Tin tức

Giải đáp thắc mắc: U tuyến yên gây vô sinh hay không?

Ngày 18/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự xuất hiện của các khối u tại tuyến yên là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về việc “u tuyến yên gây vô sinh hay không” thì đừng bỏ lỡ những thông tin trong bài viết dưới đây để tự đưa ra câu trả lời dành cho riêng mình nhé!

1. Bệnh lý u tuyến yên được hiểu như thế nào?

Tuyến yên là tuyến nội tiết tố của cơ thế nằm ở đáy não, với kích thước rất nhỏ, chỉ bằng hạt đậu nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuyến yên có chức năng điều hòa sự bài tiết của các loại hoocmon từ tuyến thượng thận và tuyến giáp. 

U tuyến yên được hiểu là sự tăng trưởng bất thường, không được kiểm soát của các tế bào, sau đó gần hình thành các khối u. Sự xuất hiện của khối u tại tuyến yên là nguyên nhân khiến tăng cường hoặc giảm bớt sự sản xuất các hormone cho cơ thể. Tuy nhiên, khi khối u tiếp tục có xu hướng phát triển với kích thước lớn, sẽ làm chèn ép và làm phá hủy các tế bào sản xuất hormone gây suy yếu và làm thay đổi chức năng của tuyến nội tiếp này. Ngoài ra, các khối u này còn có khả năng tạo áp lực, gây chèn ép não bộ, dẫn đến các hiện tượng như đau đầu, chóng mặt và nhiều triệu chứng khác.

u tuyến yên có gây vô sinh hay không là thắc mắc của nhiều bạn đọc

U tuyến yên là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng và hoạt động của tuyến nội tiết tố này

2. Các triệu chứng của u tuyến yên

Các triệu chứng xảy ra khi tuyến yên xuất hiện khác khối u sẽ phụ thuộc rất nhiều và kích thước và sự tác động trực tiếp của nó tại tuyến yên. Dưới đây là những triệu chứng và dấu hiệu thường gặp nhất. Gồm có:

Rối loạn nội tiết tố

Tuyến yên là nơi sản xuất hormone, do đó, khi cơ quan này bị ảnh hưởng cũng sẽ làm suy giảm hàm lượng các hormone nội tiết tố được sản xuất. Điều này gây ra các hiện tượng rối loạn nội nội tiết tố như sau:

  • Nữ giới: chậm kinh, mất kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, tiết sữa ở núm vú dù không trong quá trình mang thai,…

  • Nam giới: suy giảm ham muốn, giảm cường dương, xuất tinh sớm, khó khăn trong chuyện quan hệ vợ chồng,...

U tuyến yên có khả năng gây rối loạn hoặc mất kinh nguyệt ở phụ nữ

U tuyến yên có khả năng gây rối loạn hoặc mất kinh nguyệt ở phụ nữ

Trong trường hợp khác, khối u có thể là nguyên nhân gây kích thích và tăng cường sản xuất nội tiết tố tăng trưởng GH. Điều này khiến người bệnh gặp phải các tình trạng phát triển bất thường, không kiểm soát được như mắt to, môi dày, các bộ phận như tay và chân to lên không rõ nguyên nhân, da thô, đầu to,… Do đó, Đặc biệt với trẻ em, việc mắc phải u tuyến yên trong thời kì dậy thì là cực kì nguy hiểm. 

Ngoài ra, sự thay đổi bất thường hormone trong cơ thể còn khiến người bệnh luôn trong cảm giác đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, cơ thể bị sút cân nhanh chóng. Một vài trường hợp khối u gây suy giảm tuyến yên, chảy máu trong các dấu hiệu kể trên sẽ xuất hiện một cách nhanh chóng và rõ rệt hơn, ảnh hưởng cực kì lớn đối với sức khỏe của người bệnh. Lúc này, suy giảm tuyến yên do chảy máu khối u cần được phát hiện và điều trị kịp thời nhất có thể.

