hiện nặng hơn như: khó thở, tụt huyết áp, sốt cao,... Khi có bất kỳ vấn đề gì bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và điều trị.

2.2 Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ em

Trong trường hợp người mẹ không bị nhiễm virus viêm gan B trong quá trình mang thai, thì trẻ sẽ được tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Đến 3 liều tiếp theo sẽ được tiêm khi trẻ đủ 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng tuổi, lưu ý khoảng cách giữa mỗi liều tối thiểu là 1 tháng. Trẻ nên tiêm vacxin nhắc lại khi được 18 tháng tuổi.

Còn đối với trường hợp người mẹ mắc phải viêm gan B thì khả năng lây nhiễm sang trẻ rất cao trong quá trình chuyển dạ. Vì vậy trẻ phải được tiêm vacxin và huyết thanh kháng viêm B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Nên thực hiện tiêm cho trẻ càng sớm càng tốt để tăng hiệu lực của vacxin. Sau đó trẻ sẽ tiêm 3 liều liên tiếp khi đủ 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng tuổi. Liều cuối cùng vào 12 hoặc 18 tháng tuổi.

Khoảng cách giữa các lần tiêm cho trẻ có thể khác nhau

Khoảng cách giữa các lần tiêm cho trẻ có thể khác nhau

3. Tiêm vắc xin viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

Tiêm vắc xin viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại là thắc mắc của nhiều người. Bởi vacxin viêm gan B không đáp ứng miễn dịch suốt đời vì lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Thông thường, ở cả trẻ em và người lớn thì sau 5 năm hoặc 10 năm nên thực hiện xét nghiệm kháng thể chống virus viêm gan B (HbsAb) và nếu kết quả là HBsAb < 10mUI/ml thì cần tiêm nhắc lại 1 liều vacxin để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

4. Thực hiện xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin viêm gan B ở đâu?

Tùy vào kết quả xét nghiệm mà các bác sĩ sẽ chỉ định có nên tiêm vắc xin viêm gan B hay không và lộ trình tiêm giữa các liều như thế nào. Vì vậy để việc tiêm vacxin hiệu quả thì xét nghiệm là bước quan trọng và phải đảm bảo độ chính xác.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, hiện nay MEDLATEC đã có hệ thống chi nhánh trên cả nước để thuận tiện khám chữa bệnh dù khách hàng ở bất kỳ đâu. MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là các bác sĩ, giáo sư đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Bệnh nhân sẽ luôn được phục vụ tận tình và nhận về kết quả trong thời gian sớm nhất. Đối với những người bận rộn cũng có thể chủ động thời gian tới khám và lắng nghe tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài việc phòng tránh virus viêm gan B bằng cách ngăn chặn các con đường lây lan thì tiêm vacxin theo lộ trình là việc làm cần thiết. Xét nghiệm trước khi tiêm hay xét nghiệm đối với mũi tiêm nhắc lại là điều nên làm và mọi người nên chọn MEDLATEC để thực hiện kỹ thuật đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.