Tin tức

Giải đáp thắc mắc viêm gan B không có tác nhân Delta là gì

Ngày 20/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Rất nhiều người khi đi khám viêm gan B được trả kết quả là dương tính hay âm tính với viêm gan B không có tác nhân Delta. Vậy viêm gan B không có tác nhân Delta là gì? Làm gì để phòng ngừa căn bệnh này. Cùng MEDLATEC tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Viêm gan B và viêm gan D là gì, bạn có biết?

Bệnh viêm gan B

Viêm gan B thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Hiện nay, viêm gan B là một căn bệnh khá nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Virus gây bệnh viêm gan B có tác động trực tiếp đến gan - cơ quan chuyển hóa quan trọng bậc nhất cơ thể. Sự phá hủy các tế bào gan làm cơ thể người mắc bệnh nhanh chóng suy giảm miễn dịch, nhiễm độc gan, suy đa chức năng các cơ quan khác, kết quả cuối cùng là xơ gan, suy gan, ung thư gan,… uy hiếp trực tiếp đến tính mạng con người.

Căn bệnh này nguy hiểm là vậy, nhưng lại lưu hành cực kỳ phổ biến trong cộng đồng, theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới mắc phải căn bệnh này. Điều đó đủ cho thấy mức độ lưu hành và khả năng gây bệnh của virus viêm gan B không hề nhỏ.

Hiện nay, số người mắc phải viêm gan B ở nước ta là rất cao

Hiện nay, số người mắc phải viêm gan B ở nước ta là rất cao

Bệnh viêm gan D

Bệnh viêm gan D hay còn gọi là bệnh viêm gan Delta, là một căn bệnh có “họ hàng” với bệnh viêm gan B, và thường là căn bệnh đi kèm khi bệnh nhân mắc phải viêm gan B mạn tính. Vậy bệnh viêm gan D khác bệnh viêm gan B như thế nào?

Căn bệnh này cũng do một loại virus viêm gan gây nên, đó là virus siêu vi D (HDV). Đây là một loại Viroid, hay còn gọi là một virus không hoàn chỉnh (không có chức năng hoàn chỉnh như các virus khác). Mức độ nguy hiểm mà nó gây ra không kém gì với bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B. Chính vì vậy mà khi mắc đồng thời hai loại virus này, người bệnh cần đặc biệt chú ý, nghiêm ngặt tuân theo liệu trình điều trị để sớm đẩy lùi căn bệnh.

Mối liên hệ giữa virus viêm gan B và virus siêu vi D

Như đã nêu ở trên, hai loại virus này có “họ hàng thân thích” với nhau. Vì vậy mà người mắc bệnh viêm gan B mạn tính rất có khả năng phải gánh thêm anh chàng “họ hàng” HDV này. 

Các virus HBV, HDV đều gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Các virus HBV, HDV đều gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

2. Bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta là gì?

Bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta chính là căn bệnh viêm gan B đơn thuần, tức người bệnh không mang virus siêu vi D trong cơ thể. So với trường hợp bệnh viêm gan B có tác nhân Delta, căn bệnh này điều trị đơn giản hơn nhiều và khả năng lành bệnh cũng khá cao. 

Vì vậy, khi xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B, người ta thường làm thêm phản ứng phát hiện kháng nguyên Delta trong cơ thể bệnh nhân để biết được bệnh nhân có mắc bệnh viêm gan B có tác nhân Delta không, qua đó đề ra pháp đồ điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhân.

Phản ứng phát hiện kháng nguyên Delta giúp chẩn đoán chính xác tình trạng viêm gan B

Phản ứng phát hiện kháng nguyên Delta giúp chẩn đoán chính xác tình trạng viêm gan B

3. Triệu chứng của bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta

Triệu chứng của bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta chính là triệu chứng của bệnh viêm gan B thông thường. Và bởi vì căn bệnh này có thể mắc ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, do đó biết được triệu chứng của bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta có thể giúp ta phòng ngừa được căn bệnh này một cách hiệu quả.

Sốt: sốt là biểu hiện chung khi cơ thể mắc phải các căn bệnh truyền nhiễm. Vì thế, bất kể một cơn sốt dù nặng dù nhẹ, bạn đều cần đặc biệt lưu ý bởi bạn có thể đang mắc một căn bệnh truyền nhiễm nào đó. Và viêm gan B không có tác nhân Delta không phải là ngoại lệ.

Chán ăn, mệt mỏi, sụt cân: virus viêm gan B tác động lên gan, là cơ quan chuyển hóa quan trọng nhất của cơ thể. Một khi gan bị tổn thương, các phản ứng sinh hóa trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng đáng kể, một trong số đó là hoạt động tiêu hóa. Do vậy, khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, dẫn đến sụt cân nghiêm trọng.

Chướng bụng: đây là hậu quả do sự rối loạn tiêu hóa gây ra. Bệnh nhân mắc viêm gan B sẽ thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu, chướng hơi.

Vàng da: Các tế bào gan bị phá hủy khiến cho chức năng gan suy giảm, do đó một lượng lớn sắc tố Bilirubin không được chuyển hóa, những sắc tố này lưu hành trong máu, tích tụ dưới da gây nên hiện tượng vàng da điển hình ở những người bị bệnh về gan.

Bệnh viêm gan B gây vàng da, mệt mỏi

Bệnh viêm gan B gây vàng da, mệt mỏi

4. Nên khám bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta ở đâu?

Với tính chất nguy hiểm của căn bệnh, tìm được một nơi khám chữa bệnh an toàn là điều rất cần thiết. Một đơn vị khám chữa bệnh uy tín cần đảm bảo những yêu cầu sau:

- Có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị tiên tiến, hiện đại, giúp cho việc chẩn đoán và khám chữa bệnh được chính xác.

- Cơ sở đảm bảo vệ sinh, an toàn trong khám chữa bệnh. Đảm bảo không có trường hợp lây bệnh chéo do môi trường bệnh viện không đảm bảo.

- Là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có kinh nghiệm trong chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh ở các chuyên khoa. 

- Là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, được bộ y tế cấp giấy chứng nhận hoạt động hợp pháp cùng với những thành tựu đáng kể đi kèm.

Một trong những nơi đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu như thế chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm hoạt động trong lĩnh vực y học, MEDLATEC không còn là cái tên quá xa lạ với người Việt Nam. Không chỉ đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta, MEDLATEC còn có rất nhiều dịch vụ khám chữa bệnh khác, đảm bảo sự thuận tiện cũng như sức khỏe cho bệnh nhân.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc bệnh viêm gan B không có tác nhân Delta là gì, tại sao không liên hệ ngay với MEDLATEC để chúng tôi hỗ trợ bạn? 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.