Gây rối loạn liên quan đến thị giác

Nếu khối u ngày càng có xu hướng phát triển về kích thước, nó không chỉ gây suy yếu và chèn ép các tế bào tại tuyến yên mà còn có nguy cơ chèn ép lên các dây thần kinh của não bộ. Đây là nguyên nhân dẫn đến rối loạn thị giác và giảm thị lực. Lúc này, người bệnh có thể chỉ nhìn được một bên, không thể nhìn quá xa, hình ảnh nhìn thấy mờ hoặc rất mờ, mắt mỏi và đau nhức khi cố gắng quan sát,…

U tuyến yên chèn ép các tế bào thị giác gây ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của người bệnh

U tuyến yên chèn ép các tế bào thị giác gây ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của người bệnh

Tăng áp lực nội sọ

Khối u với kích thước lớn, gây tác chèn ép, tăng áp lực lên phần hộp sọ, khiến cơ thể thường xuyên gặp phải các dấu hiệu như đau đầu, buồn nôn, rối loạn ý thức, cường giáp, thậm chí là hôn mê sâu. Dấu hiệu này cho thầy u tuyến giáp đang bước sang giai đoạn nguy hiểm, lâu dài, nếu không điều trị sẽ có khả năng ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của người bệnh.

3. Giải đáp thắc mắc: U tuyến yên gây vô sinh hay không?

U tuyến yên là một trong những bệnh lý phổ biến với nhiều đối tượng khác nhau. U tuyến yên gây ra nhiều tác động nghiêm trọng khác nhau đối với cuộc sống mà không phải ai cũng biết, một trong số đó là liên quan đến khả năng sinh sản. 

Hiện nay, câu hỏi “U tuyến yên gây vô sinh hay không?” là một trong những thắc mắc vốn được rất nhiều người quan tâm. Bạn có biết, căn bệnh u tuyến yên gây vô sinh với cả nam và nữ nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời? Theo các nghiên cứu, u tuyến yên gây vô sinh là do sự tăng sản xuất hormone prolactin trong máu. Sự xuất hiện với hàm lượng quá nhiều prolactin khiến giảm lượng hormone cơ thể đối với cả nam và nữ. Chính điều này khiến hệ thống nội tiết tố bị ảnh hưởng và xảo trộn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và ham muốn tình dục đối với người bệnh.

U tuyến yên tiết prolactin thường gây rối loạn kinh nguyệt, có thể khiến mất kinh, ức chế sự rụng trứng gây vô sinh ở nữ giới. Ở mức độ nhẹ hơn, phụ nữ bị u tuyến yên chức năng vẫn có kinh nguyệt, và rụng trứng khi đến ngày. Tuy nhiên, do lượng progesterone được sản xuất là không đủ khiến khả năng làm tổ của trứng sau thụ tinh là thấp, khiến không thể có thai. 

Với nam giới, sự giảm hormone sinh dục testosterone gây suy giảm chức năng sinh dục, giảm cảm giác ham muốn, thường xuyên gặp phải tình trạng khó cương dương, suy giảm chất lượng tinh trùng. Do đó, tỷ lệ thụ thai thành công khi gặp trứng là rất hạn chế, không đảm bảo. Lâu dài, đây sẽ là nguyên nhân chính gây đến bệnh lý vô sinh ở nam giới.

4. MEDLATEC - địa chỉ thăm khám vô sinh uy tín

Hiện nay, bệnh lý u tuyến yên đã và đang diễn ra ngày một phổ biến. Nếu bạn đang có một khối u tại tuyến yên và lo lắng về khả năng khối u này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bản thân thì việc thực hiện thăm khám và xét nghiệm đánh giá chức năng nội tiết tố là thực sự cần thiết. 

Thực hiện thăm khám vô sinh là cần thiết khi bạn mắc phải bệnh lý u tuyến giáp chức năng

Thực hiện thăm khám vô sinh là cần thiết khi bạn mắc phải bệnh lý u tuyến giáp chức năng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ thăm khám vô sinh uy tín thì MEDLATEC chắc chắn sẽ là nơi đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của bạn. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, MEDLATEC là cơ sở y tế hàng đầu đem tới cho bạn những dịch vụ thăm khám và điều trị chất lượng và an toàn nhất với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, MEDLATEC đang triển khai bảo lãnh viện phí cho khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như sau: Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC),…

Hy vọng với những chia sẻ nói trên, bạn đọc đã có thể tự đưa ra câu trả lời dành cho bản thân mình về vấn đề “u tuyến yên gây vô sinh hay không?”

Để được tư vấn, giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.