Tin tức

Giải đáp thắc mắc u xơ tử cung siêu âm có thấy không

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Không ít người khi đi thăm khám đã băn khoăn rằng liệu u xơ tử cung siêu âm có thấy không. Điều này cũng dễ hiểu khi mà u xơ tại vị trí này lâu nay đã là ác mộng đối với các chị em phụ nữ. MEDLATEC hôm nay sẽ giúp các bạn độc giả tìm hiểu về căn bệnh này cũng như giải đáp thắc mắc trên nhé.

1. Bạn đã biết thế nào là siêu âm u xơ tử cung hay chưa?

Để biết được u xơ tử cung siêu âm có thấy không thì trước hết chúng ta vẫn nên tìm hiểu xem u xơ tử cung là gì và các bác sĩ thường làm sao để siêu âm xem tình trạng của chúng.

U xơ tử cung hiện nay đều có thể được phát hiện thông qua siêu âm

U xơ tử cung hiện nay đều có thể được phát hiện thông qua siêu âm

U xơ tử cung là các khối u lành tính sinh ra ở trên hoặc trong thành cơ của tử cung. Vì chúng là các khối u lành tính nên các chị em không cần quá lo lắng. Các u xơ này vốn dĩ chỉ là các tế bào cơ trơn, trải qua nhiều lần phân chia thì chúng tạo thành một khối lớn đàn hồi khá vững chắc. Thậm chí chúng còn dần tách khỏi thành tử cung để tiếp tục sinh sản ra nhiều khối lớn. Kích thước trung bình của chúng dao động từ 1 - 20mm.

Trước đây vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không từng là một vấn đề khá đau đầu đối với giới y khoa. Các phương pháp siêu âm cũ thường ít thấy hoặc rất khó thấy các u xơ này. Đến ngày nay các bác sĩ đã sử dụng một phương pháp mới để siêu âm tử cung. Một ống nhựa mỏng sẽ được sử dụng để bơm một loại dung dịch lỏng đặc biệt qua cổ tử cung. Dung dịch này hỗ trợ bắt các sóng âm được đầu dò siêu âm truyền đến và góp phần hiển thị rõ nét hơn hẳn các hình ảnh bên trong niêm mạc tử cung. 

Bác sĩ sẽ đưa một dung dịch đặc biệt vào bên trong tử cung của bạn để tiến hành siêu âm

Bác sĩ sẽ đưa một dung dịch đặc biệt vào bên trong tử cung của bạn để tiến hành siêu âm

Thời gian tiêu chuẩn để các bác sĩ thực hiện siêu âm u cơ tử cung vào khoảng 30 phút.

Các chị em hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn của phương pháp siêu âm bên trong âm đạo này. Các triệu chứng để lại sau khi thực hiện siêu âm u xơ thường chỉ là để lại cảm giác bất tiện khoảng 1 ngày và ở một số chị em thì gặp chuột rút nhưng nhìn chung không có gì ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bác sĩ cũng phải tuân thủ rất nghiêm khắc vấn đề vệ sinh y tế. Tử cung của các chị em sẽ được làm sạch trước khi siêu âm. Đầu dò được bọc một lớp phủ y tế tương tự như bao cao su và luôn được thay mới sau mỗi lần sử dụng. Chất dịch siêu âm cũng không ảnh hưởng gì đến âm đạo của các chị em và nó sẽ được cơ thể đào thải ra dần dần.

2. Vậy u xơ tử cung siêu âm có thấy không?

Câu trả lời là CÓ.

Với sự phát triển như hiện nay thì các chị em hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không. Đầu dò sóng siêu âm cũng như kỹ thuật siêu âm hiện nay có thể giúp chị em phát hiện cả những u xơ nhỏ nhất tồn tại bên trong tử cung.

Hiện nay cả 4 loại u xơ tử cung đều có thể được phát hiện thông qua kỹ thuật siêu âm tử cung bao gồm:

  • U xơ nằm phía dưới thanh mạc. Đây là loại u phát triển bên trong tử cung nhưng có xu hướng lớn dần và hướng ra bên ngoài.

  • U xơ nằm trong cơ tử cung. Loại u xơ này được ghi nhận hình thành và phát triển hoàn toàn trong thành tử cung. Chúng vì bám vào các vách của tử cung nên có khả năng sẽ khiến tử cung bị dày và to lên theo sự phát triển của u.

  • U xơ nằm dưới niêm mạc. Phần nội mạc của tử cung là cực kỳ quan trọng đối với tất cả các chị em phụ nữ. Việc hình thành và phát triển u ở khu vực này hoàn toàn có thể khiến kinh nguyệt dần thất thường, thậm chí là gây sảy thai hoặc vô sinh hoàn toàn với nữ giới.

Siêu âm có thể phát hiện nhiều loại u xơ tử cung hiện nay

Siêu âm có thể phát hiện nhiều loại u xơ tử cung hiện nay

  • U xơ cuống tử cung. Thực tế thì loại u này tách hẳn ra khỏi tử cung từ rất sớm nhưng vẫn còn kết nối với tử cung thông qua một cuống nhỏ.

3. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không

Thời điểm thực hiện siêu âm

Tuy rằng các thiết bị y khoa hiện nay rất hiện đại nhưng thời gian bạn thực hiện siêu âm vẫn có thể ảnh hưởng đến vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không.

Bạn nên liên hệ với bác sĩ để được siêu âm ngay khi vừa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Thời điểm này giúp tránh hiện tượng máu kinh làm hình ảnh siêu âm không được rõ ràng, dễ dẫn đến các nhầm lẫn khi chẩn đoán. Bên cạnh đó thì bạn nên thực hiện siêu âm trước thời điểm bị rụng trứng là tốt nhất.

Các chị em nên tiến hành siêu âm sau khi vừa kết thúc kì kinh

Các chị em nên tiến hành siêu âm sau khi vừa kết thúc kì kinh

Trong trường hợp bạn gặp các vấn đề bất thường về kinh nguyệt như rong kinh thì có thể trao đổi trước với bác sĩ siêu âm. Họ có thể giúp bạn bằng cách chỉ định các loại thuốc cầm máu trong thời gian thực hiện xét nghiệm.

Thể trạng cụ thể

Có một số trường hợp bạn không được thực hiện siêu âm u xơ tử cung chứ đừng nói đến vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không. Đó là tình trạng xương chậu khỏe mạnh hay đang bị nhiễm trùng và phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ đang có thai.

Trước hết bạn sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem có phải bạn đang mang thai hay không. Sau đó bạn cũng được các bác sĩ làm một vài bước kiểm tra nhỏ xem vùng chậu của bạn có đang ổn định hay không. Nếu bạn đang bị nhiễm trùng khu vực này thì nên báo với bác sĩ để nhận chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh loại bỏ vi khuẩn tạm thời rồi mới thực hiện siêu âm u xơ.

Bàng quang

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng thấy u xơ tử cung là bàng quang. Bạn cần có bàng quang rỗng hoàn toàn trước khi bước lên bàn khám siêu âm. Thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu bạn phải đi tiểu trước khi thực hiện thủ thuật này và hỏi lại trước khi bắt đầu thủ thuật.

Vậy là chúng ta đã vừa tham khảo vấn đề u xơ tử cung siêu âm có thấy không. Với mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể thì có thể còn có thêm các yếu tố phụ trợ khác ảnh hưởng đến vấn đề này nhưng thường không đáng kể. Để được tư vấn kĩ hơn cũng như được hỗ trợ đặt lịch siêu âm, các bạn hãy liên hệ đến số điện thoại tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.